Bán “rẻ” đất cho NĐT, 7 địa phương gây thất thoát gần 4.000 tỷ đồng

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 8.323 tỷ đồng. Trong đây, tăng thu NSNN của những dự án được kiểm toán là 3.978 tỷ đồng, kiến nghị những địa phương như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP.HCM… tham khảo xử lý hoặc xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm được tạm xác định là 4.337 tỷ đồng.

ban “re” dat cho ndt, 7 dia phuong gay that thoat gan 4.000 ty dong hinh anh 1

Hà Nội, TP.HCM và 5 địa phương khác gây thất thoát NSNN gần 4.000 tỷ đồng vì phân phối đất giá rẻ hơn giá thị trường cho nhà đầu tư (Ảnh minh họa)

Bán đất giá rẻ gây thất thoát NSNN

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo về việc đã đi vào hoạt động cơ chế, chính sách phân phối hàng quản lý, sử dụng đất đai sau khi đã kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất dự án khu thành thị GĐ 2013-2016 ở Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP HCM, thị xã Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Theo đây, ở 7 địa phương mà KTNN ứng dụng kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất dự án khu thành thị gồm Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP.HCM, thị xã Cam Ranh tỉnh Khánh Hoà, TP. Sầm Sơn tỉnh Thanh Hóa đều cho thấy, việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của những địa phương này chưa sát có nhu cầu, tình hình sử dụng đất thực ở; chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết còn yếu kém.

Điều này dẫn đến quá trình triển khai thực hiện dự án phải điều chỉnh nhiều lần do trùng lắp quy hoạch có những dự án khác hoặc không thích hợp có quy hoạch chung.

Đáng lưu ý là về việc xác định giá đất. Cụ thể theo cơ quan kiểm toán, việc giao đất thực hiện những dự án chủ yếu theo hình thức chỉ định nhà đầu tư, không thông qua đấu giá tiền sử dụng đất nên không xác định được giá thị trường.

Đặc biệt, giá đất xác định theo những biện pháp do những địa phương chọn lọc thường thấp hơn giá thị trường dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đây, theo quy định ở Thông tư số 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải đáp xác định giá đất thì có 5 biện pháp xác định giá đất. Tuy nhiên, trên thực ở, mỗi địa phương ứng dụng 1 biện pháp xác định giá đất khác nhau, hoặc ứng dụng cùng 1 biện pháp nhưng nhữngh hiểu khác nhau dẫn đến xác định số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách khác nhau.

Thậm chí, ở cùng 1 địa phương còn có chênh lệch lớn về giá trị khu đất khi ứng dụng những biện pháp khác nhau dẫn đến thất thoát ngân sách.

Ngoài ra, việc xác định giá đất của những địa phương còn nhiều sai sót, hạn chế gây thất thoát ngân sách nhà nước, như ứng dụng biện pháp xác định giá đất không thích hợp, ứng dụng sai thời điểm, không kịp thời xác định nghĩa vụ tài chính hoặc điều chỉnh lại đơn giá tính tiền sử dụng thuê đất, nhữngh tân mục đích sử dụng đất làm tăng giá trị tiền sử dụng đất nhưng chưa kiểm tra, rà soát để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của chủ đầu tư…

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 8.300 tỉ đồng, trong đây tăng thu ngân sách nhà nước của những dự án được kiểm toán là gần 4.000 tỉ đồng. Đồng thời, KTNN kiến nghị những địa phương tham khảo xử lý hoặc xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng thêm mà cơ quan này tạm xác định là hơn 4.300 tỉ đồng.

Quy hoạch thiếu đồng bộ

Về công tác quy hoạch giao thông và quy hoạch thi công thành thị, KTNN chỉ rõ, quy hoạch chi tiết dự án phát triển nhà ở còn thiếu đồng bộ. Một số chỉ tiêu quy hoạch thi công chưa chắc chắn theo quy chuẩn thi công Việt Nam và những quy định hiện hành như tổng diện tích đất bố trí thi công trường học, trường mầm non, y tế không đủ nhu cầu ở chỗ; bố trí đất làm bãi đỗ xe, cây xanh thiếu so có quy định; khoảng nhữngh giữa những dãy nhà cao tầng chưa chắc chắn mức tối thiểu theo quy chuẩn…

ban “re” dat cho ndt, 7 dia phuong gay that thoat gan 4.000 ty dong hinh anh 2

Nhiều dự án quy hoạch thi công khu thành thị còn thiếu đồng bộ (Ảnh minh họa)

“Một số dự án phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch nhưng không tiếp thu đầy đủ ý kiến những bộ, ngành công dụng dẫn đến 1 số chỉ tiêu không thích hợp quy định; quy hoạch 1/500 không tuân thủ quy hoạch 1/2000 được duyệt dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung.

Điều chỉnh quy hoạch của 1 số dự án ở những đô thị lớn không căn cứ vào định hướng quy hoạch chung, còn bất cập. Đa số theo xu hướng tăng số tầng, vượt quá số tầng và chiều cao tầng theo quy định, tăng tổng diện tích sàn, chia nhỏ tổng diện tích căn hộ hoặc bổ sung công dụng nhà ở vào những lô đất thương mại, văn phòng, giảm tổng diện tích công cùng, cây xanh. Điều này đã làm cho tỷ lệ và số lượng dân số tăng. Đây là nhân tố căn bản gây sức ép lớn tới hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc thù là giao thông thành thị, y tế, giáo dục làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của cùng đồng dân cư”, báo cáo của KTNN nêu.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *