Grab, Uber tiết kiệm chi phí cho người dùng, sao lại hạn chế hoạt động?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trước hiện trạng 1 số địa phương đưa ra một số quy hoạch, chính sách bán hàng có tính phản ứng đối có mô hình kinh doanh của Grab, Uber. Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này dễ gây tác động xấu tới nền kinh tế về mặt việc làm, lương, phúc lợi của người tiêu dùng.

grab, uber tiet kiem chi phi cho nguoi dung, sao lai han che hoat dong? hinh anh 1

Nhiều địa phương đang có xu hướng hạn chế làm việc của Grab, Uber

Đi ngược chỉ thị của Thủ tướng?

Chia sẻ ở tọa đàm “Chính sách quy hoạch giao thông thành thị trong kỷ nguyên số” tổ chức sáng 8.9, TS. Đặng Quang Vinh – Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ vài năm gần đây, sự xuất hiện của Grab, Uber giúp người dân giải quyết nhu cầu đi lại có 1 mức phí thấp hơn, được hưởng dịch vụ tốt hơn.

Tuy nhiên, nhiều tỉnh, đô thị đã có 1 số phản ứng qua việc đưa ra một số quy hoạch, chính sách bán hàng có tính phản ứng đối có mô hình kinh doanh này. Cụ thể, quan điểm hạn chế số lượng (cấp hạn ngạch) đối có xe hợp đồng điện tử để cắt giảm tắc nghẽn giao thông và ngăn chặn gián đoạn ngành taxi truyền thống.

Ông Vinh nói: “Grab, Uber đã giúp người tiêu dùng nắm rõ công đoạn chuyến đi, tài xế của mình là ai. Ngoài ra, họ được sử dụng dịch vụ vận tải có mức giá thấp hơn trước đây, nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, mức độ an toàn, tin cậy cũng cao hơn.

Hiện nay, Nhà nước mới cho phép thử nghiệm hình thức dịch vụ vận tải bằng hợp hợp đồng điện tử. Song 1 số địa phương, lại có các phản ứng khá tiêu cực, chưa dựa trên sự phân tách chính sách bán hàng 1 một sốh đầy đủ, thấu đáo về sự được và mất của Nhà nước, người tiêu dùng và tổng thể nền kinh tế.

Mới đây, Thủ tướng đã kí ban hành chỉ thị số: 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc một sốh mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đây, nội dung căn bản danh tiếng là kết nối, chia sẻ tài liệu. Vậy nên, nếu chính quyền một số cấp không nghiên cứu kỹ, ban hành chính sách bán hàng 1 một sốh thận trọng, sẽ chẳng thể thực hiện đúng chủ chương này hoặc gây tác động xấu tới nền kinh tế về mặt việc làm, lương, phúc lợi của người tiêu dùng”.

grab, uber tiet kiem chi phi cho nguoi dung, sao lai han che hoat dong? hinh anh 2

Các chuyên gia đều cho rằng sự xuất hiện của Grab. Uber là tất yếu trong CMCN 4.0

Trong khi đây, TS. Phạm Thế Anh – ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, Grab, Uber chính là phép thử đối có chính sách bán hàng thúc đẩy tiếp cận CMCN 4.0 của Chính phủ. Nếu từ chối Uber, Grab hay thiết lập một số rào cản đối có loại hình công nghệ này, sẽ phát đi thông điệp là chúng ta nói thúc đẩy khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh, nhưng thực ở lại không bởi thế. Điều này không chỉ tác động tới ngành dịch vụ vận tải mà còn đối có nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

Còn ông Đỗ Hoài Nam – Đồng sáng lập UP-Co Working Space cho rằng, khi khoa học công nghệ đi vào mọi ngõ ngách cuộc sống, cần có cái nhìn đa chiều. Nếu không nhìn đúng bản chất vấn đề, có thể nhìn cái cốc ra cái đĩa và không bao giờ quản lý được chứ chưa nói đến chuyện đúng hay sai.

“Thay vì hạn chế Uber, Grab thì nên ép buộc taxi truyền thống phải có một sốh tân công nghệ. Nếu nói đến bài toán tối ưu hóa, theo nghiên cứu kỹ rộng rãi thì mật độ lấp đầy Uber, Grab là hơn 75% còn taxi truyền thống được 25%, bởi thế, 3 chiếc taxi truyền thống mới có hiệu suất bằng 1 Uber, Grab” – ông Nam chia sẻ.

Khách hàng hưởng lợi từ Grab, Uber như thế nào?

TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, Grab, Uber và taxi truyền thống là hai loại hình vận tải khác nhau. Uber và Grab thuộc nhóm xe hợp đồng, không phải nhóm xe thuộc quản lý như taxi truyền thống.

Ông Thành đánh giá: “Uber và Grab thuộc nhóm xe hợp đồng. Nhờ áp dụng công nghệ, cho phép bạn và lái xe tìm thấy nhau và kí hợp đồng nhanh nhất, đây là hợp đồng điện tử. Trước khi bước lên xe, bạn đã nắm rõ quãng các con phố, công đoạn đi lại của mình. Ứng dụng của Uber, Grab cho phép bạn và lái xe biết trước số tiền chi trả. Trên lối đi, con các con phố nếu có một sốh tân nhưng giá thì giữ nguyên.

Chính vì vậy, dù Grab, Uber không phải xe taxi nhưng đang dần thay thế công dụng của xe taxi trong khu vực thành thị. Chính vì vậy, đã nảy sinh cuộc tranh đua giữa Grab, Uber và taxi truyền thống. Điều này khiến một số nhà quản lý địa phương đau đầu, phải cân nhắc đưa ra các chính sách bán hàng quản lý nhằm bảo vệ ích lợi cho một số hãng taxi truyền thống hay người sử dụng dịch vụ của Grab, Uber?

Ở một số địa phương, đang có suy nghĩ Uber, Grab cũng giống như taxi. Nhưng loại hình này phát triển nhanh quá, lấn lướt cả các hãng taxi lớn. Vì vậy, trong quy hoạch thành thị ở nhiều địa phương đang có xu hướng điều tiết giữa hai loại hình dịch vụ vận tải này bằng một sốh giới hạn số lượng xe Uber, Grab trong 1 giới hạn nhất định”.

grab, uber tiet kiem chi phi cho nguoi dung, sao lai han che hoat dong? hinh anh 3

Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều hơn có sự xuất hiện của Grab, Uber

TS. Nguyễn Thế Anh chia sẻ, sự xuất hiện của Grab, Uber đã tăng lên sự tranh đua trong phân khúc dịch vụ vận tải Việt Nam.

“Nhìn sự góc độ của người tiêu dùng, Grab, Uber có lại rất nhiều lợi ích. Cách đây vài năm, một số hãng taxi rất dễ tăng giá nhưng rất khó giảm giá. Nhưng từ khi Grab, Uber xuất hiện, hiện tượng này hầu như không còn. Các hãng dịch vụ vận tải luôn phải cân nhắc rất kĩ bởi việc điều chỉnh tăng giá sẽ gây bất lợi cho họ trong cuộc tranh đua có Grab, Uber. Khách hàng có thêm nhiều sự chọn lọc dịch vụ. Điều này cũng giúp thái độ, chất lượng dịch vụ của một số hãng taxi tốt hơn” – ông Thế Anh chia sẻ.

TS. Đặng Quang Vinh cho biết, theo Viện Nghiên cứu Phát triển Giao thông, lái xe sau khi chuyển từ hãng taxi truyền thống sang Grab, Uber thường có lương cao hơn.

Ông Vinh nói: “Lái xe ở hãng taxi truyền thống thường có lương từ 11 – 12 triệu đồng/tháng, các lái xe sử dụng phần mềm kết nối của Grab, Uber lương từ 19 – 20 triệu đồng/tháng. Còn các người sử dụng phần mềm chia sẻ sẽ nhận từ 16 – 17 triệu đồng/tháng”.

Ngoài ra, TS. Vinh cho biết, từ khi Nhà nước cho phép thí điểm hợp đồng điện tử trên cơ sở làm việc của Uber và Grab, 1 số hãng taxi truyền thống đã thi công áp dụng, phần mềm điện tử nhằm đổi mới công nghệ để tranh đua. Đây là tín hiệu tốt có người dân khi tác động từ CMCN 4.0 có Việt Nam là tất yếu.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đây để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *