Trước vó ngựa chinh phạt của Alibaba

11 giờ đêm qua, tôi còn nhận được tin nhắn đề nghị tôi viết tiếp câu chuyện các startup Singapore tìm cách ngăn chặn mạng Alibaba để bảo vệ các nhà phân phối lẻ nội địa. Tôi nhớ chưa kể về câu kết mà anh khách hàng Singapore hôm đó đã nói: “Thị trường các khách hàng đang bị xâm chiếm, phải bảo vệ chứ?”.

Ý anh nói về quyền làm chủ không gian mạng. Để xác tín điều anh nói, tôi chọn mua gạch ceramic xây nhà. Đây, tôi gõ tìm mua trên các trang mạng Việt Nam. Kết quả, số đông là các địa chỉ công ty nước ngoài, và nhiều nhất là tên nhà cung ứng Alibaba. Còn anh gõ đề nghị này trên mạng có đuôi .sg của Singapore. Kết quả, chỉ thấy toàn là tên nhà sản xuất và cung ứng của Singapore. Anh kết luận: các công ty (DN) startup Singapore đã có nỗ lực thành công, đó là bịt rất kín toàn bộ phân khúc số, không cho Alibaba xâm chiếm, giành thị phần các DN nhỏ. Ví dụ của anh rất thật vì tên món hàng tôi lựa là ngẫu nhiên.

truoc vo ngua chinh phat cua alibaba hinh anh 1

Alibaba mạnh lắm, nhưng thời buổi này, không có Alibaba thì cũng có… 40 tên cướp khác. Mình phải biết cách tự bảo vệ để phát triển, thế thôi. Trong ảnh: Chương trình SMEs Go Digital của Singapore giúp công ty vừa và nhỏ thi công khả năng kỹ thuật số, để nắm bắt thời cơ phát triển trong nền kinh tế số.

Nhưng, dù cảm phục “chủ nghĩa ái quốc” qua lời anh khách hàng trẻ, tôi vẫn cứ tìm cách đưa nó về có không gian thực của phân khúc Singapore. Ở đó, có đến 65% chuyển nhượng chuyển nhượng qua mạng. Tôi biết, có các khách hàng sành sỏi tin học, sử dụng thuật toán để ngăn chận và ưu tiên cho hiển thị các cái tên nào, để khi tra cứu là xuất hiện các cái tên, địa chỉ như ý, là điều không khó làm.

Và ai cũng có thể đặt tiếp các câu hỏi giản đơn: Alibaba giàu mạnh lắm, đâu dễ thua các thuật toán thông dụng? Chính phủ Singapore dù muốn bảo vệ số đông DN của họ (là DN nhỏ đang làm ăn trên mạng), họ đâu thể bóp méo môi trường tranh giành khi muốn duy trì địa vị đất hứa cho toàn bộ khách hàng kinh doanh mạng trên địa cầu mà Alibaba là tay chơi có máu mặt?

Tại Singapore, Amazon cũng như Google và Facebook đều có đặt máy chủ ở đó. Cơ chế làm việc của các ông lớn này là xây mạng lưới hàng trăm hàng ngàn máy chủ khắp nơi trên địa cầu, các nơi có hạ tầng tốt và môi trường kinh doanh minh bạch, dung lượng phân khúc đủ lớn. Hàng ngày họ dùng thuật toán để bắt mạch xem lượng truy cập, sử dụng nơi nào tăng cao, đột biến thì họ kích hoạt các máy chủ gần đó để giảm tải và bảo đảm người tiêu dùng ở đó vẫn truy cập thuận lợi có tốc độ cao được.

Vậy Jack Ma đối phó cách nào? Anh Ma có bài rất tinh quái. Anh sợ bị dân Singapore ghét, bị DN nhỏ Singapore công khai chống đối, bèn đưa công ty con của anh vào, không phải công ty phân phối hàng trực tiếp mà là công ty chuyên cho thuê nền móng (platform), cho chính các DN nhỏ hay cá nhân của Singapore thuê và phân phối hàng cho người tiêu dùng. Tức là mượn tay các cá nhân, các hộ gia đình kinh doanh nhỏ ở Singapore để phân phối hàng của Alibaba trên cái chợ mạng do anh lập ra, làm chủ và điều khiển. Đó là Taobao. Vậy Taobao là ai? Đó là 1 trang web nền móng cho các cá nhân, hộ gia đình mở cửa hàng trên đó, phân phối hàng trực tuyến cho người Singapore có giá rẻ đến mức… không có tượng nổi. Hàng hoá là của Alibaba, chính sách phân phối hàng là rẻ tối đa để chiếm thị phần. Doanh số của Taobao hiện là 15 tỉ USD/năm.

Alibaba mạnh lắm, nhưng thời buổi này, không có Alibaba thì cũng có… 40 tên cướp khác. Mình phải biết cách tự bảo vệ để phát triển, thế thôi.

Hàng giá rẻ? Đó là độc chiêu của anh Ma, có thể “phế võ công” ngay cả các cao thủ thượng thừa. Nhớ là, người Việt hay gọi đồ giá rẻ là đồ rẻ bèo, rẻ thúi, rẻ mạt. Vậy đó, và dù Hoa Kỳ liên tục cảnh báo Alibaba là ổ hàng giả, hàng vi phạm có trí tuệ, nhưng ma lực “giá rẻ” của anh Ma vẫn cứ “linh” như thường. Ngay như ở Singapore. Hôm lễ Độc thân 11.11, tôi gọi phone đề nghị 1 khách hàng trẻ khác hãy mô tả chuyện shopping ở đó xem ra sao. Anh cười, hàng rẻ quá nên chộn rộn lắm. Ngay như tôi đó, chẳng phải độc thân, nhưng bị mê giá rẻ nên cũng vác về 1 cái sofa. Giá chỉ có 200 đô, mua 1 cái tương tự ở cửa hàng Muji phải 2.000 USD. Nên dù đồ của nó không bền, chất lượng dỏm, giả nhãn hiệu lung tung, nhưng mình tiết kiệm được nhiều tiền.

Tôi hỏi, vậy rồi các DN nhỏ Singapore làm sao sống? Anh nói tỉnh bơ: Chính phủ Singapore muốn sống, phải làm sao cho DN sống chứ sao. Đó là chuyện sống còn của mỗi chính phủ mà.

Nên họ phải đổ nhiều trăm triệu đô la và đưa đề toán khó cho nhiều giới cộng giải. Kết quả là họ vừa đưa ra chương trình mới rất thiết thực: SMEs Go Digital để giúp DN vừa và nhỏ thi công khả năng kỹ thuật số để nắm bắt thời cơ phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số. Dù nhỏ, các DN phải được có cách tiếp cận có cấu trúc và toàn diện hơn, ví dụ, họ được học việc phân phối hàng trực tuyến, nhận đơn đặt hàng và chi trả số, tối ưu hoá chuỗi cung ứng, quản lý tài nguyên và chi trả. Thêm 1 chọn lọc khác: chương trình iSPRINT và các chương trình tận dụng mạng xã hội cũng đang thực hiện ráo riết. Họ còn lập ra trọng điểm Công nghệ kỹ thuật số SME, đồng hành giải đáp sát sao cho DN.

“Bên cạnh đó, trong khi Taobao muốn “bao” phân khúc, đâu làm các ông lớn khác bó tay. Mẹ tôi vừa khiến tôi giật mình. Cụ cũng lên mạng đặt mua hai két nước ngọt Coca-Cola và được hứa sẽ giao hàng ngay sau hai giờ có phí chuyển hàng là 2 đô Sing. Tôi hồi hộp chờ, đúng hai giờ sau, hàng chở đến giao tận cửa và họ chỉ thu 2 đô Sing thật. Ai vậy? Hãng Amazon chứ ai. Giờ họ đã đã đi vào hoạt động mạng lưới giao hàng ở khắp Singapore”, khách hàng trẻ người Singapore kể tiếp.

“Và tuy không nói ra, chính phủ ủng hộ, thưởng đậm cho các sáng kiến giúp các DN nhỏ, startup bảo vệ được mạng lưới phân phối hàng của mình. Như vậy, Chính phủ Singapore vẫn chơi đúng luật phân khúc là vẫn để phân khúc tự hoạt động trong môi trường kinh doanh tự do, nhưng chính họ cũng phải làm vai trò chọn lọc: đặt và thực thi luật chơi, tôi là chính phủ, tôi phải ủng hộ, bảo vệ DN nhỏ nước tôi bằng các biện pháp đúng luật, chuyên nghiệp, hiệu quả”.

Anh khách hàng nói mấy câu cuối cộng qua phone. Trước hết là chính sách phân phối hàng và hành động của chính phủ bảo vệ lãnh thổ mạng, bảo vệ nền kinh tế và lực lượng chính của nền kinh tế chính là các DN nhỏ. Các DN cũng phải liên kết lại tự cứu mình, cộng có các chuyên gia, các nhà giải đáp. Mỗi người làm đúng việc của mình trong hệ sinh thái. Alibaba mạnh lắm, nhưng thời buổi này, không có Alibaba thì cũng có… 40 tên cướp khác. Mình phải biết cách tự bảo vệ để phát triển, thế thôi! Tôi nghĩ vậy.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339