Vận tải đa phương thức là gì ? Lợi ích của Vận tải đa phương thức?

Vận tải đa phương thức là gì? Lợi ích của Vận tải đa phương thức là gì ?. Hãy cùng canhosunwahpearl.edu.vn tìm hiểu các thông tin liên quan đến Vận tải đa phương thức

Vận tải đa phương thức là vận tải hàng hóa bằng nhiều phương thức vận tải do một người vận tải (hay người khai thác – operator) tổ chức cho toàn bộ các bước vận tải từ điểm/cảng xuất phát thông qua 1 hoặc nhiều điểm transit đến điểm/cảng đích. Tùy vào trách nhiệm được phân chia trên toàn bộ qúa trình vận tải, các loại chứng từ vận tải khác nhau sẽ được sử dụng. Đó là định nghĩa phổ biến nhất của VTĐPT, nhưng liệu nó đã đủ, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới nhé:

Với tầm quan trọng là cầu nối giải đáp hoạt động thương mại, vận tải hiện đại cần được cung cấp những đề nghị càng ngày càng phức tạp hơn của thị trường vận tải nội địa và quốc tế. Vận tải ngày nay không chỉ đơn thuần là việc chuyển dịch hàng hóa mà còn phải thực hiện được sự kết nối các bước vận chuyển thành một chuỗi vận tải không cách biệt nhằm khiến cho các bước vận chuyển hàng hóa an toàn hơn, mau chóng hơn, mức độ tin cậy cao hơn và dễ làm hơn. Vận tải đa phương thức (VTĐPT) đang phát triển thành một phương thức vận tải phổ biến bên cạnh các phương thức vận tải cổ truyền (đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng không và vận tải biển) vì có khả năng cung cấp được các đòi hỏi nói ở trên của thị trường vận tải hàng hóa.

Khái niệm Vận tải đa phương thức

Có rất đông định nghĩa được đưa ra để giải đáp 2 từ “intermodal transportation” và “multimodal transportation” dưới một tên gọi là VTĐPT.

Liên Hợp Quốc (UN) đã đưa ra 1 số định nghĩa và thuật ngữ vận tải trong Sổ tay vận tải đa phương thức (Multimodal Transport Handbook) xuất bản năm 1995 như sau:

– Phương thức vận tải là biện pháp vận tải được dùng để di chuyển hàng hóa, ví dụ: sắt, bộ, thủy, không;

– Phương tiện vận tải: loại phương tiện sử dụng để vận tải, ví dụ: tàu thủy, ôtô, máy bay;

– Loại phương tiện vận tải: loại phương tiện được sử dụng trong các bước vận tải, ví dụ: máy bay có đường kính thân rộng từ 5-6m và có hai đường đi như Airbus 380);

– Vận tải đơn phương thức: vận tải sử dụng một phương thức vận tải duy nhất, người vận tải phát hành chứng từ vận tải của họ (B/L, AWB, phiếu gửi hàng);

– Vận tải kết hợp vận tải hàng hóa trong 1 loại đơn vị xếp dỡ kết hợp các phương thức vận tải khác nhau;

Trong khi đó, tài liệu “Benchmarking Intermodal freight transport” do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) xuất bản năm 2002 thì VTĐPT (intermodalism) là việc sử dụng ít nhất 2 phương thức vận tải trong chuỗi vận tải door-to-door. Và VTĐPT cũng là 1 phần quan trọng trong quản trị logistics.

Năm 2005, đánh dấu mốc quan trọng với VTĐPT trong khu vực ASEAN với Hiệp định khung ASEAN về VTĐPT được ký tại Vientiane, Lào (ASEAN Framework Agreement on Multimodal Transport) đã định nghĩa: “VTĐPT quốc tế là hình thức vận chuyển hàng hóa bởi ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau dựa trên một hợp đồng vận tải đa phương thức từ 1 điểm giao hàng cho người VTĐPT tại một nước cho đến điểm giao hàng tại một nước khác. Việc giao nhận hàng thông qua hợp đồng vận tải đơn phương thức sẽ không được coi là VTĐPT quốc tế.

Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước thuộc Liên minh châu Âu (ECMT), Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (UN/ECE), và Ủy ban châu Âu về tiêu chí hóa (CEN) đã đưa ra trong bản giải đáp 92/106/EEC năm 1992 và sau đó được chỉnh sửa lại năm 2001 đã định nghĩa như sau:

– VTĐPT là sự dịch chuyển hàng hóa trong những đơn vị hoặc phương tiện vận chuyển tiêu chí sử dụng nhiều phương thức vận tải mà không xếp dỡ hàng hóa ra khi thay cho đổi phương thức vận tải;

– Vận tải đa phương thức việc vận chuyển hàng hóa bởi ít nhất hai phương thức vận tải).

Trong các văn bản do WTO ban hành từ 2001, thì VTĐPT là việc vận chuyển hàng hóa bởi ít nhất hai phương thức vận tải, do MTO tổ chức dựa trên 1 hợp đồng vận tải đa phương thức từ điểm xếp hàng ở một nước đến điểm dỡ hàng ở một nước khác.

Định nghĩa của Ủy ban châu Âu (EC – European commission) từ năm 1997 thì cho rằng VTĐPT là sự di chuyển hàng hóa bởi ít nhất hai phương thức vận tải trong 1 chuỗi vận tải door-to-door.

Từ năm 1995, Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ (USDOT) đã cho rằng VTĐPT là sử dụng nhiều hơn một phương thức vận tải và có đặc điểm là Container hóa; Sử dụng dịch vụ Piggyback (vận tải kết hợp đường sắt và đường bộ); Di chuyển không ngừng nghỉ không cách biệt (seamless) và có tính kết nối; Từng phương thức vận tải sẽ được chọn lọc để cung cấp cho người sử dụng những chọn lọc dịch vụ tốt nhất.

Tại Việt Nam, trong Nghị định 125/2003/NĐ-CP chỉ đề cập đến VTĐPT quốc tế (gọi tắt là vận tải đa phương thức) và cho rằng đây chính là việc vận chuyển hàng hoá bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau trên cơ sở một hợp đồng VTĐPT từ nơi người kinh doanh VTĐPT tiếp nhận hàng hóa ở một nước đến một địa điểm được chỉ định giao trả hàng ở nước khác.

Tuy nhiên, do cảm thấy cần đề cập cả VTĐPT nội địa nên trong nghị định 87/2009/NĐ-CP đã bổ sung định nghĩa chính xác hơn:

– VTĐPT là việc vận chuyển hàng hóa bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau trên cơ sở một hợp đồng VTĐPT.

– VTĐPT quốc tế là VTĐPT từ nơi người kinh doanh VTĐPT tiếp nhận hàng hóa ở VN đến một địa điểm được chỉ định giao trả hàng ở nước khác và ngược lại.

– VTĐPT nội địa là VTĐPT được thực hiện trong phạm vi lãnh thổ VN.

Quá trình phát triển của thuật ngữ VTĐPT được biểu hiện ở hình 2 sau đây:

Căn cứ vào các định nghĩa nêu trên, có khả năng đưa ra 1 định nghĩa tổng quát về VTĐPT:

– Sự vận chuyển của các đơn vị xếp dỡ tiêu chí trong 1 chuỗi vận tải không ngừng nghỉ door-to-door;

– Sử dụng một số phương thức vận tải khác nhau mà không mở bao bì hàng hóa khi thay cho đổi phương tiện vận tải;

– Một người tổ chức vận tải, một giá;

– Một chứng từ vận tải (đơn giản hóa);

– Vận tải hàng hóa từ điểm xuất phát ở 1 nước đến điểm giao hàng ở 1 nước khác thì gọi là VTĐPT quốc tế;

– Đảm bảo vận chuyển hàng hóa không ngừng nghỉ ở các tuyến tốt nhất, với chi phí hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của chủ hàng, trên cơ sở dễ làm hóa chứng từ, tăng cường sử dụng EDI (electronic data interchange);

Xem thêm thông tin:

Đồng thời sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ “intermodal transport” và “multimodal transport” có khả năng được lý giải qua hình 1 sau đây:

Nhu cầu phát triển Vận tải đa phương thức

VTĐPT càng ngày càng phát triển và phổ biến hơn bắt đầu từ những lý do sau:

– Xu thế tiêu chí hóa, như vận chuyển bằng container, pallet; Tận dụng lợi thế về quy mô;

– Chi phí hiệu quả do kết hợp thế mạnh của từng phương thức vận tải: vận tải linh hoạt, tần suất lớn, just-in-time, dễ làm hóa (với sự tham dự và chịu trách nhiệm của 1 nhà tổ chức vận tải); Yếu tố môi trường làm giảm mức độ sử dụng các phương thức vận tải gây ô nhiễm môi trường bằng những phương thức vận tải thân thiện hơn;

– Sự gia tăng của hoạt động thương mại quốc tế, giải quyết vấn đề quá tải ở một số phương thức vận tải (điều chỉnh cân đối tỷ trọng vận tải giữa các phương thức vận tải);

– Toàn cầu hóa thương mại và sản xuất để phục vụ hiệu quả cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lợi ích của Vận tải đa phương thức

VTĐPT phát triển theo đúng hướng và kết hợp được sự tham dự của các phương thức vận tải sẽ đóng góp quan trọng vào hoạt động thương mại và sản xuất cũng như nền kinh tế quốc dân. Cụ thể ích lợi do VTĐPT đem đến có khả năng được đánh giá như sau:

  • Giảm chi phí logisticsc & just-in-time, từ đây dẫn tới giảm chi phí hàng hóa và sản xuất;
  • Khuyến khích thương mại quốc tế phát triển và tăng cường kinh tế;
  • Mở rộng mạng lưới vận tải và đạt được hiệu quả kinh tế cao do khi dùng các phương thức vận tải có khả năng chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn;
  • Tăng khả năng cạnh tranh về giá thành, chất lượng;
  • Giúp các doanh nghiệp sản xuất và thương mại tiếp cận nhanh hơn với thị trường (đặc biệt là thị trường quốc tế) thông qua mạng lưới vận tải kết nối;
  • Tạo ra sự hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp nhằm cắt giảm những chứng từ không cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339