Taxi truyền thống “tố” Grab, Uber tung chiêu “cá lớn nuốt cá bé”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Đại diện Hiệp hội taxi cho rằng, có tiềm lực tài chính mạnh, bí kíp và thủ đoạn thương trường dồi dào, Uber và Grab tung chiêu cá lớn nuốt cá bé làm đảo lộn mọi kế hoạch – quy hoạch vận tải của các địa phương. Từ đấy, tạo xung đột về phân khúc và ích lợi trực tiếp có taxi truyền thống.

Tại Hội thảo Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe bốn bánh do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và Hiệp hội vận tải xe bốn bánh Việt Nam (VATA) phối hợp tổ chức sáng 23.1, 1 loại ý kiến xung quanh “cuộc chiến taxi” giữa Grab, Uber và taxi truyền thống đã được các chuyên gia, đại diện Hiệp hội vận tải đưa ra.

taxi truyen thong “to” grab, uber tung chieu “ca lon nuot ca be” hinh anh 1

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. HCM cho rằng Uber, Grab tung chiêu kiểu “cá lớn nuốt cá bé” (Ảnh: I.T)

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. HCM, từ khi xuất hiện ở phân khúc Việt Nam, Uber và Grab đã núp bóng phần mềm công nghệ, xâm lấn và thao túng phân khúc. Đồng thời, tung nhiều chiêu trò theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”.

Ông Hỷ bức xúc: “Với tiềm lực tài chính mạnh, bí kíp và thủ đoạn thương trường dồi dào, hai ông chủ nước ngoài này đã làm rung chuyển phân khúc taxi ở Việt Nam, làm đảo lộn mọi kế hoạch – quy hoạch vận tải của các địa phương, không ngừng nghỉ lấn át phân khúc, tung chiêu cá lớn nuốt cá bé, coi thường pháp luật khi tổ chức triển khai làm việc từ khi chưa có phép. Lúc có phép thì liên tục thực hiện sai phép, từ đấy tạo xung đột về phân khúc và ích lợi trực tiếp có taxi chính thống”.

Ông Tạ Long Hỷ cho rằng, chọn lọc số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 về việc thí điểm loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế như đề án được triển khai ồ ạt, không phân cấp, phân quyền, không ấn được hoặc khống chế số lượng xe thí điểm dẫn tới việc bùng nổ về số lượng xe tới mức mất kiểm soát.

Ông Hỷ đưa ra tài liệu: “Hiện cả nước có trên 50.000 xe được phân cấp phù hiệu xe hợp đồng từ 09 chỗ ngồi trở xuống. Sự phát triển quá nhanh này đã phá vỡ mọi cơ cấu và quy hoạch GTVT của địa phương, là lý do gây ùn tắc giao thông ở các thành thị. Thậm chí, tới nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng cấp phù hiệu. Các địa phương nói quyền này là của Bộ GTVT, Bộ nói quyền này là của địa phương.

Song việc quản lý, kiểm tra, xử lý đối có loại hình vận tải này theo các địa phương thì gần như bất lực vì các xe này đa phần không dán phù hiệu, logo để tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan tính năng, có thể đấyn khách ở nơi cấm taxi. Trong khi đấy, các hãng taxi phải đấu thầu mới có quyền đỗ xe chờ đấyn khách”.

taxi truyen thong “to” grab, uber tung chieu “ca lon nuot ca be” hinh anh 2

Cuộc tranh đua giữa Uber, Grab và taxi truyền thống vẫn đang diễn ra (Ảnh minh họa)

Bổ sung thêm tài liệu cho luận điểm ông Hỷ đưa ra, ông Nguyễn Đông Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, loại hình Uber, Grab vẫn chưa được định danh.

“Hiện nay, Bộ GTVT coi đấy là loại hình xe hợp đồng. Quy định này không hợp lý vì Uber, Grab vẫn tính tiền như taxi bình thường. Quan điểm này tạo ra tranh đua bất bình đẳng và phân biệt đối xử giữa Uber, Grab có taxi truyền thống.

Ví dụ, trong khi các hãng taxi bị hạn chế về số lượng theo quy hoạch thì Uber, Grab tự do phát triển mạng lưới hệ thống tài xế.

Trong khi đấy, nhiều quốc gia trên địa cầu đều coi loại hình kinh doanh như Uber, Grab là kinh doanh taxi. Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã đưa ra phán quyết Uber là doanh nghiệp vận tải và phải tuân thủ quy định trong ngành vận tải”, ông Hùng nói.

Ông Hùng còn cho biết, dịch vụ GrabShare mặc dù Bộ GTVT không cho phép nhưng Grab vẫn triển khai. Kế hoạch thí điểm chỉ cho phép được thí điểm ở 5 đô thị nhưng Grab đang làm việc ở rất nhiều địa phương. Ngoài ra, Grab, Uber được tăng giá gấp 2 – 4 lần so có giá căn bản vào giờ cao điểm mà không chịu sự điều chỉnh của cơ quan quản lý Nhà nước còn các đơn vị taxi tăng giá trên 5% phải được sự chấp nhận của Sở GTVT.

Trước các tài liệu trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, nhiều doanh nghiệp taxi đổ cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng, chính mình taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội ở cần cách tân.

taxi truyen thong “to” grab, uber tung chieu “ca lon nuot ca be” hinh anh 3

ThS. Phan Đức Hiếu cho rằng cần cách tân tư duy quản lý vận tải mới có thể quản lý được Grab, Uber (Ảnh: I.T)

Còn ThS. Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng CIEM cho rằng, phương thức kinh doanh vận tải của Grab, Uber hoàn toàn khác cách mọi người đang nghĩ.

Ông Hiếu nói: “Trong dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP có quy định khi kinh doanh vận tải phải có tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, người điều hành phải mua xe thuộc có của mình, lái xe phải là người lao động, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm có người lao động.

Song có phương thức kinh doanh mới, người dân có quyền chỉ chọn lọc kinh doanh 1 hoặc 1 số khâu trong tất cả quá trình kinh doanh vận tải. Ví dụ, Uber, Grab chỉ tạo phần mềm điều hành sự kết nối, họ không mua hay có xe, không phải thuê lao động…

Trong khi đấy, quy định kinh doanh của chúng ta đề nghị doanh nghiệp, tổ chức phải làm từ a tới z, tạo sự bí bách, gặp khó, lạc hậu. Với phương thức kinh doanh mới, giờ chúng ta cần đặt ra câu hỏi là: Phải quản lý ai? Quản lý ở khâu nào?

Chỉ khi chúng ta tư duy được bởi thế mới có thể quản lý được”.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *