BOT và trách nhiệm của Bộ GTVT: Không thể “nhà dột tới đâu vá tới đó”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, 1 số chuyên gia kinh tế cho rằng, trong số vô số 1 số khuyến điểm, sai sót của 1 số dự án BOT mà UBTV Quốc hội chỉ ra, đáng chú tâm nhất vẫn là việc triển khai thi công toàn tuyến các con phố độc đạo, đã đi vào hoạt động, chưa bảo đảm quyền chọn lọc của người tham dự giao thông.

bot va trach nhiem cua bo gtvt: khong the "nha dot toi dau va toi do" hinh anh 1

BOT giao thông phải chắc chắn quyền chọn lọc cho người dân tham dự (Ảnh: IT)

Bản thân BOT không có lỗi

Ông Phạm Sỹ Liêm – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Đoàn thanh tra của Quốc hội đã kiểm tra, đưa ra các phân tách rất đúng đắn, đồng thời cũng khẳng định chính bản thân BOT không có tội mà tội là ở việc triển khai 1 số 1 số dự án đã có sai phạm và thiếu sót.

Ông Liêm cũng cho rằng, BOT là thi công hoạt động và chuyển giao, trong đây vẫn đề khiến cho người dân quan tâm và bức xúc nhiều trong thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nội dung của 1 số dự án BOT chưa được làm rõ như: Việc 1 số dự án BOT triền khai hết bao nhiêu tiền; căn cứ vào đâu để đưa ra mức tính toán thu phí 40 – 50.000 đồng/lượt xe; thời gian thu phí vì sao lại có chỗ là 10 năm, có chỗ 15 năm…và vấn đề bức xúc nhất vẫn chính là các người dân ở địa phương kế bên tram BOT không có quyền chọn lọc. “Nhiều người dân phản ánh, chỉ đi có chưa đến 1km các cũng phải đâyng phí như đi cả đoạn các con phố. Trước họ đi không mất phí nhưng dự án BOT chỉ cải tạo, không hề xây mới cũng thu phí…”, ông Liêm cho biết.

Ông Liêm cũng cho rằng, việc phương tiện di chuyển trên con các con phố cũng chỉ là dự báo, nếu nhà đầu tư chỉ sau 5 năm đã thu hồi được đủ vốn và có lãi do lưu lượng xe tăng mạnh thì sao? Khi đây nếu vẫn tiếp tục thu phí thì nhà đầu tư sẽ “siêu lợi nhuận” và người thiệt thòi vẫn chỉ có người dân tham dự giao thông.

Ông Phạm Sỹ Liêm cũng nhấn mạnh, đối có 1 số dự án BOT trong trường hợp có lợi ích nhóm thì còn tệ hại hơn rất nhiều. “Công trình đáng 1 khai tăng gấp đôi nhưng tới đây Bộ GTVT liệu có quy ra được trách nhiệm cụ thể cho cá nhận nào không, hay cuối cùng cũng chỉ rút bí kíp kiểu chung chung”, ông Liêm nhấn mạnh.

Trước đây, UBTV Quốc hội đề nghị kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của 1 số tổ chức, cá nhân để xảy ra mặt không tốt, vi phạm ở 1 số dự án BOT và báo cáo vào kỳ họp Quốc hội vào cuối năm 2018. UBTV Quốc hội cũng cho biết: “Việc chọn lọc dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư chưa hợp lý. Đa số 1 số dự án tập trung trong lĩnh vực các con phố bộ theo phương thức cải tạo, nâng cấp tuyến các con phố độc đạo đã đi vào hoạt động nên chưa bảo đảm quyền chọn lọc của người tham dự giao thông”.

bot va trach nhiem cua bo gtvt: khong the "nha dot toi dau va toi do" hinh anh 2

Trạm Thu phí Bến Thủy cũng được phân tách là dự án BOT không cho người dân được chọn lọc (Ảnh: IT)

Nhà dột tới đâu vá tới đây không ổn

Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, TS. Lưu Bích Hồ – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, (Bộ KHĐT) cho rằng: Việc UBTV Quốc hội đề nghị Bộ GTVT phải giải trình và có báo cáo vào cuối năm 2018 là điều dĩ nhiên, nhưng việc triển khai BOT trong giao thông và nhiều lĩnh vực khác sẽ vẫn còn tiếp tục nên cần phải có các phân tách lại toàn diện đối có loại hình đầu tư BOT. “Quan niệm của tôi BOT là cần thiết, nhất là trong giai đoàn ngân sách nhà nước chưa đủ mạnh cho việc thi công cơ sở hạ tầng. Thực tế là 1 số nước trong khu vực và trên địa cầu cũng đều làm nhưng họ làm rất bài bản và quy củ. Do đây, để việc triển khai BOT được tốt cần có phân tách toàn diện trước khi triển khai tiếp, chứ không chỉ làm theo kiểu “nhà dột tới đâu và tới đây” là không ổn”, ông Hồ nhấn mạnh.

Theo ông Lưu Bích Hồ, tới đây việc triển khai 1 số dự án BOT sẽ còn tiếp tục nên để không đi theo “vết xe đổ” của 1 số dự án trước cần phải đã đi vào hoạt động thêm về thể chế chính sách bán hàng; quy định cụ thể, tổ chức thực hiện, từ chủ trương, chọn lọc dự án, đến mở thầu, triển khai…đều phải được giám sát nghiêm ngặt.

“Cần phải có phân tách toàn diện, tổng thể, bắt đầu từ quy hoạch, nhất là quy hoạch giao thông các con phố bộ. Việc thiếu vốn giai đoạn này cũng do lý do chính là chưa làm tốt quy hoạch tổng thể, chỗ nào cũng làm theo kiểu “bấu, vá” thì không biết bao giờ mới đã đi vào hoạt động được”, ông Hồ cho biết.

Ông Lưu Bích Hồ cũng lấy ví dụ, tuyến các con phố sắt Cát Linh – Hà Đông là bài học cay đắng cho 1 số nhà quản lý. Từ công đoạn bị chậm, rồi liên tục đội vốn và hoãn đi hoãn lại cho đến nay mãi vẫn chưa xong. “Bộ GTVT là đơn vị phải có trách nhiệm làm rõ việc triển khai 1 số dự án BOT có tình trạng lợi ích nhóm hay không. Việc triển khai đã theo đúng quy trình, công khai, minh bạch, nghiêm ngặt, và không ngừng nghỉ có kiểm tra giám sát hay chưa…Phải chỉ ra trách nhiệm của người đứng đầu chứ không chỉ kết luận sai sót kiểu chung chung được”, ông Hồ nhấn mạnh. Ông Lưu Bích Hồ cũng cho biết thêm, vì sao 1 số công trình như cầu Nhật Tân hay Metro TP. Hồ Chí Minh do Nhật bản làm lại rất tốt mà mình lại không học hỏi được 1 sốh làm, 1 sốh quản lý rất hiệu quả của họ?

UBTV Quốc hội cho biết, vệc lập, thẩm định, phê duyệt dự án BOT còn bất cập, thiếu minh bạch, công tác kiến trúc, dự toán còn sai sót và chưa nghiêm ngặt làm tăng giá trị dự toán công trình. Hầu hết 1 số dự án đều chỉ định thầu nhưng nhiều nhà đầu tư, nhà thầu nguồn lực hạn chế dẫn đến công trình thất thoát và giảm hiệu quả đầu tư.

Các quy định của pháp luật và thực ở triển khai về thu phí sử dụng dịch vụ các con phố bộ, địa điểm đặt trạm thu phí còn chưa hợp lý dẫn đến việc 1 số dự án gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính đối có các hạn chế, vi phạm của 1 số dự án do Bộ chọn lọc đầu tư. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan đến việc ban hành thông tư giải đáp việc thu phí (giá thu phí, thỏa thuận địa điểm đặt trạm và quy trình giám sát thu phí) chưa hợp lý.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đây để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339