Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất VN: Lỗi không chỉ của nhà thầu!

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Sau khi xuất hiện 1 số tài liệu về một vài sai sót kỹ thuật ở dự án một vài con phố xe 4 bánh vượt biển dài nhất VN – cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (TP Hải Phòng), Canhosunwahpearl.edu.vn đã thảo luận có TS Phạm Sỹ Liêm (Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam) để có cái nhìn toàn diện hơn về vụ việc

sai sot tai cau vuot bien dai nhat vn: loi khong chi cua nha thau! hinh anh 1

“Không thể quy hết lỗi cho nhà thầu thi công. Thay vào đấy, một vài đơn vị, cơ quan liên quan khác cũng cần được tham khảo trách nhiệm”. (Ảnh: I.T)

Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ có đảo Cát Hải. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, bắt đầu làm từ tháng 5.2014. Dự kiến, công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, theo tài liệu kết quả kiểm tra từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước một vài công trình thi công vừa mở bán, dự án này được ghi nhận có 1 số sai sót.

Điển hình, 1 số địa điểm móng một vài con phố cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có thể hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; 1 số địa điểm mối nối một vài đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và GĐ này nước đọng trong lòng hộp. Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm “T” không chắc chắn kích cỡ hình học theo kiến trúc nên khi lắp đặt bị vượt cao độ dao động 5cm so có một vài dầm còn lại.

Hiện ở công trình đã thi công liên kết một vài dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất gặp khó… Ngoài ra, hiện nền một vài con phố đầu cầu sông Cấm vẫn tiếp tục lún so có tiên đoán của kiến trúc. Để đẩy nhanh công đoạn thông xe nhà thầu chuẩn bị sử dụng một vàih thức tăng tải để giảm thời gian lún.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, đấy là 1 công trình dự án có diện tích lớn cả về ý nghĩa giao thông lẫn mức đầu tư. Ở đấy, Bộ Xây dựng (Bộ trưởng Bộ Xây dựng là Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu) mới chỉ nêu một vài vấn đề, tồn ở chung của dự án thời điểm GĐ này chứ chưa xác định cụ thể chi tiết, trách nhiệm của một vài đối tượng liên quan.

Tuy nhiên, chẳng thể quy kết lỗi (về lún, nứt, kém kỹ thuật ở 1 số điểm) thuộc về nhà thầu thi công. Thay vào đấy, phải rà soát trọn vẹn từ khâu kiến trúc, thẩm định, khảo sát nền tảng đất tới giám sát và thi công. Chủ đầu tư có lẽ họ cũng thuê giải đáp giám sát để chắc chắn cho quá trình thực hiện. Vì vậy, đơn vị giải đáp giám sát cũng có trách nhiệm ở đấy.

Hơn nữa, một vài đơn vị quản lý (như Ban quản lý dự án) chẳng thể chỉ khoán cho DN là xong, thay vào đấy phải không ngừng nghỉ kiểm tra, đôn đốc, giám sát. Cơ quan tính năng cũng cần được tham khảo trách nhiệm liên quan. Ví dụ, khi xảy ra hiện trạng lún đất, thì rõ ràng phải truy đơn vị khảo sát địa chất.

“Bên thi công chỉ thực hiện theo một vài điểm đã chỉ định sẵn. Ngoài ra, cần đối chiếu lại nhật trình thi công từng ngày để xác định chính xác lỗi ở khâu nào, đơn vị nào. Hiện nay, sau khi Bộ Xây dựng có một vài tài liệu ban đầu bởi thế, phải chờ một vài đơn vị liên quan lên tiếng thì mới rõ được về dự án diện tích này”, TS Liêm khẳng định.

Theo nguồn tin riêng của PV Canhosunwahpearl.edu.vn, Thanh tra Bộ GTVT vẫn chưa nắm được cụ thể vấn đề này. Ở 1 diễn biến liên quan, PV đã liên tục hotline vào máy cầm tay của ông Phạm Hồng Sơn (Tổng Giám đốc BQL Dự án 2 – đại diện chủ đầu tư) để nghiên cứu kỹ hơn vấn đề. Tuy nhiên rất tiếc là số máy chẳng thể liên hệ được.

Sáng 6.1, Bộ GTVT, UBND TP. Hải Phòng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Lễ hợp long nhịp cầu chính Dự án một vài con phố xe 4 bánh Tân Vũ-Lạch Huyện. Theo ông Phạm Hồng Sơn, TGĐ BQL dự án 2, Dự án một vài con phố xe 4 bánh Tân Vũ-Lạch Huyện là hợp phần cực kỳ quan trọng và cần thiết của Dự án thi công cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng được tài trợ bằng vốn vay STEP của JICA, thời gian thi công từ tháng 5.2014-5.2017.

Phần một vài con phố có bề rộng 29,5m có 4 làn xe, tốc độ kiến trúc 80km/giờ, nguyên tắc kỹ thuật một vài con phố cấp 3 đồng bằng. Phần cầu kiến trúc vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài toàn cầu 5,4km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43km; cầu chính dài dao động 490m thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn Cát Hải dài dao động 519m), bề rộng mặt cầu 16m có 4 làn xe chạy, GĐ hoàn chỉnh chuẩn bị thi công 6 làn xe.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *