Vì sao các đại gia điện máy muốn bán dược phẩm?

Kinh nghiệm phát triển chuỗi cửa hàng sẽ là lợi thế của 1 số đại gia điện máy trong 1 phân khúc phân phối dược phẩm còn phân mảnh.

vi sao cac dai gia dien may muon ban duoc pham? hinh anh 1

Thế Giới Di động vừa đăng thông báo tuyển dụng dược sĩ phụ trách chuyên môn ở TP HCM, bước đi thứ hai cho việc tham dự vào lĩnh vực phân phối dược phẩm.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di động (mã CK: MWG) vừa đăng thông báo tuyển dụng dược sĩ phụ trách chuyên môn ở TP HCM trên trang tài liệu việc làm ngành y tế. Động thái này được xem là bước đi thứ hai của 1 phần trong kế hoạch chuyển nhượng sáp nhập (M&A) trị giá 2.500 tỷ đồng đã được ban lãnh đạo công ty thông qua trong phiên họp thường niên diễn ra hồi đầu năm. Theo đó, Thế giới Di động chuẩn bị sẽ thử nghiệm chuỗi cửa hàng phân phối dược phẩm.

Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã CK: DGW) mới đó cũng bổ sung ngành nghề kinh doanh mới là chăm sóc sức khỏe, bên cạnh lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ hiện có. Công ty đã thực hiện phân phối sản phẩm Thứ nhất là thực phẩm công dụng và chuẩn bị sẽ kinh doanh thêm dược phẩm, mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm bổ sung cho nam giới và trẻ em.

​Một đại gia khác trong ngành là FPT Retail cũng từng hé lộ việc mở rộng sang lĩnh vực phân phối lẻ khác. Người đứng đầu đơn vị này từng cho biết dược phẩm có thể sẽ là 1 trong các lĩnh vực tiềm năng mà FPT Retail có thể nghĩ tới.

Trong 1 phân khúc phân phối điện máy tranh giành càng ngày càng gay gắt và có dấu hiệu bão hòa, động thái này của 1 số công ty phân phối được 1 số chuyên gia nhìn nhận là bước đi mới trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng. Với phân khúc phân phối dược phẩm còn phân mảnh, bí kíp phát triển chuỗi hệ thống sẽ là lợi thế quan trọng cho các công ty này tấn công phân khúc, dù tham vọng định hình lại phân khúc sẽ còn nhiều thách thức.

Trong ba kênh phân phối dược phẩm chính giai đoạn này là trung tâm y tế, nhà thuốc và phòng mạch tư nhân thì nhà thuốc đơn lẻ vẫn chiếm ưu thế nhất có dao động 70% lượng thuốc phân phối.

Dù vậy, theo phân tích của 1 số chuyên gia, phân khúc phân phối dược phẩm hiện còn rất sơ khai. Theo thống kê gần đó, quy mô phân khúc nằm trong tay các hệ thống phân phối có thương hiệu chỉ chiếm chưa tới 5% thị phần toàn phân khúc, chủ yếu phần còn lại nằm trong tay của nhóm nhà thuốc tư nhân.

“Thị trường dược phẩm bây giờ tương tự như phân khúc điện máy 1 sốh đó 10 năm, thiếu các thương hiệu có khả năng định vị lại phân khúc”, 1 chuyên gia trong ngành phân tích.

Trên phân khúc phân phối, các chuỗi phân phối lẻ dược phẩm đình đám như Phano Pharmacy, Pharmacity, Phúc An Khang, Sapharco, Vistar, hay Mỹ Châu vẫn chưa có đơn vị nào có tới 100 nhà thuốc. Trong khi đó, đa số các đơn vị này đều tập trung ở phân khúc phía Nam và TP HCM, các phân khúc còn lại gần như vẫn bỏ ngỏ.

Một phép toán so sánh dễ làm để thấy được sự chênh lệch giữa 1 số chuỗi dược phẩm và điện máy giai đoạn này là Thế giới Di động đang hoạt động 1.669 trung tâm mua sắm tính tới cuối tháng 8/2017 có quy mô vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng, trong khi đơn vị đứng đầu phân khúc phân phối lẻ dược phẩm là Phano Pharmacy hiện có vốn điều lệ 120 tỷ đồng có gần 70 nhà thuốc.

So có các đơn vị này, về mặt chuyên môn và bí kíp trong phân khúc, Thế giới Di động, FPT Retail, hay Digiworld gần như bắt đầu từ con số 0. Tuy nhiên, đó là các điều kiện có thể bù đắp được bẳng các nhân sự có bí kíp tuyển dụng mới. Thay vào đó, các đại gia điện máy này lại có trong tay khả năng phát triển và bí kíp quản lý hệ thống có quy mô lớn.

Một nguyên nhân khác để 1 số đại gia điện máy nhòm ngó phân khúc phân phối dược phẩm là tốc độ tăng trưởng cao đột biến của phân khúc trong các năm gần đó, đi cộng có sự bình phục của nền kinh tế và tăng lên lương bình quân đầu người.

Theo số liệu từ Business Monitor International (BMI) trong báo cáo về ngành dược và chăm sóc sức khỏe Việt Nam, quy mô phân khúc ước tính đạt doanh số 4,7 tỷ USD năm 2016, tăng trưởng 13% so có năm trước đó và sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 5 năm thứ hai. Trong đó, doanh số phân phối lẻ dược phẩm chiếm 1 phần ba về giá trị, tương đương 1,56 tỷ USD.

IMS Health từng tiên liệu tích cực về tốc độ tăng trưởng doanh thu của 1 số công ty dược Việt Nam, khi xếp Việt Nam đứng thứ hai trong nhóm 1 số quốc gia mới nổi sau Argentina, cao hơn cả Trung Quốc và 1 số quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Khác có 1 số sản phẩm tiêu dùng bình thường có thể tìm đến qua nhiều kênh phân phối hàng khác nhau, người tiêu dùng có 1 số sản phẩm dược có xu hướng tìm đến các kênh phân phối là nhà thuốc hay cơ sở y tế để mua hàng. Trong 1 phân khúc còn chưa phát triển, đó là thời cơ cho các đơn vị có khả năng phát triển hệ thống.

Tuy nhiên, dù có lợi thế về quản lý, nhưng việc tham dự 1 phân khúc mới cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, cho dù đó là các công ty có quy mô lớn như Thế giới Di động, FPT Retail hay Digiworld. Miếng phân phốih hàng tỷ USD vẫn bỏ ngỏ không phải không có nguyên nhân.

Hầu hết chuỗi phân phối dược phẩm có thể nằm trong tầm ngắm của 1 số đại gia điện máy hiện đều có quy mô khá nhỏ. Việc thâu tóm các đơn vị này có thể là bàn đạp để gia nhập phân khúc, nhưng nếu muốn trở thành người đứng đầu và định hình lại phân khúc, việc “đốt tiền” để mở rộng là điều chẳng thể tránh khỏi. Một trong các thách thức là khả năng mở rộng quy mô trên phân khúc phân phối lẻ dược phẩm sẽ rất khác so có phân khúc phân phối điện máy.

Hiện nay 1 số đơn vị phân phối dược phẩm có quy mô đều tuân thủ quy chuẩn GPP (thực hành tốt nhà thuốc). Tiêu chuẩn này đề nghị luôn có dược sĩ trong suốt giờ mở cửa, bảo quản thuốc đúng chuẩn về nhiệt độ, quy mô, lý do thuốc minh bạch hay việc phân phối thuốc phải tuân thủ theo đơn của bác sĩ… Điều này sẽ làm tăng lên kinh phí hoạt động và mở rộng phân khúc, thay vì việc mở các trung tâm mua sắm điện máy có đề nghị về nhân sự và 1 số quy định thấp hơn.

Bên cạnh đó, phân phối dược phẩm cũng được phân tích là lĩnh vực nhạy cảm, chịu rủi ro về mặt chính sách phân phối hàng. Chỉ cần 1 sự 1 sốh tân nhỏ về chính sách phân phối hàng bảo quản thuốc hay dự trữ hàng tồn cũng có thể khiến 1 số chuỗi phân phối phải đổ tiền để 1 sốh tân trọn vẹn hệ thống. Chi phí cho quá trình này sẽ càng khuếch đại có các chuỗi có quy mô lớn.

Việc định hình lại 1 phân khúc còn rời rạc có nhiều mối liên kết ngoài luồng giữa trung tâm y tế và nhà thuốc, đặc thù ở 1 số đô thị lớn cũng sẽ tồn ở nhiều rủi ro tiềm tàng và các “người mới” được cảnh báo có thể phải đối mặt có các rủi ro không giống như phân khúc điện máy.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh