Cổ phiếu Vinasun liên tục “đỏ sàn” vì cuộc chiến với…Grab, Uber?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Cổ phiếu Vinasun (Công ty CP Ánh Dương Việt Nam, mã chứng khoán VNS) liên tục “đỏ sàn” 4 phiên không ngừng nghỉ xoay quanh tài liệu hãng taxi truyền thống này dán băng rôn phản đối Grab, Uber một vài ngày qua…

Từ vùng giá 21.000 – 22.000 đồng/CP, chỉ sau 3 tháng chính thức “tuyên chiến” có Grab, Uber, giá cổ phiếu VNS giảm mạnh về vùng giá 18.000 đồng/CP. Đặc biệt, trong vài phiên không ngừng nghỉ gần đây, có thể xuất phát từ nguyên nhân do hành động khá… “trẻ con” là dán băng rôn phản đối Grab, Uber, cổ phiếu VNS đã liên tục “đỏ sàn”.

co phieu vinasun lien tuc “do san” vi cuoc chien voi...grab, uber? hinh anh 1

Vinasun căng băng rôn phản đối Uber, Grab…

“Bế tắc” trước sự bành trướng của Grab, Uber

Thực tế, nếu tham khảo lại quá trình Grab, Uber gia nhập phân khúc Việt Nam một vàih đây 3 năm, có thể thấy kết quả kinh doanh của hãng taxi lớn nhất Việt Nam càng ngày càng sụt giảm mạnh. Chẳng hạn, nếu năm 2014 tổng lợi nhuận trước thuế của VNS đạt 408 tỷ đồng, trong đây lãi từ làm việc kinh doanh chiếm 318 tỷ đồng và lãi từ làm việc khác (phân phối xe) là 90 tỷ đồng; thì bước sang năm 2015, mặc dù lợi nhuận trước thuế của VNS tăng lên 428 tỷ đồng nhưng khoản lãi từ làm việc kinh doanh lại giảm xuống chỉ còn 283 tỷ đồng và lãi từ phân phối xe tăng lên 145 tỷ đồng.

Bước sang năm 2016, lãi từ làm việc kinh doanh tiếp tục suy giảm và lãi từ phân phối xe cũng tiếp tục tăng lên tương ứng có con số 225 tỷ đồng và 172 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2016 cũng suy giảm mạnh, chỉ còn 397 tỷ đồng.

Tình hình càng “bế tắc” hơn khi kế hoạch mà VNS đề ra trong năm 2017 có một vài chỉ tiêu sụt giảm mạnh hơn năm 2016. Cụ thể, VNS đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm tới 35,5%, xuống còn 256 tỷ so có kết quả 397 tỷ đồng của năm 2016. Trong đây, lợi nhuận trước thuế từ làm việc kinh doanh giảm hơn 1 nửa, từ 225 tỷ xuống 105 tỷ đồng. Trong khi đây, làm việc chuẩn bị có lại khoản lợi nhuận 151 tỷ đồng chủ yếu đến từ làm việc thanh lý xe (chuẩn bị thanh lý 1.050 xe).

Trước tình hình kinh doanh càng ngày càng gặp khó, ở Đại hội cổ đông năm 2017 của VNS, lãnh đạo doanh nghiệp này đã buộc phải thừa nhận sức ép đến từ sự tranh đua khốc liệt của một vài doanh nghiệp nước ngoài là Grab và Uber. Theo chia sẻ của lãnh đạo VNS, Grab, Uber đã xâm nhập vào phân khúc taxi TP.HCM có số lượng hơn 18.000 chiếc. Không chỉ có số lượng lớn, một vài loại hình kinh doanh taxi này tiến hành một vài chiêu thức tranh đua không lành mạnh như hạ giá 1 một vàih phi lý, dùng tiền để hỗ trợ lái xe, bù lỗ cho chủ xe, đình trệ một vài nghĩa vụ thuế… nhằm giành giật phân khúc của một vài doanh nghiệp taxi truyền thống.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2017, VNS tiếp tục ghi nhận một vài kết quả không như chờ mong khi doanh thu chỉ đạt 1.903 tỷ đồng, giảm 16%; lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng, giảm 33% so có cộng kỳ năm trước. Đặc biệt, số lượng nhân sự của Vinasun cũng giảm gần 8.000 người so có đầu năm và 1 phần không nhỏ một vài tài xế này đã chuyển sang làm việc ở Uber, Grab.

“Ôm hận” có cổ phiếu Vinasun

Từ vùng giá 40.000 đồng/CP vào cuối năm 2014 (tính theo giá điều chỉnh) thì cổ phiếu VNS hiện chỉ dao động quanh vùng 18.000 đồng/CP, tương ứng mất tới 55% giá trị. Sự sụt giảm không phanh của cổ phiếu VNS không chỉ khiến một vài nhà đầu tư “đau đầu” mà cũng khiến cho gia đình ông chủ của hãng taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam “xót của” vì mất đi hàng trăm tỷ đồng.

Hiện, cổ phiếu VNS chỉ dao động quanh vùng giá 17.000 đồng – 18.000 đồng/CP, giảm mạnh so có mức giá 32.000 đồng – 33.000 đồng/CP thời điểm đầu năm 2017 (giảm hơn 43%). Đây cũng là mức giá thấp nhất trong 3 năm qua của cổ phiếu VNS…

Cụ thể, theo báo cáo về mật độ có của một vài cổ đông lớn Vinasun thì người nắm giữ mật độ cổ phiếu VNS lớn nhất là ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun có dao động gần 17 triệu cổ phiếu (24,92%), tương ứng có khối tài sản trị giá theo giá cổ phiếu tính đến thời điểm giai đoạn này là 302,7 tỷ đồng. Vợ ông Thành là bà Ngô Thị Thúy Vân cũng có hơn 1,75 triệu cổ phiếu VNS (2,59%), tương ứng khối tài sản trị giá 31,5 tỷ đồng.

Con trai ông Đặng Phước Thành và bà Ngô Thị Thúy Vân là ông Đặng Thành Duy, Phó Tổng Giám đốc VNS cũng có hơn 5,4 triệu cổ phiếu (7,97%), tương ứng có khối tài sản trị giá 96,8 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng gia đình Chủ tịch Vinasun Đặng Phước Thành đã có hơn 24,15 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng có khối tài sản tính theo cổ phiếu trị giá hơn 431 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính theo mức “đỉnh” của cổ phiếu VNS vào cuối năm 2014 ở mức 40.000 đồng/CP thì gia đình “ông chủ” hãng taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam đã mất dao động hơn 500 tỷ đồng.

Không chỉ có gia đình “ông chủ” hãng Vinasun, một vài cổ đông lớn là một vài quỹ ngoại cũng lỗ nặng khi đầu tư vào Vinasun. Cụ thể, Tael Two Partners Ltd (Quỹ đầu tư của Singapore) đã bỏ ra 383 tỷ đồng để có 18,3% cổ phần Vinasun (hơn 12,4 triệu cổ phiếu). Tuy nhiên, giá trị giai đoạn này của khoản đầu tư này chỉ là hơn 223 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 năm đầu tư vào VNS thì quỹ ngoại này đã lỗ hơn 160 tỷ đồng.

Tương tự, Quỹ GIC/Government of Singapore đã mua lại 4,5 triệu cổ phiếu VNS (mật độ 7,96%) từ Red River Holdings có mức giá ước tính dao động 203 tỷ đồng từ hồi tháng 8.2014. Đến thời điểm giai đoạn này số cổ phiếu VNS mà quỹ này có là 5,4 triệu cổ phiếu, số cổ phiếu này tính theo giá giai đoạn này có giá dao động gần 100 tỷ đồng. Như vậy, sau gần 3 năm đầu tư vào VNS thì quỹ này cũng lỗ dao động 100 tỷ đồng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đây để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh