Thị trường xe bốn phân phốih Việt Nam năm 2018 chờ mong mức tăng trưởng từ 20-40%, Các công ty tiên liệu giá xe sẽ giảm đáng kể ở những phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cao hay thấp còn tùy thuộc vào ẩn số xe nhập và những chính sách phân phối hàng hỗ trợ xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Ẩn số xe nhập
Nguồn tin từ những DN cho biết, chính phủ 1 số nước trong khối ASEAN đang tham khảo việc cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe bốn phân phốih để sắp tới có thể xuất khẩu sang Việt Nam. Chỉ vài tháng nữa, những DN sẽ có giấy này để đã đi vào hoạt động thủ tục nhập khẩu xe bốn phân phốih nguyên chiếc từ khu vực ASEAN, có thuế suất ưu đãi 0%.
Theo tiên liệu của những DN, vào giữa năm 2018, xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN có thuế suất 0% sẽ được nhập về Việt Nam. Mặc dù phải tốn thời gian lo giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nhưng khi đã lo xong thì việc nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ trôi chảy. Thị trường xe bốn phân phốih sẽ sôi động hơn hẳn khi có sự xuất hiện trở lại của nhiều mẫu xe nhập khẩu có thuế 0%.
Cho dù phải kiểm định theo lô, khá tốn thời gian và giá thành, nhưng giá nhiều mẫu xe nhập sẽ rẻ hơn so có GĐ này. Chẳng hạn như mẫu hãng Honda CRV nhập khẩu sẽ có giá dưới 1,1 tỷ đồng như chuẩn bị ban đầu – ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc hãng Honda Việt Nam – cho biết.
Trong phân khúc xe cá nhân, xe nhập khẩu chiếm dao động 30%. Xe nhập hiện chưa về khiến nguồn cung khan hiếm, 1 số mẫu xe ăn khách thiếu hàng, giá tăng mạnh. Một số mẫu không có để cung cấp nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là tạm thời, ông Toshio Kuwahara nói.
Nhưng mẫu xe nhập khẩu được nhiều người ưa chuộng, có doanh số phân phối cao như hãng xe Toyota xe Toyota Fortuner, hãng Honda CRV và dòng Pick up, khi nhập về có giá phân phối thấp hơn, chắc chắn sẽ có lại sự sôi động trên phân khúc. Tính toán của những DN cho thấy, giá xe nhập được hưởng thuế suất 0% sẽ giảm từ 20-25%, tranh đua khiến xe sản xuất lắp ráp trong nước phải hạ giá.
Để xe sản xuất lắp ráp trong nước tồn ở, những cơ quan tính năng đang tính tới những biện pháp hỗ trợ. Cụ thể là điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng, trên tiêu chuẩn thấp hơn mức thuế nhập khẩu xe bốn phân phốih thành phẩm. Hiện ở giá phân phối lẻ sản phẩm sản xuất lắp ráp đã giảm từ 12-15%.
Nếu những DN sản xuất lắp ráp xe bốn phân phốih được hưởng thêm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc thù mức 0% có phần linh kiện mua trong nước; những DN sản xuất linh kiện được giảm thuế nhập khẩu nguyên, chất liệu đầu vào xuống mức 0% thì giá thành xe sản xuất sẽ thấp. Đây mới là cơ sở để duy trì lợi thế cho xe sản xuất lắp ráp trong nước lâu dài, chứ không phải những quy định về điều kiện kinh doanh có trong Nghị định 116 , ông Lê Ngọc Đức tổng giám đốc Công ty hãng Hyundai Thành Công, nhận định.
Khi xe nhập về nhiều và xe trong nước nhận được những hỗ trợ cần thiết thì giá sẽ còn giảm mạnh, đẩy sức mua tăng cao.
Các tiên liệu cho thấy, tùy thời điểm xe nhập khẩu tràn vào nhưng năm 2018 tăng trưởng trên phân khúc xe bốn phân phốih đạt con số thấp nhất cũng ở mức 20%, tức là sẽ vượt mốc 300.000 xe so có 250.000 xe của năm 2017.
Nhiều bạn đến nay vẫn chờ đợi và chưa mua xe. Các DN ước tính có dao động 20% số bạn đã không chọn lọc mua xe trong năm 2017, chờ sang 2018 giá rẻ hơn . Thời điểm này, xe nhập không về, giá xe cao, nguồn cung thấp nên bạn vẫn tiếp tục chờ đợi, hy vọng xe nhập thuế 0% sẽ về nước.
Giai đoạn xe bốn phân phốih hóa
Theo công bố của Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người năm 2017 ước tính đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD. Năm 2018 lương tăng cao hơn, ước tính vượt con số 2.500 USD/người. Đây được xem là động lực làm tăng lên sức mua xe bốn phân phốih trên phân khúc GĐ này và tương lai.
Với mức lương GĐ này, GĐ xe bốn phân phốih hóa (motorization) đã đến.Với dân số hơn 93 triệu người và lương bình quân đầu người tiếp tục tăng lên, Việt Nam là phân khúc xe bốn phân phốih tiềm năng.
Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng giam đốc xe Ford Việt Nam, hiện cứ 1.000 người Việt Nam mới có 16 người có xe bốn phân phốih, thấp hơn rất nhiều so có những nước trong khu vực như Malaysia 341 xe/1.000 dân, Thái Lan 196 xe/1.000 dân, Indonesia 55 xe/1.000 dân. Điều này cho thấy tiềm năng mở rộng phân khúc xe bốn phân phốih ở Việt Nam.
Về tiêu chuẩn, người tiêu dùng sẽ tăng khả năng tiếp cận xe hơi chất lượng cao, giá hợp lý, nếu phân khúc có nhiều hàng hóa và có sự tranh đua thực sự giữa những nhà cung cấp.
Nhu cầu về xe sang sẽ tăng bởi nhiều người Việt chuyển từ xe chi phí thấp lên phân khúc xe sang hạng trung. Những chiếc xe sang của những thương hiệu tên tuổi, có giá từ 1,6-2,5 tỷ đồng, sẽ có nhiều bạn chọn lọc và rất sôi động vào nửa cuối 2018.
Với dòng xe chi phí thấp, nếu giá đồng loạt giảm 15-20%, cũng kéo thêm nhiều bạn mới. Đặc biệt GĐ này, những ngân hàng đang hướng mạnh tới cho vay tiêu dùng để mua xe. Nhiều ngân hàng có những chương trình cho vay mua xe bốn phân phốih khá quyến rũ sẽ giúp kéo thêm nhu cầu từ tương lai về GĐ này, nhiều người sẽ làm hài lòng giấc mơ có xe bốn phân phốih.
Trong khi đây, những DN vẫn cam đoan đầu tư lâu dài ở Việt Nam. Ông Toshio Kuwahara cho biết, hãng Honda Việt Nam đang lắp ráp mẫu City và phấn đấu tăng sản lượng, tăng doanh số phân phối trong năm 2018, chắc chắn có thể tranh đua được có xe nhập khẩu.
Ông Phạm Văn Dũng cũng cho hay xe Ford Việt Nam có 4/7 mẫu xe được lắp ráp ở Việt Nam. Hãng vừa công bố mẫu EcoSport thế hệ mới. xe Ford đã đầu tư thêm thiết bị tân tiến phục vụ sản xuất lắp ráp những mẫu xe để tăng sản lượng.
hãng Mitsubishi Việt Nam thì áp dụng lắp ráp mẫu xe Outlander thay cho nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Đây là hướng đi được DN chọn lọc để mở rộng và phát triển sản xuất xe bốn phân phốih ở Việt Nam từ 2018.
Ngay cả những mẫu xe đang nhập khẩu số lượng lớn cũng tính đến kế hoạch chuyển sang lắp ráp trong nước nếu nhận được những hỗ trợ đủ lớn – những DN thông báo.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn