Nhiều TCTD bị kiểm soát đặc biệt, quyền lợi người gửi tiền ra sao?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng theo quy định mới của dự thảo Luật một vài Tổ chức tín dụng (sửa đổi), nhiều TCTD sẽ bị kiểm soát đặc trưng nhưng lại không có quy định về việc thực hiện ích lợi của người gửi tiền. Vậy ích lợi của người gửi tiền sẽ được xử lý như thế nào khi đưa TCTD vào diện kiểm soát đặc trưng?

Sáng nay, ngày 26.10, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV tiếp tục có phiên trao đổi về dụ thảo Luật một vài Tổ chức tín dụng (sửa đổi) có nhiều ý kiến băn khoăn về ích lợi của người gửi tiền khi TCTD bị kiểm soát đặc trưng, hoặc phá sản.

Bỏ quy định về ích lợi người gửi tiền?

Nhận định về dự thảo Luật một vài Tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh), đồng tình dự thảo luật sẽ tạo cơ sở pháp lý để xử lý cơ bản và triệt để nợ xấu và TCTD yếu kém, xử lý triệt để hiện trạng có chéo TCTD.

nhieu tctd bi kiem soat dac biet, quyen loi nguoi gui tien ra sao? hinh anh 1

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh)

Tuy nhiên, đại biểu Thơ góp ý vào ở mục 1E của dự thảo luật về một vài TCTD bị kiểm soát đặc trưng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ tâm lý bạn, có sự lan truyền lớn. “Vì vậy cần phải kiểm soát đặc trưng có các ngân hàng yếu kém có rủi ro bị phá sản. Việc phá sản ngân hàng có thể tác động tiêu cực tới tâm lý người gửi tiền cá nhân ồ ạt rút tiền, điều này có thể gây đổ vỡ dây chuyền có hệ thống ngân hàng. Nếu ép buộc phải phá sản TCTD là ép buộc thì dự thảo luật cần phải có quy định rõ hơn về một vài phương án phá sản ứng dụng nhằm chắc chắn ích lợi cho người gửi tiền”, đại biểu Thơ góp ý.

Đại biểu Thơ cho biết thực ở ở địa phương hiện có vấn đề về bảo hiểm tiền gửi. Hiện mức quy định mức chi trả bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng, trong khi người gửi tiền thực ở lên hàng tỷ đồng, nên không có ý nghĩa thực tiễn. “Ngân hàng Nhà nước cần tham khảo lại quy định về mức chi trả bảo hiểm tiền gửi khi thực hiện phá sản ngân hàng”, đại biểu Thơ góp ý.

Đồng quan điểm về ích lợi người gửi tiền, đại biểu Bùi Thanh Tùng, (đoàn Hải Phòng), cũng nhận định cần phải làm rõ ích lợi người gửi tiền trong quá trình xử lý TCTD bị kiểm soát đặc trưng hoặc phá sản.

Theo đại biểu Tùng, cơ cấu lại TCTD GĐ 2010 -2015 chưa đạt kết quả như kỳ vọng, còn nhiều TCTD yếu kém ảnh hưởng tới làm việc của hệ thống nhưng chưa có biện pháp toàn diện để xử lý bình phục do thiếu khuôn khổ pháp lý.

“Do đó tôi nhất trí có phương án của báo cáo thẩm tra của Quốc hội, báo cáo của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về dự luật một vài tổ chức tín dụng sửa đổi. Theo tôi, cần tập trung vào một vài luật quy định của một vài TCTD yếu kém để kịp thời xử lý bất cập của một vài TCTD yếu kém”, đại biểu Tùng nêu quan điểm.

Liên quan đến xử lý TCTD yếu kém, đại biểu Tùng góp ý vào dự thảo luật về ích lợi của người gửi tiền và một vài TCTD yếu kém cũng như một vài quy định về bảo chắc chắn vệ pháp lý cho người tham dự tái cơ cấu của một vài TCTD bị kiểm soát đặc trưng.

“Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV vừa qua dự thảo Luật một vài tổ chức tín dụng có quy định cụ thể về biện pháp hỗ trợ chi trả về hạn mức chi trả cho người gửi tiền khi thực hiện phá sản TCTD yếu kém. Nhưng đến dự thảo luật kỳ này thì lại không có quy định này nữa. Vậy ích lợi của người gửi tiền sẽ được xử lý như thế nào khi phá sản TCTD?”, đại biểu Tùng băn khoăn.

Đại biểu Tùng cho hay, theo quy định bí kíp quốc tế, nhiều nước không cho phá sản TCTD để chắc chắn ích lợi cho người gửi tiền. Theo dự thảo luật, đối có phương án chuyển giao ép buộc, đối tượng bị chuyển giao ép buộc phải là TCTD chuyển giao ép buộc.

“Trong trường hợp không thực hiện chuyển giao ép buộc Chính phủ quy định chủ trương về phương án phá sản theo điều 151 của dự thảo luật. Như vậy phương án phá sản sẽ là phương án cuối cùng xử lý TCTD yếu kém”, đại biểu Tùng góp ý.

Theo đại biểu Tùng, trong trường hợp, ngân hàng có diện tích bạn lớn, nếu thực hiện phá sản, nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hệ thống, trật tự an toàn xã hội rất cao. Trong trường hợp có ngân hàng thương mại rơi vào trường hợp này chúng ta sẽ làm gì?

“Trường hợp này ở một vài nước, Nhà nước sẽ thực hiện vai trò là người mua cuối cùng nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém này để xử lý. Do vậy tôi yêu cầu cân nhắc thêm quy định xử lý trường hợp không thực hiện quyền chuyển giao ép buộc nhưng không thực hiện phá sản TCTD yếu kém do tác động của nó có lại”, đại biểu Tùng góp ý.

Cùng quan điểm, đại biểu Định Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cũng yêu cầu, không sử dụng ngân sách nhà nước trong quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng. “Nhưng cần có tìm hiểu toàn diện, biện pháp thích hợp từng thời điểm có từng TCTD nhằm chắc chắn quyền của người gửi tiền, tránh hiện trạng người gửi tiền rút tiền ồ ạt, gây hậu quả lớn đến nền kinh tế và xã hội”.

Trách nhiệm người tham dự tái cơ cấu TCTD yếu kém ra sao?

Về việc miễn trách nhiệm có người tham dự cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc trưng của dự thảo luật, theo đại biểu Thơ, có con số nợ xấu của một vài TCTD mà Chính phủ báo cáo có Quốc hội và theo quy định của dự thảo luật này, nhiều TCTD sẽ bị kiểm soát đặc trưng.

“Vì vậy cần phải quy định cụ thể trách nhiệm đối có các người tham dự tái cơ cấu lại TCTD bị kiểm soát đặc trưng, một vài phương án rủi ro ép buộc của TCTD bị kiểm soát đặc trưng”, đại biểu Thơ góp ý.

nhieu tctd bi kiem soat dac biet, quyen loi nguoi gui tien ra sao? hinh anh 2

Đại biểu Bùi Thanh Tùng, (đoàn Hải Phòng)

Về vấn đề này, đại biểu Tùng cũng cho rằng yêu cầu giữ lại quy định này và cần thiết bảo vệ về mặt pháp lý cho người nhận xử lý công việc gặp khó phức tạp, chưa có quy định cụ thể cơ cấu lại TCTD yếu kém.

“Nếu tìm hiểu kỹ quy định, ở dự thảo Luật thì không phải lo ngại vì dự thảo luật đã quy định khá nghiêm ngặt về trách nhiệm của người tham dự cơ cấu lại TCTD yếu kém và người tham dự cơ cấu lại TCTD yếu kém chỉ được miễn trách nhiệm nếu thực hiện đúng trách nhiệm của mình”, đại biểu Tùng nhận định.

Một số ý kiến yêu cầu bổ sung quy định này vào luật hình sự, tuy nhiên bộ Luật Hình sự mới vừa được Quốc hội sửa đổi ở kỳ họp thứ 3 vừa qua chưa có kế hoạch sửa đổi. Do đó nếu chờ bổ xung quy định này vào luật hình sự thì không kịp tình hình thực tiễn. Do vậy, theo tôi nên có trách nhiệm của người tham dự cơ cấu lại TCTD yếu kém, kiểm soát đặc trưng.

“Ngành ngân hàng là ngành đặc trưng, nên việc kiểm soát làm việc của ngân hàng càng gặp khó hơn ngành khác, nếu không có cơ chế khuyến khích người tham dự tái cơ cấu ngân hàng yếu kém thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nhân lực tốt tham dự triển khai cơ cấu lại TCTD yếu kém”, đại biểu Tùng đánh giá.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh