Thuế tận thu, lợi bất cập hại

Trước bối cảnh nợ công tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị tăng thêm (VAT) có hàng hóa tiêu dùng từ mức 10% giai đoạn này lên 12% hoặc 14%.

Bộ này loại 1 số hàng hóa thiết yếu khỏi nhóm ưu đãi thuế VAT, như nước sạch, 1 số thiết bị phục vụ y tế, giáo dục, vận hành văn hóa, vui chơi, in ấn…

thue tan thu, loi bat cap hai hinh anh 1

Chuyên gia kinh tế – TS Lê Đăng Doanh cho rằng Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước để chắc chắn chi tiêu, không để bội chi lên quá cao.

Hiện, hết tháng 7, chi không ngừng nghỉ đã lên tới gần 511,3 nghìn tỷ đồng (tăng 7,4% so có cùng kỳ năm trước, và chiếm hơn 73% số chi ngân sách).

Tuy nhiên, theo ông Doanh, công đoạn ứng dụng cần tham khảo lại, và cần lắng nghe thêm ý kiến người dân, công ty, chuyên gia…

“Người kinh doanh cần có môi trường kinh doanh có thể tiên liệu, tiên liệu trước. Nếu cứ bất chợt bị tăng thuế thì phương án kinh doanh sẽ bị một sốh tân do kinh phí, giá cả tăng lên, lợi nhuận giảm đi.

Hàng hóa tăng giá người dân sẽ thắt lưng buộc bụng, chi tiêu ít hơn, khi đa số tiền phải dùng cho chi tiêu thiết yếu, ngược lại sẽ khiến công ty khó tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận giảm nên nộp thuế cũng giảm theo. Như vậy là lợi bất cập hại”, ông Doanh đánh giá.

Cũng theo ông Doanh, Việt Nam khi hội nhập có một số cam đoan ổn định môi trường kinh doanh và sự một sốh tân được tiên liệu trước. Theo đấy, khi chính sách bán hàng một sốh tân phải được lấy ý kiến rộng rãi, có lắng nghe và sửa đổi, khi một sốh tân phải có công đoạn để người dân và công ty dự tính phương án ứng phó.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành cho rằng trong bối cảnh nợ công tăng cao, bội chi giai đoạn này, Chính phủ cần có biện pháp tiết chế chi tiêu.

“Việc tăng thuế chứng tỏ anh không có khả năng kiểm soát chi tiêu. Thực tế, mức thu thuế của Việt Nam đã cao so có nhiều nước trong khu vực, nếu tiếp tục tăng thu VAT sẽ gây gặp khó cho nền kinh tế. Cái gốc của vấn đề là tiết giảm chi chứ không phải nới rộng thu như thế này”, chuyên gia Nguyễn Đức Thành đánh giá.

Vị chuyên gia này lo ngại, nếu đề xuất này của Bộ Tài chính được thông qua, chứng tỏ Chính phủ tiếp tục dung dưỡng một số nguồn chi rất dễ dãi giai đoạn này. Ông Thành cho rằng, Quốc hội không nên đồng tình có dự thảo Luật sửa đổi luật thuế VAT của Bộ Tài chính.

Tăng thuế vì nợ công tăng cao!

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi 1 số luật về thuế, trong đấy có đề xuất sửa đổi thuế VAT theo hướng tăng thuế, giảm nhóm hàng hóa ưu đãi thuế. Cụ thể, có thuế VAT bình thường, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án: Tăng thuế VAT mức 10% hiện hành lên 12% từ ngày 1.1.2019; hoặc tăng theo công đoạn lên 12% từ năm 2019 và lên 14% từ 1.1.2021.

thue tan thu, loi bat cap hai hinh anh 2

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết đơn vị soạn thảo nghiêng về phương án tăng thuế VAT lên 12% (phương án đầu). Lý giải về đề xuất tăng thuế VAT, ông Thi dẫn bí kíp quốc tế cũng làm vậy khi nợ công tăng cao.

Khi nợ công tăng cao, một số nước cơ cấu lại thu ngân sách theo hướng tăng thuế gián thu (thuế VAT, tiêu thụ độc đáo), để bù hụt thu từ giảm thuế lương (thuế lương công ty, lương cá nhân), ưu đãi thuế xuất – nhập khẩu… Qua đấy chắc chắn nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, hỗ trợ công ty và thích hợp thông lệ quốc tế…

Ông Thi còn dẫn mức thuế VAT ở 1 số nước để thuyết phục cho đề xuất tăng thuế trên, như: Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) thuế VAT trung bình đã tăng lên 21,5% từ năm 2014 (thay mức 19% năm 2000); Trung Quốc thuế VAT là 17%,…

Bộ Tài chính cũng đề xuất loại 1 số nhóm hàng hóa, dịch vụ được ưu đãi thuế VAT sang nhóm chịu thuế bình thường, dù đấy là một số hàng hóa thiết yếu của người dân.

Những hàng hóa, dịch vụ này sẽ tăng thuế VAT từ 5% hiện hành lên 12% (thậm chí lên 14% nếu phương án 2 được chọn). Các loại hàng hóa nhóm này như: Nước sạch sinh hoạt và sản xuất, dịch vụ văn hoá, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất và phát hành phim, biểu diễn thời trang, thi người mẫu, bóng đá…

“Những hàng hóa, dịch vụ này đã được xã hội hoá sâu rộng, nhiều thành phần kinh tế tham dự vì mục đích lợi nhuận. Nếu tiếp tục ưu đãi thuế VAT sẽ không bình đẳng giữa một số lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác”, ông Thi nói.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất bỏ quy định miễn thuế VAT cho vận hành chuyển quyền sử dụng đất. Thay vào đấy, vận hành này vẫn phải chịu thuế VAT theo mức bình thường (theo mức đề xuất 12% vào năm 2019).

Bệnh nhân, học sinh cũng bị tác động

Bộ Tài chính đề xuất loại 1 số nhóm hàng hóa khỏi khu vực ưu đãi về thuế VAT (cả không chịu thuế và giảm nửa thuế).

Như tách nhóm hàng hóa dùng cho y tế, giáo dục nhưng có thể dùng vào nhiều mục đích khác đang hưởng thuế VAT ưu đãi 5% giai đoạn này lên 12%, như: Bàn, ghế, máy chiếu, màn hình… Ngoài ra, có in sách và một số ấn phẩm khác có loại chịu thuế 5% loại 10%, nhưng nhiều trường hợp không phân biệt được loại ấn phẩm nào chịu thuế bao nhiêu.

Do đấy, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế VAT thống nhất 12% có nhóm ấn phẩm sách và vận hành in ấn (trừ sách giáo khoa, giáo trình, báo, tạp chí…).

Do mức thuế VAT bình thường được đề xuất tăng lên 12% năm 2019, nên nhóm hàng hóa ưu đãi giảm 50% thuế VAT cũng phải tăng mức thuế theo từ 5% hiện hành lên 6% năm 2019. Nhóm hàng hóa này ưu đãi chủ yếu phục vụ lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất và chế biến nông sản…

Cụ thể, nhóm y tế có 1 số máy móc, thiết bị phải tăng thuế VAT như: Máy nội soi, siêu âm, chụp X-quang, chụp cùng hưởng từ, chụp cắt lớp; máy móc, thiết bị, công cụ dùng để khám, gây mê, mổ, khâu, băng, bó, tiêm, hô hấp; bông, băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Nhóm hàng hóa phục vụ giáo dục, như: Giáo cụ dùng để giảng dạy và học tập, bao gồm một số loại mô hình, hình vẽ, bảng, phấn, thước kẻ, com-pa. Nhóm hàng hóa nông nghiệp như: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, sản phẩm nông nghiệp, sơ chế bảo quản sản phẩm nông nghiệp…

Mức thuế VAT 6% có một số hàng hóa, dịch vụ ưu đãi kể trên được ứng dụng theo qui định bằng 50% thuế VAT bình thường. Tuy nhiên, đấy là tính theo phương án tăng thuế VAT bình thường lên 12%. Nếu phương án tăng thuế VAT bình thường lên mức 12% từ năm 2019 và lên 14% từ năm 2021 được chọn lọc, đồng nghĩa thuế VAT có hàng hóa ưu đãi trên cũng tăng theo tương ứng 6% từ năm 2019 và lên 7% năm 2021.

Riêng vận hành xuất bản, phát hành báo, tạp chí, sách chính trị, sách giáo khoa, giáo trình, sách khoa học – kỹ thuật, sách in bằng chữ dân tộc thiểu số, một số ấn phẩm tuyên truyền (kể cả dưới dạng dữ liệu điện tử, băng đĩa), in tiền… vẫn thuộc nhóm miễn thuế VAT.

Nếu Dự thảo luật được Quốc hội thông qua, từ năm 2019, vô số dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng người dân sử dụng mỗi ngày sẽ đồng loạt tăng giá theo. Trong đấy có một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: Điện, nước, thực phẩm qua chế biến, đồ uống một số loại, giáo dục, y tế, cước vận tải, xăng dầu, gas, phương tiện giao thông, quần áo, một số vận hành thể thao, vui chơi…

“Thực tế, mức thu thuế của Việt Nam đã cao so có nhiều nước trong khu vực, nếu tiếp tục tăng thu VAT sẽ gây gặp khó cho nền kinh tế. Cái gốc của vấn đề là tiết giảm chi chứ không phải nới rộng thu như thế này”.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *