Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

Một loạt 1 số quy định mới về kinh doanh nhập khẩu xe hơi, có hiệu lực từ ngày 17.10.2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.

thue 0%, dung mo o to nhap o at ve viet nam hinh anh 1

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì xe hơi, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành, ngày 17.10.2017 và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đấy, kinh doanh xe hơi nhập khẩu phải chịu các quy định ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam, cho dù thuế nhập khẩu có về 0%.

Quy định ngặt nghèo

Để kinh doanh xe hơi nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dung, DN ở Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp xe hơi nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi xe hơi nhập khẩu ở Việt Nam. Và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.

Cùng có đấy DN kinh doanh xe hơi nhập khẩu chưa qua sử dụng phải chắc chắn bảo dưỡng 3 năm hoặc 100.000km cho bạn. Còn có xe hơi đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Ngoài ra, xe hơi chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối có từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi áp dụng kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu xe hơi phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp xe hơi nước ngoài cấp cho từng xe hơi. Tài liệu về kết quả phân tách điều kiện chắc chắn chất lượng của DN sản xuất lắp ráp xe hơi nước ngoài, đối có nhà máy sản xuất ra kiểu loại xe hơi nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Xe nhập khó đường về

Theo 1 số DN kinh doanh xe hơi, có các quy định này, xe hơi nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi 1 số DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ chẳng thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi xe hơi nhập khẩu ở Việt Nam.

Điều kiện này cũng không khác gì so có đề nghị xe hơi nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng, như đã quy định ở Thông tư 20 của Bộ Công thương trước đấy, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Thiên Phúc An nhận xét.

Tin liên quan

Giá xe hơi có thể giảm tới 5 lần vẫn ế

Không các thế, có khi còn gặp khó hơn. Nếu có nhà sản xuất xe hơi nào đấy ở nước ngoài, không chấp nhận cam đoan triệu hồi sản phẩm, thì ngay cả các DN nhập khẩu xe hơi chính hãng, cũng sẽ chẳng thể nhập khẩu được, theo ông Tuấn.

Điều thứ 2 khiến 1 số DN nhập khẩu lo lắng, đấy là quy định mỗi 1 lô hàng nhập khẩu phải có 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ… Theo 1 số DN, kinh phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả.

Theo quy định trước đấy, khi nhập khẩu, DN chỉ lấy 1 xe làm mẫu có đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đấy thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng bây giờ mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều phải thử nghiệm giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe, đều phải đi thử nghiệm, bởi thế vừa thêm tốn kém kinh phí vừa mất thời gian. Nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, bởi thế xe chẳng thể có ra phân phối ngay được, kinh phí kho bãi sẽ rất lớn. Tất cả tính vào kinh phí khiến giá xe khó giảm như chờ mong.

thue 0%, dung mo o to nhap o at ve viet nam hinh anh 2

Tuy nhiên, điều 1 số DN lo ngại nhất là quy định, khi áp dụng kiểm tra thử nghiệm, phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội 1 số nhà sản xuất xe hơi Việt Nam ( VAMA) cho biết, bình thường ở 1 số nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe phân phối ra trong nước. Xe xuất khẩu không cần cấp giấy này. Hiện nay xe hơi sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng.

Nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và không cấp chứng nhận chất lượng. Nếu vậy, DN nhập khẩu xe hơi chỉ có thể mua xe phân phối ra ở các nước có nguyên tắc chất lượng giống như của Việt Nam, thì mới có giấy chứng nhận này. Nếu 1 nước di chuyển xe tay lái nghịch, thì xe đấy chẳng thể nhập về Việt Nam được.

Để lo được giấy này rất gặp khó, không biết cơ quan có thẩm quyền của 1 số nước xuất khẩu xe hơi sang Việt Nam sắp tới có chịu cấp hay không, ông Tuấn băn khoăn. Nếu không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập về Việt Nam sẽ không được áp dụng kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là chẳng thể được làm thủ tục thông quan.

Một số DN lo lắng cho biết, Nghị định ký ngày 17.10 và có hiệu lực ngay, nhiều lô hàng xe hơi nhập khẩu về đã ký hợp đồng, đang trên đường về có thể gặp gặp khó rắc rối có các quy định mới, không biết sẽ giải quyết ra sao?

Theo 1 số DN, có các quy định mới, kinh doanh nhập khẩu xe hơi sẽ gặp gặp khó. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì xe hơi ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và kinh phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339