(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trong kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong việc thực hiện 1 số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ trách nhiệm của Bộ GTVT và UBND TP.HCM đối có 1 số dự án.
Chậm trễ thẩm định
Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ được đầu tư theo hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ là nhà đầu tư 2.077,534 tỷ đồng, nguồn vốn có là 23,6%, nguồn vốn vay ngân hàng nước ngoài và ngân hàng trong nước là 76,4%.
Dự án này được đầu tư có diện tích công trình giao thông cấp 1, mô hình cầu dây văng, chiều dài cầu chính là 2.034m, chiều rộng là 27,5m, thời gian xây dựng từ tháng 2.2007 đến tháng 8.2009, thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm.
Trong dự án này, Bộ GTVT đã chậm trễ thẩm định khiến dự án bắt đầu làm sai công đoạn.
Trong dự án này, qua thanh tra cho thấy, về công tác dự tính đầu tư, UBND TP.HCM không kiến nghị có Bộ Kế hoạch đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ ra mắt danh mục Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ để kêu gọi đầu tư.
Về chọn lọc nhà đầu tư, nhà đầu tư được chọn sau khi đấu thầu là liên danh gồm đơn vị: Tổng doanh nghiệp xây dựng Hà Nội; Công ty Đầu tư và phát triển xây dựng; Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng kỹ thuật TP.HCM; Công ty Cổ phần Bê tông 620 Châu Thới; Công ty TNHH và Thương mại Thanh Danh.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, nhà đầu tư gửi hồ sơ đề xuất còn thiếu nhiều nội dung như phương án huy động vốn, chưa đủ pháp lý cam đoan của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn khác để thực hiện dự án…
Về lập, thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, theo quy định về quản lý đầu tư và xây dựng, việc lập, thẩm định, phê duyệt này, một vài cơ quan phải tham khảo tính đầy đủ nội dung của dự án. Tuy nhiên, UBND TP.HCM phê duyệ Dự án khả thi trên cơ sở thẩm định của một vài Sở, ban, ngành của đô thị khi nội dung của dự án còn thiếu nhiều căn cứ.
Cùng có đó, theo quy định về quản lý đầu tư khi phê duyệt và điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư phải lập hồ sơ và có báo cáo thẩm định. UBND TP.HCM đã để xảy ra sai sót khi không lập hồ sơ và có báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh nhưng đã phê duyệt dự án điều chỉnh dự án 2 lần.
Đáng chú tâm, về công đoạn dự án, TTCP chỉ rõ trách nhiệm của một vài đơn vị liên quan. Cụ thể, theo hợp đồng BOT, thời điểm bắt đầu làm xây dựng công trình là tháng 12.2005 nhưng đến tháng 2.2007 mới bắt đầu làm.
Điểm nghiệm thu, đã đi vào hoạt động công trình là tháng 9.2008, nhưng đến tháng 8.2009 mới nghiệm thu đã đi vào hoạt động công trình. Thời điểm thu phí hoàn vốn cũng bị lùi từ tháng 1.2009 đến tháng 4.2010 mới bắt đầu thu.
Để xảy ra việc này, theo TTCP, việc chậm bắt đầu làm xây dựng công trình thuộc trách nhiệm của bộ GTVT do chậm trễ thực hiện công tác thẩm định.
Về phía UBND TP.HCM đã chậm trễ trong phê duyệt thiết kễ kỹ thuật, bàn giao mặt bằng, bảo lãnh vay vốn nước ngoài, không thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết có nhà thầu xây dựng nên nhà thầu xây dựng đã phạt nhà đầu tư.
Ngoài ra, UBND TP.HCM còn không chấp hành đúng về trình tự và thủ tục đầu tư, chưa được thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án nhưng đã phê duyệt kết quả kiểm toán kinh phí đầu tư…
Phê duyệt dự án khả thi chưa đầy đủ
Với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn qua An Sương – An Lạc, dự án này được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, được ký kết giữa Bộ GTVT và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO là nhà đầu tư GĐ trước ngày 23.7.2010, công tác quản lý hợp đồng do Bộ GTVT thực hiện.
Giai đoạn sau ngày 23.7.2010, do đề nghị công tác quản lý và được sự chấp nhận của Thủ tướng Chính phủ, hợp đồng được bàn giao sang UBND TP.HCM quản lý.
Quy mô của công trình là các con phố giao thông cấp 1, chiều dài tuyến là gần 14km, mặt cắt ngang 36,2m. Thời gian xây dựng theo hợp đồng từ tháng 4.2001, đã đi vào hoạt động quý I.2004, tổng mức đầu tư là 831.639 triệu đồng.
Với dự án này, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án khả thi chưa đầy đủ, thiếu chính xác.
Qua thanh tra, TTCP chỉ rõ, về công tác dự tính đầu tư, việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án khả thi của Bộ GTVT chưa đầy đủ, thiếu chính xác. Trong đó, bộ này đã phê duyệt tăng sai tổng mức đầu tư là 17.682,153 triệu đồng.
Về việc ký kết hợp đồng, ngày 27.11.2003, Bộ GTVT và Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng IDICO đã ký hợp đồng BOT số 3599/HĐ/GTVT/KHĐT thay thế Hợp đồng số 2122/GTVT/KHĐT ngày 4.7.2000, trong đó tổng mức đầu tư dự án là 831.639 triệu đồng, thời gian thu phí trong 145 tháng.
Qua thanh tra, TTCP nêu rõ, theo quy định Luật thuế giá trị tăng thêm, thuế giá trị tăng thêm (VAT) sẽ được nhà nước hoàn thuế cho nhà đầu tư và thực ở nhà đầu tư trong năm 2005 được hoàn thuế VAT có số tiền 8.890,932 triệu đồng và năm 2006 là 10.652,671 triệu đồng.
Tuy nhiên, ở Phụ lục số V của Phương án tài chính trong hợp đồng BOT, hai bên thống nhất tính toán phương án hoàn vốn bao gồm cả thuế VAT là 19.543,603 triệu đồng vào tổng vốn đầu tư dự án dẫn đến kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn là không đúng quy định.
Chỉ định thầu
Trong Dự án mở rộng cao tốc Hà Nội, UBND TP.HCM cũng đã có nhiều sai phạm.
Dự án này được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm nhà đầu tư, có tổng mức đầu tư là 2.422,464 triệu đồng, được điều chỉnh lên 3.822,464 triệu đồng.
TTCP kết luận, việc chỉ định thầu của trong dự án mở rộng cao tốc Hà Nội
của UBND TP.HCM là sai quy định.
Dự án có chiều dài 15,7km, các con phố phố chính chủ yếu được xây dựng có nguyên tắc các con phố cấp I và các con phố phố chính thứ yếu được xây dựng có nguyên tắc là các con phố cấp II.
Thời gian bắt đầu làm của dự án là 2.4.2010, đã đi vào hoạt động ngày 2.4.2013, hiện công trình đang xây dựng do chậm giải phóng mặt bằng; thời gian khai thác thu phí hoàn vốn dự tính 26 năm 3 tháng.
Theo TTCP, về chọn lọc nhà đầu tư, việc chỉ định nhà đầu tư của UBND TP.HCM mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế để chọn lọc nhà đầu tư đàm phán hợp đồng là vi phạm quy định.
Ngoài ra, dự án này còn có nhiều sai sót về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án; nghiệm thu, chi trả…
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh