Năm 2018: Ô tô nhập thoái lui, nhường sân cho xe nội?

Chứng kiến “phong độ” đang lên cao của vô số thương hiệu xe nội địa và con sốt giảm giá nhiều loại xe thời điểm đầu năm 2018 và cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuát 2018 nhiều người mường tượng ra sân chơi cho xe xe bốn bánh thời gian tới sẽ dành cho xe nội. Tuy nhiên, không hẳn là vậy!

nam 2018: o to nhap thoai lui, nhuong san cho xe noi? hinh anh 1

Đầu năm 2017, khi phân khúc đang “lên đồng” vì giá xe nhập nhiều loại giảm hàng trăm triệu đồng/chiếc, rất nhiều tài liệu phân khúc xe hơi Việt sẽ do 1 vài hãng xe nhập nắm giữ, thậm chí nhiều quan điểm cho rằng: Việt Nam sẽ trở thành phân khúc cho xe nhập và 1 vài hãng xe liên doanh, xe trong nước sẽ bị đẩy vào thế tranh giành, dồn vào bước đường cộng và chịu thua thiệt.

Thuế giảm từ 30% xuống 0%, giá xe giảm bao nhiêu?

Hệ quả của cơn sóng này khiến cả xe nhập, xe trong nước đều rủ nhau bước vào cuộc “đại chiếm” giảm giá. Mới đầu là 1 vài dòng xe nhập, sau đây đến 1 vài hãng xe tư nhân như Thaco – Trường Hải, Thành Công và cuối cộng là 1 vài ông lớn liên doanh vốn rất “cứng đầu” trong nhượng bộ giá xe ở Việt Nam như hãng xe Toyota, hãng Honda hay xe Ford cũng buộc phải ngồi vào “mâm chung”: Giảm giá.

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 10 trở đi, phân khúc xe bắt đầu trầm lắng không còn giảm giá nhiều như trước nữa. Đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh so có thời điểm đầu năm và so có cộng kỳ năm 2016. Người ta bắt đầu không nói đến xe giảm giá.

Sang năm mới 2018, khi người tiêu dùng chờ ngóng xe giá rẻ, thì nhiều mẫu xe mới từ nhập khẩu đến lắp ráp trong nước lại tăng giá, gây nỗi thất vọng cho phân khúc. Đơn cử như Mazda CX5, hãng Honda CRV, hãng xe Toyota mẫu xe Fortuner… đã tăng giá so có phiên bản cũ hoặc được đại lý báo khan hiếm hàng phải bỏ thêm tiền mới mua được xe mới.

Trong khi 1 vài hãng xe nhập tuyên bố ngừng nhập xe về Việt Nam, thì 1 vài hãng xe trong nước nhân thời cơ này tiếp tục có cuộc giảm giá. hãng xe Toyota, Mazda, Kia, hãng Mitsubishi, Chevrolet… lần lượt giảm giá xe từ vài chục triệu đồng đến mức cao nhất là 200 triệu đồng/chiếc để tranh giành 1 vài loại xe cộng loại.

Năm 2018, ai sẽ thống lĩnh phân khúc xe Việt? Đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra bởi kỳ vọng thuế xe nhập khẩu từ ASEAN về nước đang là 0%, người tiêu dùng và phân khúc trông đợi vào 1 vài đợt giảm giá nhiều, mạnh tương xứng có thuế nhập xe giảm từ 30% xuống 0%.

Rủi ro chính sách bán hàng, xe nhập thoái lui!?

Theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, chưa có điều gì khẳng định giá xe năm nay sẽ giảm chỉ nhờ vào thuế nhập xe từ ASEAN giảm cả. “Liệu cơm gắp mắm”, hay “trông giỏ bỏ thóc” là thái độ của 1 vài hãng xe có nhau khi tiếp cận phân khúc Việt Nam. Rất khó có cuộc giảm giá mạnh tương xứng có mức thuế giảm xuống 0% vì 1 vài liên doanh đều muốn bảo toàn lợi nhuận, giảm rủi ro khi lấy giá cả để lôi nhau vào cuộc tranh giành”.

Trên thực ở, giá 1 số xe ở Việt Nam đã tương ứng có giá xe ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines song đa số 1 vài loại xe ở 1 vài nước trên đều có mức giá thấp hơn cao hơn xe ở Việt Nam.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng của WB ở Việt Nam, đối có Việt Nam dù phân khúc hơn 90 triệu dân, song sức mua xe vẫn thấp so có 1 vài nước lương cao hơn ở Thái Lan, Indonesia… Các hãng xe đều có liên doanh ở 1 vài nước và ngay ở Việt Nam. Nếu giá xe nhập từ Indonesia, Thái Lan ở mức quá thấp, đe dọa sự tồn ở của hãng xe Toyota, hãng Honda, hay xe Ford ở Việt Nam thì 1 vài hãng đều không muốn. Họ cố giữ mức giá khu biệt theo phân khúc để tránh tự hủy diệt nhau,phá vỡ liên kết của tập đoàn xuyên quốc gia.

Cùng chung nhận định trên, ý kiến chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: Trường hợp DN chỉ thuần nhập xe bốn bánh về Việt Nam, không có lắp ráp trong nước, họ sẽ thuận tiện chọn lọc giảm giá xe. Còn đối có 1 vài DN vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu họ sẽ tính lợi ích DN lên trên hết, gắng sức giữ giá ổn định, chọn nhập 1 vài xe không sản xuất ở Việt Nam và đặt lợi ích phân khúc và người tiêu dùng ở phía sau.

Thực tế, sau khi Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, kinh doanh xe bốn bánh đi vào cuộc sống vào tháng 10/2017, khá nhiều hãng xe đã giảm nhập về Việt Nam; nhiều DN, hiệp hội DN xe bốn bánh đã tuyên bố ngừng nhập vào phân khúc Việt Nam do vướng mắc hàng rào, quy định.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các gặp khó nhất thời hoặc sự suy giảm xe nhập chỉ tính chất ngắn hạn, về dài hạn giá xe vẫn có thể hạ so có giai đoạn này do tác động của xe nhập không thuế từ ASEAN. Bên cạnh đây, các tác động của xe nhập không thuế cũng khiến xe giá xe trong nước ép buộc phải tham dự sân chơi giảm giá, có thể sẽ bắt đầu vào tháng 4/2018.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *