Sau 30.10: Tạm dừng thu phí BOT theo lượt

Thu phí không dừng nhằm minh bạch và chắc chắn công bằng tuyệt đối. Sau 30/10, nếu trạm BOT nào chưa ứng dụng công nghệ này thì sẽ phải dừng thu phí. Dù vậy, hiện nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa thoả mãn có biện pháp triển khai dịch vụ thu phí không dừng.

sau 30.10: tam dung thu phi bot theo luot hinh anh 1

Sau 30.10, sẽ tạm dừng thu phí 1 số dự án các con phố bộ chưa ứng dụng công nghệ thu phí mới

Trong cuộc họp bàn về biện pháp thu phí không dừng ứng dụng cho 1 số trạm BOT (thi công – kinh doanh – chuyển giao) chiều 11.9 ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) và 1 số nhà đầu tư BOT đã có nhiều tranh luận.

7 lần đàm phán vẫn chưa… xuôi!

Bà Từ Minh Nguyệt – đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho hay: Chủ trương của Chính Phủ, Nhà nước về việc ứng dụng công nghệ mới thu phí không dừng để đem lại sự dễ dàng, văn minh cho người dân là hoàn toàn đúng. Nhưng, vấn đề đặt ra là thực hiện như thế nào?

Theo bà Nguyệt, đấy là lần thứ 7, đơn vị đi đàm phán có bên cung cấp dịch vụ. Vì còn rất nhiều điểm nhà đầu tư không nhận ra thoả mãn nên chưa thể đi đến thống nhất.

“Hợp đồng BOT đã ký gồm 3 GĐ thi công – kinh doanh – chuyển giao. Sau khi chúng tôi đầu tư thi công xong con các con phố lại xuất hiện 1 bên thứ 3 không liên quan đến hợp đồng “nhảy” vào thực hiện hợp đồng BOT của chúng tôi ở GĐ kinh doanh và khai thác, họ ngang nhiên trở thành nhà đầu tư thay chúng tôi trong dự án mà chính chúng tôi là người bỏ tiền, công sức để đầu tư thi công” – bà Nguyệt nói.

Đề cập đến vấn đề minh bạch trong thu phí, bà Nguyệt cho rằng, khi 1 công ty cũng như công ty mình (không phải cơ quan Nhà nước) đứng ra để thu và quản lý doanh thu của 1 số trạm BOT thì khó có minh bạch.

“29 trạm thu phí thuộc dự án nếu chỉ có 1 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là VETC thì liệu có chắc chắn tính tranh đua, công bằng? Minh bạch là vấn đề kiểm tra, giám sát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nếu phát hiện có vi phạm thì công ty đây phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.” – đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp quan ngại.

Trong khi đây, đại diện nhà đầu tư BOT 194 cho biết: Sau nhiều lần đàm phán, đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được bảng giá kê khai giá dịch vụ lắp đặt, nếu chỉ có 1 đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC thì sẽ gây khó cho nhà đầu tư.

“Thời gian đặt ra là phải ký hợp đồng trong vòng 5 năm, sao không là 2 năm? Vì nếu trong 1 năm đầu sau khi ký kết nhà đầu tư BOT cảm thấy công nghệ thu thí tự động không dừng có bất cập hay không thoả mãn được yêu cầ thì có thể dừng hơp đồng ngay. Nếu phải ký 5 năm, anh có thể nói chẳng thể chấm dứt hợp đồng trong 1 năm đầu, thì nhà đầu tư BOT vẫn phải chịu” – đại diện nhà đầu tư BOT 194 phân trần.

Tạm dừng thu phí lượt sau 30.10

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – khẳng định: “Không có chuyện ép 1 số nhà đầu tư”.

sau 30.10: tam dung thu phi bot theo luot hinh anh 2

Việc ứng dụng công nghệ điện tử thu phí không dừng sẽ chắc chắn minh bạch, công bằng trong hoạt động thu phí các con phố bộ, ở 1 số dự án BOT

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thẳng thắn: Nhà đầu tư BOT nào chưa nhận ra thoả mãn có điều khoản đàm phán thì có quyền tìm 1 nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đây phải được Bộ Giao thông Vận tải thẩm tra, chấp thuận và nhà đầu tư phải chiụ trách nhiệm tự kết nối có hệ thống của Tổng cục.

“Việc 1 số nhà đầu tư BOT muốn tự quản lý hệ thống thu phí không dừng là chẳng thể. Vì để thống nhất 1 đầu mối quản lý, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đây mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục các con phố bộ quản lý, chứ không có chuyện để cho đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư” – ông Huyện nhấn manh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào thì cuối cùng 1 số nhà đầu tư BOT vẫn phải đã đi vào hoạt động trước tháng 10/2017, chứ chẳng thể đình trệ hơn được nữa. Từ sau 30/10/2017, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí.

Hiện nay trên cả nước có tổng số 29 trạm thu phí thuộc dự án thu phí theo hình thức tự động không dừng. Trong số 27 trạm đàm phán có nhà cung cấp dịch vụ thì có 23 trạm đã ký hợp đồng triển khai dịch vụ thu phí không dừng, 10 trạm đã hoạt động khai thác thương mại.

Được biết, dịch vụ thu phí tự động các con phố bộ VETC đang ứng dụng hệ thống công nghệ tân tiến ở 7 trạm thu phí trên quốc lộ 1, 14, 10, 21 ở Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắc Nông, Gia Lai, Thái Bình, Nam Định. Dịch vụ cung cấp miễn phí Thẻ điện tử định danh phương tiện VETC, giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào dự án 1 số trạm thu phí dịch vụ sử dụng các con phố bộ trên tuyến xa lộ Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Hải Phòng và quốc lộ 5.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339