Chủ tịch QH không đồng ý tăng thuế MT với xăng lên 8.000 đồng

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trước những đề xuất tăng gấp đôi khung thuế bảo vệ môi trường có xăng, dầu lên 8.000 đồng/lít chưa nhận được sự nhất trí từ cơ quan thường trực của Quốc hội.

chu tich qh khong dong y tang thue mt voi xang len 8.000 dong hinh anh 1

Đề xuất tăng thuế tăng thuế môi trường có xăng lên 8.000 đồng chưa được Quốc hội chấp nhận (ảnh IT)

Hôm qua, 13.9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường. Theo đấy, khung thuế mới được Chính phủ đề xuất có mặt hàng xăng là 3.000 – 8.000 đồng (tối thiểu – tối đa) 1 lít, thay vì 1.000 – 4.000 đồng giai đoạn này. Mặt hàng túi ni lông cũng được yêu cầu điều chỉnh lên mức 40.000 – 200.000 đồng 1 kg, thay vì mức 30.000 – 50.000 đồng 1 kg hiện hành.

Cho ý kiến về dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Trong tình tình kinh tế đất nước giai đoạn này thì việc tăng thuế suất tóm lại là không thuận. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh, quan điểm của cơ quan soạn thảo và thẩm tra lại nhữngh xa nhau. Bà Ngân cũng nhắc lại quan điểm hạn chế tăng những loại thuế, phí của Thủ tướng trong thời điểm giai đoạn này để tháo gỡ gặp khó cho công ty. Với mặt hàng xăng thì khung thuế suất hiện hành cũng chưa tiến hành mức tối đa (4.000 đồng 1 lít), nên việc yêu cầu tăng khung thuế mới cần được cân nhắc.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, ngân sách nhà nước tăng lên từ nguồn này sẽ được dùng thực hiện những nhiệm vụ kinh tế – xã hội, trong đấy có chi cho bảo vệ môi trường, đồng thời vẫn bảo đảm tính tranh đua của nền kinh tế, những sản phẩm chủ yếu của Việt Nam.

Chính phủ cũng khẳng định việc sửa đổi luật lần này cũng hướng đến việc nâng cao hơn trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối có môi trường; khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện có môi trường.

Trong khi đấy, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì cho rằng, giải trình của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng “có lý, nhưng cái lý của Bộ trưởng chưa thuyết phục được Thường vụ”.

Thẩm tra dự án luật, Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội nêu quan điểm, việc cơ quan soạn thảo so sánh mật độ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam có 1 số nước đang ở mức thấp (37,49% đối có xăng) để làm căn cứ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường là chưa thích hợp có thực tại lương của người dân. Vì thế khiến giá thành cho xăng, dầu so có lương của người dân Việt Nam chiếm tỷ trọng rất cao.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng chưa làm rõ được công đoạn cắt giảm thuế nhập khẩu đối có xăng, dầu và số giảm thu ngân sách từ những mặt hàng này; cũng như chưa có phân tách tác động nếu thuế môi trường tăng lên kịch trần thì thu ngân sách sẽ tăng bao nhiêu, cuộc sống người dân thế nào?

“Các số liệu đánh giá, chứng minh việc nâng mức trần khung đối có xăng, dầu trong khung thuế hiện hành, mà đề xuất cơ sở tăng thuế theo định tính là chưa thực sự thuyết phục. Do đấy, yêu cầu nâng mức trần khung thuế môi trường có xăng, dầu lên gấp 2 lần như dự thảo luật là chưa thực sự thích hợp”, báo cáo thẩm tra của cơ quan thường trực Quốc hội nêu.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339