Chiến lược Push và Pull là gì ? tại sao phải tìm hiểu

Xu hướng trong sản xuất kinh doanh thời điểm hiện nay là phải tinh gọn, đúng lúc, tránh chờ mong và lãng phí. Đó cũng là mục tiêu của chuỗi cung cấp nhìn bao quát và hoạt động logistics nói riêng. Và điều quan trọng là doanh nghiệp cần hiểu rõ Chiến lược Push và Pull trong sản xuất của họ để sử dụng các nguồn lực làm sao cho hiệu quả nhất.

Khái niệm của Chiến lược Push và Pull

Chuỗi cung cấp của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng.
Chiến lược chuỗi cung cấp (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định bao giờ sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ.

Đối với 1 chuỗi cung cấp kéo (pull supply chain), NHU CẦU THỰC TẾ từ quý khách sẽ điều khiển cả quy trình này. Trong khi đó, với chiến lược đẩy (push strategies) cả quy trình sẽ được thực hiện dựa trên DỰ BÁO (forecast) VỀ NHU CẦU khách hàng. A. Hiểu về chuỗi cung ứng
– Chiến lược Push và Pull đều hoạt động bên trong chuỗi cung ứng
– 1 chuỗi cung cấp điển hình sẽ bao gồm 5 bước sau:

  • Sản phẩm sẽ bắt đầu từ nguyên chất liệu thô
  • Các nhà sản xuất sẽ biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh
  • Bước điều thứ 3 được thực hiện khi thành phẩm được giao đến các cơ sở phân phối
  • Ở bước thứ 4, cơ sở phân phối sẽ đưa chúng đến tích trữ tại các cửa hàng bán lẻ
  • Sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng

Push Strategies (chiến lược đẩy)

– Đối với chuỗi cung cấp push-model, Nhu cầu dự định (projected demand) sẽ nắm sức ảnh hưởng quyết định.
Ví dụ: Áo ấm sẽ được ĐÂY xuống các nhà bán lẻ khi mùa hè kết thúc & bắt đầu của mùa thu đông.

– Để thực hiện push-system, các công ty cần được có khả năng dự báo đối với chuỗi cung cấp của mình. Bởi vì các công ty biết được điều gì sẽ xảy ra trước khi nó sự thật đến.
– Điều này cho phép các công ty có kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu & cho phép họ có đủ thời gian để chuẩn bị nơi để lưu trữ hàng hoá họ nhận được

Xem thêm thông tin:

Pull strategies (chiến lược kéo)

– Chiến lược này thường liên quan đến Just-in-time trong các công việc quản lý hàng tồn kho. Từ đó, giảm thiếu số lượng hàng lưu trữ & tập kết vào việc giao hàng đúng deadline.
Ví dụ: Với ngành công nghiệp bán máy tính trực tiếp, họ sẽ chờ đến khi nhận được đơn đặt hàng của quý khách để bắt đầu quy trình sản xuất.

– Với chiến lược kéo, các công ty sẽ tránh tốn chi phí vào việc giữ hàng tồn kho (carrying cost) nhưng lại chẳng thể bán được.
– Tuy nhiên, khuyết điểm chính là: Nguy cơ sẽ không có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu giả dụ họ chẳng thể sản xuất hàng kịp lúc.

Push/Pull strategies (Chiến lược đẩy/kéo)

– Về mặt kỹ thuât, mỗi chuỗi cung cấp sẽ là một kết hợp giữa cả 2 (push & pull). 1 hệ thống dựa trên việc fully-push sẽ kết thúc tại các cửa hàng bán lẻ. Đây là nơi mà chúng sẽ đợi cho quý khách “pull” khỏi kệ trưng bày

– Tuy nhiên, đối với 1 chuỗi cung cấp có phong cách thiết kế để kết hợp cả pull & push, điểm chuyển đổi thường là điểm ở giữa quá trình.
Ví dụ:
+ 1 công ty có khả năng chọn lọc để dự trữ thành phẩm tại các trung tâm phân phối của bản thân nó & chờ đến khi nhận được đơn đặt hàng từ quý khách mới giao sản phẩm đến cửa hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339