Khi tham tán thương mại còn bận việc riêng

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trước tết nguyên đán Mậu Tuất, 1 hội nghị Tham tán Thương mại 2018 được diễn ra hoành tráng ở Hà Nội, có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Mới đây, hồi đầu tuần này, hội nghị tiếp tục được tổ chức ở TP.HCM có dao động 65 tham tán thương mại Việt Nam ở một số nước về tham dự. Nhưng trong số đây,cũng có nhiều vị báo cáo “còn bận việc riêng”…

Nhiều năm nay, cứ vào dịp các ngày đầu năm mới, một số tham tán thương mại lại nhộn nhịp “bay ra bay vào”, dự hội nghị Tham tán thương mại. Hàng trăm doanh nghiệp cũng dành ngày đầu xuân đến nghe… kể tội tham tán.

Nói “kể tội tham tán” thật không quá! Suốt hội nghị kéo dài hơn nửa ngày, sau phần báo cáo một số thành quả, thành tích đạt được trong năm của Bộ Công thương, đại diện một số Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài là phần phát biểu ý kiến của đại diện một số địa phương, doanh nghiệp, mà đa số trong số đây là… kêu ca về tham tán.

Phải chờ đến quá giữa buổi trao đổi, khi ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Thương mại Việt Nam ở EU và Vương Quốc Bỉ trình làng vài tài liệu về phân khúc này, rằng nơi đây đang có xu hướng ưa chuộng sữa ca cao , hay như Bỉ là nơi có các doanh nghiệp đầu tư, phát triển logistics rất tân tiến… hàng chục doanh nghiệp ngồi nghe dưới hội trường như được “gãi đúng chỗ ngứa”.

“Doanh nghiệp không mong gì to lớn ở tham tán thương mại trong việc tìm kiếm phân khúc, tìm đối tác nhưng các tài liệu từ một số tham tán phải cụ thể, chính xác và kịp thời. Có bởi thế mới giúp doanh nghiệp Việt hạn chế việc vướng vào tranh chấp có đối tác”, ông Bùi Hữu Thêm – Chánh văn phòng Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) phản hồi.

khi tham tan thuong mai con ban viec rieng hinh anh 1

Hội nghị Tham tán Thương mại được tổ chức hằng năm vào dịp đầu năm mới, kéo dài từ trước đến sau kỳ nghỉ tết nguyên đán.

Cũng chính ông Thêm nói rằng, tham tán thương mại chẳng thể cứ cung cấp tài liệu tràn lan, các tài liệu mà tự doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu được trên mạng, hoặc cứ 2 – 3 năm lại đổi người mới, rồi làm lại từ đầu vì người mới này hoàn toàn không hiểu gì về phân khúc nơi họ đang “đâyng quân”.

Ông Thêm kể, mới đây, 1 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội này là Công ty TNHH Gia Hân có xảy ra tranh chấp có Công ty Global Home S.R.O do ông Otto De Jager làm đại diện, có trụ sở ở Cộng hòa Czech.

Lúc này, HAWA có liên hệ có Tham tán Thương mại Việt Nam ở Cộng hòa Czech để nhờ nghiên cứu tài liệu về doanh nghiệp Global Home cũng như người đại diện là ông Otto De Jager. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, HAWA không nhận được phản hồi từ phía tham tán thương mại. Đến khi nhận được câu trả lời thì sự việc đã xong, doanh nghiệp “thiệt vẫn hoàn thiệt”.

Hay như phản ánh của ông Trần Tấn Thiện – Giám đốc Công ty Cà phê Hello5, trong một số chương trình xúc tiến thương mại, Bộ Công thương thường dành 1 gian hàng miễn phí cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thế nhưng, vì một số tham tán thương mại không tài liệu rõ ràng dẫn đến hiện trạng gian 1 gian hàng miễn phí ở hội chợ chỉ có 19m2 nhưng có đến 15 đại diện doanh nghiệp chen lấn nhau. Logo thì cái to cái nhỏ không đồng nhất, trông rất lộn xộn, thiếu chuyên nghiệp.

Đáp trả các phản ánh của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam ở Úc cho rằng, một số thương vụ nguồn nhân lực rất ít nên chỉ cung cấp các tài liệu căn bản, chung chung về hệ thống luật, thuế quan… Phần còn lại, doanh nghiệp phải tự mình nghiên cứu.

“Thương vụ Úc chỉ có 2 người nên mong doanh nghiệp tự nghiên cứu một số tài liệu có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp mình. Thương vụ cũng chẳng thể kết nối làm ăn cho từng doanh nghiệp cụ thể”, bà Thúy phát biểu.

Các thương vụ đúng là ít người, thế nhưng, hẳn nhiều người còn nhớ nhiều vụ việc “lùm xùm” dư luận khi cán bộ thương vụ, đại sứ quán Việt Nam mải lo việc riêng, kinh doanh chuyển nhượng hàng quý hiếm, thậm chí là hàng cấm, ở một số quốc gia họ công tác. Gần đây nhất phải kể đến vụ việc hàng trăm vi cá mập được phơi trên nóc nhà thương vụ Việt Nam ở Chile khiến báo chí nước này “đùng đùng nổi giận” và Bộ Công thương phải vào cuộc.

Ông Lê Quốc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), từng chia sẻ, tham tán thương mại đâyng vai trò quan trọng trong xúc tiến thương mại khi vừa là cầu nối, là trinh sát viên. Hiện đội ngũ tham tán thương mại ở các phân khúc lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU còn có tham tán ở các đô thị lớn, tuy không trải rộng khắp một số nước nhưng cũng là khá đông.

Dầu vậy, vận hành của lực lượng tham tán còn chưa hiệu quả so có kinh phí bỏ ra để duy trì bộ máy này. Thậm chí, có các người đi làm tham tán trước khi nghỉ hưu, có người đi theo mục tiêu cá nhân, có các người đi làm tham tán để phục vụ cho doanh nghiệp của mình, cho 1 nhóm doanh nghiệp của mình…

khi tham tan thuong mai con ban viec rieng hinh anh 2

Số vây cá mập đã được phơi trên mái nhà Văn phòng Thương vụ Việt Nam, thuộc Đại sứ quán Việt Nam ở Chile. Ảnh: El Mostrador.

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho rằng, vai trò của một số tham tán thương mại là rất lớn trong vận hành ngoại giao, ngoại thương của doanh nghiệp và cả đất nước.

Nhận thức được điều này, Sở Công thương Long An đã gởi tài liệu một số tham tán đến từng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tiện việc liên hệ, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. Thế nhưng, một số tài liệu có lại hiệu quả thật sự không nhiều.

Phải chăng, vẫn còn nhiều trường hợp cán bộ thương vụ quên mất mình là ai, thay vào đây, còn “lo việc nhà hơn việc nước, hời hợt, ít am hiểu phân khúc, chưa thông thạo công việc, ngại khó ngại khổ. Bên cạnh đây lại có người có tư tưởng “hy sinh đời bố củng cố đời con”, tức là lo cho con đi học hành là chính…, ít đề xuất về nước các vấn đề đặt ra đối có phân khúc mình phụ trách”, như nhận xét của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lần dự Hội nghị Tham tán Thương mại Việt Nam 2018 vừa diễn ra.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339