Tăng thuế BVMT lên 4.000đ: Không nên dồn sức nặng lên một sắc thuế

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Đề xuất nâng mức thuế BVMT lên kịch khung có xăng, dầu và 1 số loại nhiên liệu khác của Bộ Tài chính được một vài chuyên gia phân tách sẽ gây rất nhiều tác động và hệ lụy tới cuộc sống người dân, làm giảm sức tranh giành của công ty và nền kinh tế Việt Nam.

tang thue bvmt len 4.000d: khong nen don suc nang len mot sac thue hinh anh 1

Việc tăng thuế BVMT đối có mặt hàng xăng từ 3.000 đồng/lít tăng lên mức trần 4.000 đồng/lít sẽ tác động tới sức tranh giành của công ty, cuộc sống người dân (Ảnh minh họa)

Dễ cho Bộ quản lý, khó cho người dân

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, mức thuế đối có mặt hàng xăng từ 3.000 đồng/lít tăng lên mức trần 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng mức thuế từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng mức thuế từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng mức thuế từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.

Riêng nhiên liệu bay, dầu hỏa giữ như hiện hành. Theo lý giải là mức thuế của nhiên liệu bay đang ở mức trần trong khung thuế suất. Dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho số đông người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ một vài nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Cụ thể xăng dầu nhập khẩu từ phân khúc Asean và Trung Quốc chiếm mật độ lớn (trên 60%), nhưng năm 2017, số thu từ vận hành nhập khẩu xăng dầu từ một vài phân khúc này tiếp tục giảm, trong đây từ ASEAN giảm 97% so có năm 2016.

Mặt khác, theo Bộ Tài chính, GĐ này, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam căn bản đang thấp hơn so có một vài nước có chung các con phố biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và Châu Á nhìn chung.

Thêm vào đây, Bộ Tài chính cho biết đã tính toán các tác động tới NSNN. Theo đây, tổng số thu thuế BVMT chuẩn bị dao động 57.312 tỷ đồng/năm, tăng dao động 15.684,2 tỷ đồng/năm.

Cùng có số thu thuế BVMT tăng lên, số thu thuế GTGT đối có một vài hàng hóa này cũng sẽ tăng lên dao động 1.568,4 tỷ đồng. Khi đây, tổng số thu NSNN chuẩn bị tăng lên dao động 17.252,6 tỷ đồng/năm.

tang thue bvmt len 4.000d: khong nen don suc nang len mot sac thue hinh anh 2

PGS.TS. Ngô Trí Long cho rằng không nên tăng kịch khung thuế BVMT thời điểm này

Theo PGS.TS. Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả và phân khúc (Bộ Tài chính), đề xuất nâng mức thuế BVMT lên kịch khung có xăng, dầu và 1 số loại nhiên liệu khác của Bộ Tài chính cần tham khảo tới tính khả thi và tác động của chính sách bán hàng tới kinh tế – xã hội.

Ông Long đánh giá: “Thứ nhất, khi tăng thuế, xã hội dĩ nhiên sẽ không đồng thuận. Ở điểm này cần thông cảm cho Bộ Tài chính khi phải thực hiện nhiệm vụ cân đối ngân sách. Trong đây, một vàih thuận lợi nhất để một vài cơ quan tính năng, các người nắm ngân khố quốc gia thực hiện việc này là tăng thu thông qua việc nâng mức thuế của một vài sắc thuế.

Song Bộ Chính trị từng nói rất rõ, trong khi ngân sách mất cân đối, cần tái cơ cấu cả thu và chi. Trong đây, phải chú tâm chi làm sao cho hiệu quả, nếu chỉ chú tâm tới tăng thu là chưa đủ. Bản thân vấn đề thu cũng phải tái cơ cấu lại, phải mở rộng diện thu thuế, đối tượng chịu thuế, không nên dồn gánh nặng lên 1 sắc thuế.

Thứ hai, 1 điều được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc tới ngày đầu năm là không nên tăng thuế và phí trong năm nay.

Thứ ba, mỗi lít xăng phải chịu rất nhiều loại thuế và phí. Đây đồng thời là vật tư chiến lược đầu vào của nền kinh tế. Vậy mà giờ lại đánh thuế nặng quá, nếu neo giá thuế BVMT có xăng ở mức 4.000 đồng/lít, nó sẽ trở thành 1 mức cố định để làm giá xăng luôn luôn cao. Điều này ngay lập tức sẽ ảnh hưởng tới giá cả của một vài mặt hàng khác. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng tranh giành của công ty, chi tiêu của người dân. Dù lương của người Việt Nam hiện ở mức trung bình, nhưng là trung bình thấp.

Thứ tư, giá xăng của Việt Nam so có giá xăng địa cầu, đặc trưng là Mỹ đang cao hơn từ 4.000 – 4.500 đồng/lít. Trong khi Mỹ là 1 trong các nền kinh tế lớn, có sức ảnh hưởng toàn cầu thì nền kinh tế Việt Nam còn nhiều hạn chế, năng lực tranh giành còn yếu, lương người dân ở mức trung bình thấp.

Với toàn bộ các nhân tố nêu trên, tôi cho rằng Bộ Tài chính phải cực kỳ thận trọng và không nên tăng. Biện pháp tốt nhất GĐ này vẫn là tái cơ cấu cả thu và chi ngân sách.

Rõ ràng, một vàih thuận lợi nhất có cơ quan nắm ngân khố quốc gia vẫn là tăng thuế. Đó chỉ là 1 con các con phố, nhưng nó gây rất nhiều tác động và hệ lụy khác nên cần phải thận trọng”.

Cần xem lại một vàih phân tách tác động

Báo cáo phân tách tác động Dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường của mình, Bộ Tài chính cho biết: “Từ việc tăng giá hàng hóa sẽ có tác động đến chỉ số về tiêu dùng thực tại của hộ gia đình, phúc lợi xã hội và lạm phát như sau: Tiêu dùng thực tại của hộ gia đình giảm dao động 22.000 đồng/tháng ở nhóm có thấp nhất và dao động 130.000 đông/tháng ở nhóm có lương cao nhất; Phúc lợi xã hội giảm trung bình dao động 0,19% trong GĐ đầu và dao động 0,45% trong dài hạn; Mức lạm phát thấp hơn 0,2% trong GĐ đầu và nhỏ hơn 0,5% trong dài hạn”

tang thue bvmt len 4.000d: khong nen don suc nang len mot sac thue hinh anh 3

Việc chỉ phân tách tác động của việc tăng kịch khung thuế BVMT có người dân là chưa đủ

Song theo PGS.TS. Ngô Trí Long, đối có người nghèo, người lương thấp Bộ Tài chính đã nhắc tới vấn đề an sinh xã hội. Nhưng chỉ chú tâm tới điều này thì chưa đủ, phải quan tâm tới năng lực, khả năng tranh giành của nền kinh tế và một vài công ty.

“Anh tăng 1 sắc thuế nhưng gây tác động tới mặt bằng giá, đẩy giá thành lên cao thì kiểu gì vẫn gây ảnh hưởng tới toàn bộ mọi người. Ngoài ra, một vàih tính toán tác động bởi thế đã chính xác hay chưa cũng là 1 vấn đề chúng ta cần bàn”, ông Long nói.

Theo tài liệu do ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cung cấp, Tỷ lệ thuế (gồm: thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối có xăng; 21,14% đối có diesel; 11,5% đối có dầu hỏa; và 18,4% đối có mazút) so có nhiều nước (Hàn quốc là 70,3%; Campuchia dao động 40%; Lào dao động 56%).

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *