Just In Time là gì ? Lợi ích khi tiến hành Just in time ?

Just In Time là gì? Lợi ích khi tiến hành Just in time ? Điều kiện tiến hành Just in time ?
Just in time tro​ng nền kinh tế thị trường hiện nay. Hãy cùng canhosunwahpearl.edu.vn tìm hiểu các thông tin liên quan đến jit là gì?.

Khái niệm Just In Time là gì?

Just In Time (JIT) là một khái niệm trong sản xuất hiện đại. Tóm lược ngắn gọn nhất của JIT là: “Đúng sản phẩm – với đúng số lượng – tại đúng nơi – vào đúng thời điểm cần thiết”.

Trong JIT, các quy trình không gây ra giá trị tăng lên trong công việc sản xuất hay đáp ứng dịch vụ phải bị bãi bỏ. Và như vậy, hệ thống chỉ sản xuất ra những cái mà khách hàng muốn.

Nói cách khác, JIT là hệ thống điều hành sản xuất trong đó các luồng nguyên nhiên vật liệu, hàng hóa và sản phẩm lưu hành trong công việc sản xuất và phân phối được lập kế hoạch chi tiết nhất trong từng bước, làm thế nào để cho quy trình tiếp theo rất có khả năng thực hiện ngay trong khi quy trình hiện thời chấm dứt. Qua đó, không xảy ra hạng mục nào trong công việc sản xuất rơi vào thực trạng để không, chờ xử lý, không xảy ra nhân công hay thiết bị nào phải đợi để có đầu vào vận hành.

JIT còn được tiến hành trong cả suốt quy trình cho tới bán hàng. Số lượng hàng bán và luồng hàng điều động sẽ gần khớp với số lượng hàng sản xuất ra, tránh tồn đọng vốn và tồn kho hàng không cần thiết. Có những cty đã có lượng hàng tồn gần như là bằng không.

Hệ thống JIT cho phép hệ thống vận hành hiệu quả nhất, tránh lãng phí không cần thiết.

Nội dung chính

Just in time hướng tới Mục tiêu:

  • Tồn kho bằng không.
  • Thời gian chờ đón bằng không.
  • Chi phí gây ra bằng không.

Những năm 1930, Hãng ô tô Ford (Hoa kì) lần đầu tiên tiến hành hệ thống dây chuyền để lắp ráp xe, một dạng sơ khai của giải pháp Just in time (JIT). Đến những năm 1970, Hãng ô tô Toyota (Nhật bản) hoàn thiện giải pháp trên và nâng thành lý thuyết Just in time – JIT.
Hãng ô tô Nhật bản Toyota đã phát triển hệ thống dây chuyền sản xuất của Ford, phát huy ưu điểm và khắc phục được nhược điểm của hai hình thái sản xuất trên. Đội ngũ công nhân có tay nghề thuần thục được trang bị hệ thống máy móc linh hoạt, đa năng, rất có khả năng sản xuất theo nhiều mức công suất với rất nhiều loại sản phẩm trên cùng một dây chuyền.

Bí quyết thành công của Toyota:

  • Sản xuất tức thời – Just in time.
  • Cải tiến liên tục – Kaizen.
  • Luồng một loại sản phẩm – One pieceflow.
  • Tự kiểm lỗi – Jikoda.
  • Bình chuẩn hóa – Heijunka.

Điều kiện tiến hành Just in time

Áp dụng hiệu quả tối ưu nhất đối với doanh nghiệp có hoạt động sản xuất có tính chất lặp đi lặp lại.

Đặc trưng quan trọng của mô hình Just in time: tiến hành những lô hàng nhỏ với quy mô sản xuất gần như là nhau, tiếp nhận vật tư trong quãng công việc sản xuất tốt hơn là sản xuất những lô hàng lớn rồi để tồn kho, ứ đọng vốn. Nó cũng giúp dễ kiểm tra chất lượng, giảm thiệt hại khi có sai sót.

Luồng “hàng hóa” lưu hành trong công việc sản xuất và phân phối được lập chi tiết cho từng bước làm thế nào để cho lộ trình tiếp theo thực hiện được ngay Sau thời điểm lộ trình trước hoàn thành. Không có nhân công hay thiết bị nào phải đợi sản phẩm đầu vào.

Mỗi lộ trình chỉ làm một vài lượng sản phẩm / bán thành phẩm đúng bằng số lượng mà lộ trình sản xuất tiếp theo cần tới. Người công nhân ở qui trình tiếp theo chính là khách hàng của qui trình trước đó.

Họ có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu bán sản phẩm được chuyển đến trước lúc thực hiện công việc của mình. Sản phẩm không đạt yêu cầu sẽ ảnh hưởng loại bỏ ra khỏi dây chuyền và báo cho toàn Hệ thống để điều chỉnh và kiểm soát kế hoạch kịp thời.

Sử dụng mô hình Just in time đòi hỏi sự kết hợp nghiêm ngặt giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp. Tăng cường phân công lao động xã hội trải qua hợp tác với những Cty liên kết.

Muốn Just in time thành công, Doanh nghiệp cần kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp: tiến hành dây chuyền luồng một loại sản phẩm (sản phẩm được chuyển theo qui trình sản xuất chứ không theo bộ phận chuyên môn nhằm giảm tải kinh phí vận chuyển), khả năng tự kiểm lỗi (công đoạn sau kiểm tra, nghiệm thu lộ trình trước), bình chuẩn hóa (phân bổ công việc đều mỗi ngày, không xảy ra ngày quá bận, ngày ít việc).

Xem thêm thông tin:

Lợi ích khi tiến hành Just in time

  • Giảm tối đa hiện tượng tồn kho, ứ đọng vốn.
  • Giảm diện tích kho bãi.
  • Tăng chất lượng sản phẩm.
  • Giảm phế liệu, sản phẩm lỗi.
  • Tăng năng suất nhờ giảm thời gian chờ đợi.
  • Linh hoạt trong thay vì đổi qui trình sản xuất, thay vì đổi mẫu mã sản phẩm.
  • Công nhân được tham gia sâu trong những công việc cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
  • Giảm lao động gián tiếp.
  • Giảm sức ép của khách hàng

Just in time tro​ng nền kinh tế thị trường hiện nay

Những không ổn định thị trường thường gặp

Khủng hoảng kinh tế làm giảm khả năng chi trả của khách hàng.

Cạnh tranh khốc liệt, nhiều sản phẩm thay vì thế có tích năng khác biệt. Khách hàng từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm cũ truyền thống.

Chiến tranh khu vực ảnh hưởng tới nguồn cung nhiên liệu, vật tư, nguyên liệu.

Chi phí chuyển đổi dây chuyền thiết bị cho sản phẩm mới quá lớn làm tăng giá thành sản phẩm và làm chậm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Toàn cầu hóa dẫn tới tạo biến động về văn hóa, lối sống, tập quán, thói quen,… nhiều dân tộc.

Tư duy mới để tiến hành hiệu quả Just in time

Các Cty nhỏ, linh hoạt sẽ sở hữu ưu điểm hơn các Cty lớn

Công ty lớn có bộ máy điều hành công kềnh, quan liêu, thiếu linh hoạt. Khó thay vì đổi dây chuyền công nghệ do kinh phí chuyển đổi lớn.

Giải pháp: Các Cty lớn có xu hướng chuyển sang không ngừng mở rộng hợp tác với những Cty liên kết địa phương để sản xuất, đáp ứng các phụ tùng linh kiện trong chuỗi tạo giá trị sản phẩm. Vừa giảm giá thành để sản phẩm tranh đua hơn, vừa rất có khả năng linh hoạt thay vì đổi qui trình khi muốn tạo sản phẩm mới.

VD:

Hãng Honda Việt nam đã thuê các Cty tư nhân Việt nam sản xuất chân chống, vành xe, xích, líp theo tiêu chuẩn thiết kế Honda. Khi thị hiếu khách hàng thay vì đổi, Honda không mất nhiều kinh phí thay vì đổi dây chuyền mới.

Máy bay Boing có 11.000 chi tiết lớn nhỏ đều được sản xuất tại những Cty vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Toàn cầu hóa trong phân công lao động.

Các sản phẩm ngày càng có nhiều Options để khách hàng lựa chọn

Khách hàng ngày càng có quyền tham gia trực tiếp vào công việc thiết kế sản phẩm, họ muốn sản phẩm của mình phải khác biệt.

Tăng tính ủy quyền cho mọi thành viên

Việc chia nhỏ các Cty sản xuất từng linh kiện đơn lẻ sẽ trở nên thích hợp hơn. Cty nhỏ hoàn toàn độc lập trong quản lí, chủ động trong điều hành. Đơn hàng thực hiện theo Hợp đồng một cách bình đẳng.

Mọi thành viên đều được tham gia đóng góp vào công việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm.

Chỉ làm chủ mẹo nhỏ công nghệ, ý tưởng sáng tạo

Công ty mẹ nắm mẹo nhỏ công nghệ, thiết kế sản phẩm mới với tính năng vượt trội.

Các Hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã chuyển nhà máy sang Trung quốc để tận dụng kinh phí nhân công giá rẻ, giảm ô nhiễm môi trường cho mình trong thời gian qua là một thực tế.
Di chuyển nhà máy chứ không “di chuyển công nghệ độc quyền”.

Tạo nhu cầu mới với những sản phẩm mà khách hàng chưa từng nghĩ đến

Để tồn tại, các Cty cần năng động tạo thị trường mới cho mình.

Thị trường mới không đơn thuần là không ngừng mở rộng vị trí địa lí trong kinh doanh.

Thành công sẽ đến với những Cty sớm đưa ra được ý tưởng mới, mang tính cách mạng. Cái mà khách hàng chưa từng nhìn thấy, chưa từng nghĩ tới.

Thị trường mai sau chứ không chỉ những cải tiến nho nhỏ.

Trách nhiệm xã hội toàn diện

Bản chất Just in time là hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Nhân viên là khách hàng đầu tiên cần thỏa mãn.

Khách hàng là cộng đồng xã hội. Thành công của Doanh nghiệp không thể tách rời với sự an toàn, ổn định và phát triển của toàn cộng đồng xã hội.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339