Nước cờ mới của Thế Giới Di Động khi thâu tóm Trần Anh

Thế Giới Di Động có thể trở thành đối thủ đáng gờm của tập đoàn phân phối lẻ Thái Lan Central Group sau khi thâu tóm Trần Anh.

nuoc co moi cua the gioi di dong khi thau tom tran anh hinh anh 1

Khách hàng đang mua hotline ở cửa hàng Thế Giới Di Động ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Thông tin Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) mua lại chuỗi điện máy của Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh có 39 trung tâm mua sắm ở nhiều tỉnh, thành đã được đồn đoán từ giữa tháng 8-2017. Đến nay thương vụ chuyển nhượng “khủng” này đã chính thức bước vào hồi kết khi đại diện Trần Anh vừa cho báo chí biết sẽ mở phân phối đã đi vào hoạt động thương vụ này trong tháng 10.

Đây được xem là sự kiện “lịch sử” khi lần Thứ nhất hai công ty (DN) Việt ngành điện máy về chung 1 mái nhà.

Cuộc sáp nhập lớn nhất

Hai đối thủ đáng gờm

Tập đoàn Central Group của Thái Lan cho biết chuẩn bị chi gần 512 triệu USD để mở rộng hoạt động ở Việt Nam trong thời gian tới. Ngay trong năm nay, Central Group chuẩn bị mở thêm 30 trung tâm mua sắm mới của chuỗi điện máy Nguyễn Kim, nơi đại gia phân phối lẻ Thái đang có 49% vốn; năm 2018 chuẩn bị mở thêm 20 trung tâm mua sắm Big C và chuỗi phân phối buôn Lan Chi Mart cộng có 20 cửa hàng Nguyễn Kim. Trước đấy Central Group đã có Big C Việt Nam có giá 1,14 tỉ USD.

Trong khi đấy, tổng cả hệ thống TGDĐ và Điện Máy Xanh của công ty hiện có hơn 1.500 cửa hàng trên toàn quốc, phân bố ở đa số các tỉnh, thành, trong đấy riêng Điện Máy Xanh đang có 483 điểm phân phối trên toàn quốc. Không chỉ phân phối các mặt hàng điện máy, TGDĐ còn mở rộng sang kinh doanh rau củ quả, thịt cá thông qua chuỗi Bách Hóa Xanh.

Để đã đi vào hoạt động vụ sáp nhập lớn này, hai lãnh đạo cao cấp của TGDĐ đã được bổ nhiệm vào địa điểm phó tổng giám đốc và giám đốc tài chính của Trần Anh. Đây được xem là động thái tiếp quản Thứ nhất của đại gia này sau khi cổ đông của Trần Anh đã thông qua chủ trương phân phối lại công ty cho TGDĐ.

Đồng thời, cổ đông của TGDĐ cũng đã thông qua việc tăng ngân sách thực hiện chuyển nhượng, sáp nhập lên 2.500 tỉ đồng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDĐ, từng cho biết công ty không mua 1 lượng cổ phần nhất định để làm đối tác, mà là mua cổ phần chi phối hoặc mua đứt luôn chuỗi điện máy.

Việc mua lại Trần Anh được nhiều chuyên gia phân tách là bước đi khôn ngoan và thích hợp. Bởi nó cho phép TGDĐ mở rộng phân khúc 1 cách mau chóng, nhất là phân khúc phía Bắc. Đặc biệt nếu để Trần Anh rơi vào tay đại gia Thái Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc như vô vàn chuỗi phân phối lẻ khác thì TGDĐ lại có thêm đối thủ rất mạnh, cuộc đánh chiếm phân khúc sẽ càng khốc liệt mà chưa biết phần thắng sẽ thuộc về ai.

Nói thêm về thương vụ này, chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng nhìn nhận trong lĩnh vực phân phối lẻ điện máy thì cuộc sáp nhập giữa TGDĐ có vốn hóa 38.000 tỉ đồng và Trần Anh là cuộc chuyển nhượng có diện tích lớn nhất, cả về số lượng trung tâm mua sắm lẫn diện tích vốn.

Bởi đang có dao động 160 trung tâm mua sắm ở miền Bắc, sau khi thâu tóm Trần Anh, TGDĐ sẽ mau chóng leo lên “ngôi vương” về độ phủ có số điểm phân phối áp đảo so có các đối thủ.

Nước cờ mới của TGDĐ khi mua Trần Anh cũng là thể hiện của việc các DN Việt “bắt tay” có nhau, không để phân khúc phân phối lẻ liên tục rơi vào tay các đại gia nước ngoài. Sau đấy các đại gia nước ngoài đẩy hàng Việt ra khỏi trung tâm mua sắm, đưa hàng của nước họ vào khiến DN Việt bí đầu ra.

Tương tự, ông Trương Văn Quý, Giám đốc Trường đào tạo Digital marketing EQVN, cho rằng sự kiện này cho thấy tham vọng và tầm nhìn của TGDĐ có phân khúc phân phối lẻ Việt Nam. Bởi thực ở cho thấy lâu nay DN Việt khi đã tốt rồi thường rất dễ hài lòng hay ngủ quên trên chiến thắng nên thiếu nỗ lực cần thiết để lớn mạnh hơn, vững chắc hơn.

“Động thái mới của TGDĐ cho thấy họ chưa làm hài lòng có các gì đã đạt được mà còn muốn phát triển có diện tích lớn hơn và điều này cũng có thể là bí kíp cho các DN trong nước xem xét để không ngừng phát triển” – ông Quý nói.

Liệu có tranh giành nổi đại gia ngoại?

Sau khi TGDĐ có trong tay Trần Anh liệu họ có là đối trọng có tập đoàn phân phối lẻ Thái Lan Central Group, hiện hoạt động nhiều thương hiệu ở Việt Nam như hệ thống trung tâm mua sắm điện máy Nguyễn Kim, hệ thống trung tâm mua sắm Big C…? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng nhận định sau khi Trần Anh và Điện Máy Xanh về dưới 1 mái nhà thì TGDĐ sẽ trở thành 1 thế lực lớn và tiềm năng dẫn đầu phân khúc này. Đây sẽ là 1 đối trọng, đối thủ đáng gờm của Central Group.

nuoc co moi cua the gioi di dong khi thau tom tran anh hinh anh 2

Tuy vậy, ông Tùng lưu ý: “Nhiều ý kiến phân tách rằng Trần Anh về có TGDĐ dù sao cũng tốt hơn so có nếu có nhà đầu tư nước ngoài mua lại. Nhưng dưới góc độ của người tiêu dùng, họ thường không quan tâm quá nhiều đấy là thương hiệu nội hay ngoại. Vấn đề mà bạn quan tâm nhất là sau vụ sáp nhập này có giúp việc chuyển nhượng dễ dàng hơn không. Chất lượng dịch vụ, hậu mãi có tốt hơn hay không… Nếu cung cấp được các đề nghị này thì bạn sẽ ủng hộ, nếu không sẽ là ngược lại”.

Đồng quan điểm, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, cho rằng sáp nhập và thâu tóm là xu hướng phát triển tất yếu trên phân khúc phân phối lẻ. Điều này tốt cho phân khúc nhưng DN Việt muốn tiếp tục tồn ở và phát triển thì phải có hướng đi riêng, liên minh, liên kết để mạnh hơn nếu không muốn bị nước ngoài thâu tóm.

“Tuy vậy DN Việt còn chậm, trong khi luật chống độc quyền chưa rõ ràng. Do vậy các quỹ nước ngoài, thông qua các công ty Việt liên tục áp dụng chuyển nhượng, sáp nhập có các công ty cộng ngành để lớn hơn, mạnh hơn, chiếm lĩnh phân khúc Việt nhiều hơn” – ông Thắng nhấn mạnh.

Thế Giới Di Động có “phân phối mình”?

Gần đấy giới kinh doanh trong lĩnh vực phân phối lẻ Việt Nam đồn đoán TGDĐ sắp “phân phối mình”. Nhưng thảo luận có báo chí, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc TGDĐ, đã bác tài liệu trên. “Ai mua được TGDĐ thì tìm giúp tôi. Nhiều khả năng chúng tôi còn tìm mua thêm đối tác khác. Nhiều khi anh Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDĐ, trong buổi gặp gỡ nào đấy có nói các lời liên quan đến việc chuyển nhượng, sáp nhập nhưng bị người nghe hiểu nhầm sang 1 hướng khác” – ông Doanh giải đáp.

Tuy nhiên, chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng cho rằng nếu có 1 lời đề nghị đủ quyến rũ từ nước ngoài thì cũng chưa chắc TGDĐ sẽ không phân phối mình. Đặc biệt có tình hình vốn giai đoạn này của DN Việt, việc cần 1 nguồn vốn ngoại là dĩ nhiên. Do vậy các DN Việt sẽ bị hay được thâu tóm cũng không phải là chuyện lạ.

Một số chuyên gia khác cũng bình luận bây giờ TGDĐ đứng ra mua Trần Anh nhưng sau đấy có phân phối lại cho người nước ngoài hay không thì rất khó đoán.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh