ICD là gì? Vai trò của cảng cạn ? Cấu trúc của một ICD ?

Khái niệm ICD là gì? Vai trò của cảng cạn ? Cấu trúc của một ICD ? Thực trạng điểm thông quan nội địa hiện nay ? Hãy cùng canhosunwahpearl.edu.vn tìm hiểu thông tin liên quan đến Depot.

Hiện nay, nhiều hệ thống cảng cạn được phát triển nhằm tổ chức vận chuyển container một bí quyết hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn. Phát triển cảng cạn đang càng ngày càng bức thiết.

Khái niệm ICD là gì?

ICD là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hoặc gọi tắc là Depot. Hay có cách gọi khác với tên tiếng anh là Inland Container Depot. Điểm thông quan nội địa là một địa điểm thông quan hàng hóa nằm trong nội địa; giúp cho cảng biển giải phóng hàng nhanh, tăng khả năng thông qua nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, thủ tục hải quan…

Vai trò của cảng cạn

Cảng cạn, loại hình cở sở hạ tầng phục vụ cho các hoạt động logistics, đã xuất hiện từ khá nhiều thập kỷ, nhưng chỉ được sử dụng đúng chức năng vào đầu những năm 1970 với sự đi lên của hệ thống cảng container và sau đó càng ngày càng phổ biến khắp thế giới.

Các dịch vụ chính của cảng cạn bao gồm điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, dịch vụ bốc dỡ container, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trường, siêu trọng, làm thủ tục hải quan, làm kho ngoại quan…

Ngoài ra, cảng cạn còn có khả năng có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa…

Xét về hiệu quả kinh tế, cảng cạn là xu thế phát triển tất yếu. Nó có khả năng góp phần làm giảm ách tắc cảng biển, tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan… Đối với các khu vực xa cảng biển, chi phí vận chuyển thẳng ra cảng tốn kém hơn chi phí trung chuyển tại cảng cạn. Còn về khía cạnh vận tải, cảng cạn là thành phần chẳng thể thiếu trong chuỗi vận tải đa phương thức.

Cấu trúc của một ICD

  • Cấu trúc của một ICD bao gồm các khu vực chức năng chính như sau:
  • Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard)
  • Khu vực thông quan hàng hóa
  • Trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan, khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng, cổng giao nhận container, cổng chỉ dành cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container.

Xem thêm thông tin:

Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD

Một ICD cần đạt được các đề nghị kĩ thuật như sau:

  • Đủ diện tích mặt bằng cho việc bố trí các khu vực chức năng: khu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, khu vực làm thủ tục hải quan, khu lưu kho hàng hóa, khu tái chế, đóng gói,…
  • Có đủ thiết bị cho việc dỡ container;
  • Văn phòng làm việc cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, công ty vận tải nội địa,…
  • Khu vực cảng phải có tường rào bảo vệ, chắc chắn an ninh và cách biệt với khu vực xung quanh;
  • Hệ thống thong tin chắc chắn tin cậy và hiệu quả;
  • Có trạm hàng lẻ (CFS) với dịch vụ đóngh/rút container.

Thực trạng điểm thông quan nội địa hiện nay

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư nhiều để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống cảng biển. Song hiệu quả lại chưa cao khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, 1 phần do ngành logistics chưa có chiến lược phát triển hợp lý.

Tiềm năng phát triển hệ thống cảng cạn tại Việt Nam là khả quan, nhất là tại 8 tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có khối lượng hàng container thông quan chiếm gần 80% tổng lượng hàng hóa cả nước. Hiện khu vực này có các cảng cạn đang hoạt động là Phước Long, Transimex, Tân Tạo, Sóng Thần, Trường Thọ và Biên Hòa. Chức năng chủ yếu là tập kết và chuyển tiếp hàng hóa xuất nhập khẩu cho cảng biển, đồng thời là điểm thông quan nội địa.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống cảng cạn phía Nam sẽ được quy hoạch từ 60 ha lên 127 ha vào năm 2010 và 175 ha vào năm 2020. Tổng vốn đầu tư là từ 750-1.000 tỉ đồng từ 2010-2020.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339