Thương vụ thôn tính Whole Foods của Amazon đã dấy lên 1 số lo ngại và buộc 1 số nhà làm chính sách phân phối hàng và chuyên gia pháp lý đặt vấn đề: như thế nào là quá lớn?
Amazon.com, công ty lớn thứ năm của Mỹ tính trên giá trị phân khúc, đang lớn phổng phao như thánh Gióng và cắm cờ trên 1 số phân khúc mới. Vấn đề đặt ra cho 1 số nhà làm chính sách phân phối hàng và chuyên gia luật là: như thế nào là quá lớn? Đó là vấn đề cốt lõi đối có 1 nền kinh tế được mau chóng định hình bằng thương mại điện tử, 1 lĩnh vực mà Amazon và 1 số tay chơi của mình đang vận hành trên nền móng đó chiếm 1/3 tổng doanh số của Mỹ, theo 1 số ước tính.
Thương vụ mua lại Whole Foods Market 13,7 tỷ USD của Amazon làm dấy lên tranh cãi về vấn đề độc quyền.
E-commerce không phải là môn chơi duy nhất của Amazon. Hãng này còn thống lĩnh điện toán đám mây và có thể sớm có 1 sự hiện diện đáng kể trong lĩnh vực cửa hàng vật lý, có việc mua lại Whole Foods. Thương vụ bất ngờ 13,7 tỉ USD được mở phân phối hồi tháng 6, đã dấy lên 1 sự phản đối kịch liệt của 1 số nhà phê bình của chính công ty và 1 số đại biểu quốc hội đã đề nghị uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) để mắt đến thương vụ này.
Tháng trước, Marc Perrone, chủ tịch liên đoàn Lao động quốc tế về thực phẩm và thương mại, đại diện cho 1 số lao động trong ngành tạp hoá gởi thư cho FTC, có nhận định rằng việc Amazon đề xuất mua lại hãng cung cấp thực phẩm hữu cơ “là 1 đe doạ tranh đua đối có nền kinh tế của chúng ta, sẽ gây tổn thương cho công nhân và 1 số cộng đồng”.
Các chuyên gia pháp lý cho rằng, thật khó mà hình thành 1 vụ chống độc quyền chống lại việc chuyển nhượng Whole Foods, vốn chỉ đem lại cho Amazon 1 tỷ phần nhỏ trong phân khúc tạp hoá của Mỹ. Cũng vậy, sự chiếm lĩnh non trẻ của Amazon trong 1 số phân khúc khác vẫn không là sự thách thức trong dài hạn, trừ phi 1 sốh tân triết lý trong việc thi công 1 số quy định chống độc quyền. Trong thực ở, 1 số nhà quản lý luật Mỹ bênh vực Amazon, trước sự lên án của 1 số đối thủ hãng này về 1 số hành động chống tranh đua của Amazon – cũng giống như khi họ lên án Apple và 1 số nhà xuất bản danh tiếng New York âm mưu tăng giá sách điện tử, 1 phân khúc mà Amazon thống lĩnh.
Dưới quan điểm chống độc quyền hiện hành của Mỹ, nhân tố danh tiếng là người tiêu dùng được đối xử như thế nào, chứ không phải là sự thống trị 1 phân khúc của công ty. Có hành động chống độc quyền đối có Amazon, 1 số nhà quản lý luật phải chứng minh rằng công ty đang gây hại cho người mua sắm – chẳng hạn có âm mưu khiến cho sản phẩm họ mua đắt hơn 1 1 sốh giả tạo. Một 1 sốh khác có thể khiến cho Amazon gặp rắc rối là làm hại 1 số đối thủ bằng 1 số chiến lược, như duy trì giá có hại cho họ hoặc bắt buộc 1 số nhà cung cấp không tẩy chay 1 số đối thủ của Amazon.
Nhưng thay vì sử dụng 1 số chiến thuật tương tự, 1 số chuyên gia cho rằng Amazon đã thi công đế quốc của mình bằng 1 sốh đem lại cho bạn của công ty 1 số gì họ muốn – sản phẩm giá rẻ có rất nhiều chọn lọc – không hề vi phạm luật, nên Amazon lớn như thế nào không thành vấn đề. “Luật chống tranh đua không khiến công ty phạm pháp khi chiếm lấy sức mạnh phân khúc”, miễn là làm đúng, Douglas Melamed, giáo sư về luật chống độc quyền ở đại học Stanford và cựu viên chức phụ trách chống độc quyền của bộ Tư pháp Mỹ, nhận định. Kích thước khổng lồ của Amazon “quan trọng về mặt chính trị”, chớ không phải là vấn đề chống độc quyền. “Càng không phải nếu nó đổi mới sáng tạo nhiều hơn 1 số đối thủ khác”, ông nói.
Đồng thời, vai trò lớn lao mà Amazon tạo được – cộng có 1 số công ty công nghệ khổng lồ khác như Google và Facebook – tạo ra 1 tư duy lại đối có 1 số nhà làm chính sách phân phối hàng “y trong kinh” về 1 sốh chính phủ có thể giám sát quyền lực của 1 số công ty công nghệ khổng lồ hay không. “Rất nhiều người đang giật mình trước việc Amazon đã định vị chính công ty như là 1 phần trọng điểm của hạ tầng trong nền kinh tế của thế kỷ 21”, Lina Khan, 1 nhà nghiên cứu kỹ của New America Foundation, 1 cơ quan giải đáp của Washington, D.C. Bà cũng là tác giả bài Nghịch lý chống độc quyền của Amazon, đã gây chú tâm rộng rãi kể từ khi phát hành hồi tháng giêng trên tạp chí Yale Law Journal. “Chúng ta cần suy nghĩ lại về 1 sốh giữ gìn sự tranh đua”, bà trả lời trong 1 cuộc phỏng vấn.
Amazon đã hạ nhiệt vấn đề chống độc quyền. Trong 1 cuộc gọi gần đó cho 1 số phóng viên, giám đốc tài chính Amazon Brian Olsavsky nói rằng: “Các công ty mà chúng tôi tham dự đều chiếm 1 phân khúc rất lớn trên phân khúc có rất nhiều sự tranh đua căng thẳng”. Đã vậy, năm ngoái công ty còn thuê 1 chuyên gia giải đáp kỳ cựu về chống độc quyền ở D.C. là Seth Bloom.
Doanh số phân phối lẻ của Amazon ở Bắc Mỹ kể luôn Canada tổng cộng dao động 80 tỉ USD năm 2016. Trong đó, chưa tính doanh số của 1 số bên thứ ba vận hành trên địa chỉ Amazon, mà 1 số chuyên gia ước tính con số tương đương hoặc hơn. Cả thảy, Amazon và 1 số nhà phân phối hàng của họ chiếm dao động 1/3 doanh số online. Nhưng thương mại điện tử chỉ là 1 phần bé tẹo trong lĩnh vực phân phối lẻ khổng lồ của Mỹ.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh