Đại diện hãng xe Toyota và hãng Honda ở Việt Nam xác nhận có việc tạm ngừng nhập khẩu xế hộp về Việt Nam và cho biết lý do xuất phát từ điều kiện kinh doanh mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
Theo đại diện hãng Honda Việt Nam (HVN), đơn vị cũng như Tập đoàn mẹ không phải là không muốn nhập xe về Việt Nam phân phối, nhưng liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày ngày 17/10/201
Theo đấy, Nghị định quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì xế hộp siết chặt hơn trước, trong đấy đặt ra 1 số điều kiện mới buộc các công ty phải cung cấp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm giai đoạn này Chính phủ vẫn chưa ban hành thông tư giải đáp thực hiện Nghị định này.
Cụ thể, mẫu hãng Honda CRV thế hệ thứ 5 mới công bố phân khúc Việt Nam ngày 13/11/2017 được bạn đấyn nhận nhiệt tình và có tới hơn 2.000 đơn hàng, nhưng HVN vẫn chưa thể nhập khẩu xe này về có mức thuế nhập khẩu 0%.
Tuy nhiên, để cung cấp nhu cầu bạn trong nước, HVN mới chỉ dám nhập 1 số lượng hạn chế có 750 xe trước thời điểm tháng 1/2018 và lô xe này vẫn phải chịu mức thuế suất nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc là 30%. Sau lô hàng này, hãng Honda Việt Nam cho biết, chưa có lô hàng nào lên kế hoạch về nước thứ hai.
Cùng chung quan điểm của hãng Honda Việt Nam, hãng xe Toyota Việt Nam cũng cho hay, có các xe nhập khẩu của hãng gồm xe Hilux, mẫu xe Toyota Yaris, xe Fortuner, trong đấy đáng chú tâm là mẫu xe Fortuner đang được bạn chờ đợi nhưng đã không về được như chuẩn bị ban đầu do vướng Nghị định 116.
hãng xe Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu xe mới cách đấy 2 tháng để tiếp tục chờ đợi thông tư giải đáp Nghị định 116 ban hành. Đến thời điểm giai đoạn này liên doanh này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về thời gian đưa mẫu SUV 7 chỗ xe Fortuner về Việt Nam.
Chính bởi thế, giai đoạn này mẫu xe Fortuner đã vắng bóng ở các đại lý hãng xe Toyota Việt Nam, nhiều mẫu xe cũ cũng được rao phân phối có giá đắt hơn cả xe mới trên phân khúc cả trăm triệu đồng, nhưng nguồn cung cũng rất hiếm.
Thực tế cho thấy, mẫu xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc từ khi công bố phân khúc Việt Nam luôn dẫn đầu phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) toàn phân khúc hàng tháng. Tuy nhiên, trong tháng 11 và 12 vừa qua, mẫu xe này vắng mặt trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất phân khúc Việt Nam mà lý do chính từ chính sách phân phối hàng mới được ban hành.
Ngoài hãng xe Toyota và hãng Honda, các liên doanh khác ở Việt Nam như hãng xe Ford, hãng Mitsubishi hay hãng xe Suzuki cũng cho biết, họ chẳng thể nhập xe về phân phối vì chưa có thông tư giải đáp cụ thể.
Đây cũng là lý do khiến đầu tháng 12 vừa qua, hãng xe Ford Việt Nam có công văn gửi các đại lý để thông báo tới bạn về việc cắt đơn đặt hàng trong hai tháng đầu năm 2018 đối có hai dòng xe Ford Ranger và mẫu xe Ford Explorer. Những hợp đồng chỉ được ký khi có xác nhận về nguồn cung từ hãng xe Ford Việt Nam.
Theo các công ty, gặp khó lớn nhất của xe nhập khẩu giai đoạn này là việc phải chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải, có thể mất đến 2 tháng và giá thành lên tới 10.000 USD cho mỗi xe.
Bên cạnh đấy, Nghị định 116 còn đòi hỏi toàn bộ các mẫu xe phải có giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe nhập khẩu do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia xuất khẩu cấp (VTA), nhưng đến nay chưa có giải đáp cụ thể nào.
Ngày 17/10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì xế hộp có hiệu lực luôn cộng ngày.
Đây được coi là các quy định siết chặt về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xế hộp; trong đấy xế hộp chưa qua sử dụng nhập khẩu về phải được kiểm tra đối có từng lô; phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp…
Ông Toru Kinoshita, Trưởng Nhóm Công tác Ô tô và Xe máy của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xế hộp Việt Nam (VAMA) chia sẻ, các quy định ở Nghị định 116 sẽ gây ảnh hưởng đến làm việc của các công ty xế hộp.
Với yêu cầu công ty nhập khẩu xế hộp phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, ông Toru Kinoshita cho rằng, Chính phủ của mỗi quốc gia chỉ áp dụng thử nghiệm và cấp chứng nhận theo nguyên tắc của quốc gia đấy cho các xe xế hộp tiêu thụ trong nước, các xe xế hộp sản xuất để xuất khẩu không thuộc đối tượng này.
Các xe xế hộp xuất khẩu được sản xuất có mục tiêu cung cấp chờ mong của bạn và tuân thủ nguyên tắc kỹ thuật cụ thể của từng quốc gia nhập khẩu. Do đấy, sẽ luôn có sự khác biệt nhất định giữa thông số kỹ thuật của xe xuất khẩu và xe tiêu thụ trong nước.
Ngoài ra, 1 số quốc gia cũng không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho toàn xe vì Chính phủ chỉ kiểm tra khí thải, hoặc để nhà sản xuất tự chứng nhận. Một số quốc gia có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nhưng có thể không được Cục Đăng kiểm Việt Nam đồng ý do có sự khác biệt về địa điểm tay lái, nguyên tắc khí thải hay thông số kỹ thuật.
Do đấy, VAMA yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm tham khảo linh hoạt chấp thuận Giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại hoặc do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp hoặc do Cục Đăng kiểm Việt Nam áp dụng kiểm tra và cấp. Đồng thời kiến nghị bổ sung quy định này vào nội dung dự thảo Thông tư giải đáp triển khai Nghị định 116 của Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến.
Liên quan đến thông tin về “kết quả phân tách điều kiện chắc chắn chất lượng của công ty sản xuất, lắp ráp xế hộp nước ngoài đối có nhà máy sản xuất ra kiểu loại xế hộp nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài trước ngày 1/1/2018”, VAMA kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho các công ty nhập khẩu xế hộp có thêm chọn lọc được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp chứng nhận đủ điều kiện chắc chắn chất lượng ở nhà máy sản xuất, lắp ráp xế hộp ở nước ngoài.
Với yêu cầu thử nghiệm đối có từng lô xe nhập khẩu, Trưởng Nhóm Công tác Ô tô và Xe máy của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, kiêm Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita khẳng định, các công ty xế hộp chẳng thể tuân thủ được quy định này do gánh nặng của việc cộng 1 kiểu loại xe nhập khẩu nhưng vẫn bị thử nghiệm lại nhiều lần về khí thải và an toàn.
Theo ông Toru Kinoshita, quy định này không chỉ không có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng mà còn kéo dài thời gian thêm 2 tháng thử nghiệm và làm tăng giá thành lên tới 10.000 USD cho việc thử nghiệm này theo từng lô xe.
Do đấy, VAMA yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam khi áp dụng dự thảo thông tư giải đáp thực hiện Nghị định 116 bổ sung quy định chỉ thử nghiệm khí thải và an toàn cho lô danh tiếng tiên. Đồng thời đồng ý báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng thứ hai như quy định hiện hành, mà không cần thử nghiệm lại…
Tìm hiểu thêm thông tin dự án canhosunwahpearl.edu.vn