(Canhosunwahpearl.edu.vn) Dù công ty (DN) có một số dự án BOT được phân tách là có dòng tiền ổn định, lãi suất hoàn vốn nội bộ được chắc chắn và duy trì ở mức cao từ 12%-14%; trong khi dự án chủ yếu được tài trợ bằng vốn vay ngân hàng có thời hạn trả nợ kéo dài… Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu của một số DN có BOT vẫn chưa cao như chờ mong.
Theo ghi nhận, hiện một số DN có một số dự án BOT lớn, đáng chú tâm trên sàn chứng khoán có thể kể đến là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII), CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (mã HTI), CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (mã CTI), Công ty CP Tasco (mã HUT) và CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã DLG)…
BOT Cai Lậy đang gặp phản ứng dữ dội từ người dân (Ảnh: IT)
Cổ phiếu không “rung lắc” bởi BOT Cai lậy
Nếu các ngành kinh doanh khác thường hay bị ảnh hưởng bởi tài liệu phân khúc thì thời gian qua, các tài liệu không mấy tích cực từ BOT Cai Lậy không ảnh hưởng nhiều đến một số mã cổ phiếu một số DN có một số dự án BOT trên phân khúc chứng khoán. Cụ thể có HTI, từ đầu tháng 8 đến nay, mã này có phiên tăng, phiên giảm nhưng vẫn xoay quanh mức giá dao động 19.000 đồng/CP. Đây cũng là công ty đang có 2 dự án BOT (khu vực TP.HCM) tính đến cuối năm 2016.
Tương tự có CTI (công ty hiện đang có 6 dự án BOT ở khu vực phía Nam), tính từ đầu tháng 8 đến nay, cổ phiếu CTI cũng có phiên tăng, phiên giảm nhưng dao động chủ yếu quanh vùng giá 30.000 – 32.000 đồng/CP. HUT cũng có phiên tăng, phiên giảm nhưng không biến động nhiều, xoay quanh vùng giá 11.400 – 12.000 đồng/CP. Đây cũng là DN có khá nhiều dự án BOT ở khu vực phía Bắc (7 dự án tính đến cuối năm 2016).
Riêng có DLG (có 4 dự án BOT khu vực Tây Nguyên), dù không biến động nhiều nhưng giá cổ phiếu DLG lại rất thấp so có một số công ty cộng ngành. Hiện DLG chỉ dao động quanh vùng giá 4.000 đồng/CP.
Trong khi đó có CII (8 dự án BOT), sau khi xảy ra vụ BOT Cai Lậy, cổ phiếu này còn có nhiều phiên tăng giá mạnh. Từ mức giá 33.000 đồng/CP, CII tăng lên mức “đỉnh” là 36.750 đồng/CP, sau đó giảm dần về mức giai đoạn này là 35.550 đồng/CP.
Đánh giá về cổ phiếu một số DN hạ tầng, đặc biệt là một số DN có một số dự án BOT, đại diện Công ty CP Chứng khoán TP.HCM cho rằng, một số DN đầu tư BOT có được một số mặt lợi như: được tài trợ dao động 80%-85% bằng vốn vay ngân hàng. Thời hạn trả nợ kéo dài, tương ứng có thời gian thu hồi vốn của dự án, đồng thời thời gian thu phí đối có một số dự án BOT cũng kéo dài, dao động 10-11 đến 20-30 năm tùy diện tích từng dự án. Đặc biệt, một số dự án BOT giao bình thường được hưởng ưu đãi thuế lương công ty có mức thuế suất 10% trong 15 năm… nên cổ phiếu một số DN này cũng rất đáng để đầu tư.
“Có thể nói, lợi thế của các công ty tham dự đầu tư hạ tầng một số dự án BOT là thu được “tiền tươi” từ phí và công ty ít phải lo lắng về vấn đề dòng tiền. Tuy nhiên, tính ra thì tỷ suất sinh lời trên vốn chủ có (ROE) thường chỉ ổn định trên dưới 10%, trong khi vốn đầu tư lại bị ‘giam’ quá lâu nên hiệu quả đầu tư trong ngắn hạn chẳng thể so có các ngành đang tăng trưởng nóng khác”, đại diện HSC, bình luận.
Các DN có dự án BOT đang kinh doanh ra sao?
Được biết, trong một số DN có dự án BOT thì CTI là đơn vị bước chân sớm nhất vào lĩnh vực này khi bắt đầu thu phí từ năm 2006. Năm 2016, CTI đạt doanh thu 1.027 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 113 tỷ đồng. Năm 2017, CTI đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.426 tỷ đồng, tăng 38,8% có mức lợi nhuận sau thuế ước đạt 145,6 tỷ đồng, tăng trưởng 28,8% so có thực hiện năm 2016.
Trong đó riêng 3 dự án BOT, CTI chuẩn bị năm 2017 sẽ thu về gần 59 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế gồm: Dự án BOT QL91 chuẩn bị có về cho CTI 178 tỷ đồng doanh thu thuần và 18,24 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; dự án BOT QL1 chuẩn bị thu về 313 tỷ đồng doanh thu thuần và 39,65 tỷ đồng lợi nhuận; dự án BOT các con phố chuyện dụng chuẩn bị thu 10 tỷ doanh thu và 1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Với CII, DN này bắt đầu có doanh thu thu phí BOT từ năm 2013. Thời gian gần đó, CII đang “bứt tốc” khá mạnh mẽ, trong đó chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu CII đã tăng tới 204% so có cộng kỳ. Mức lãi ròng cũng lên đến 348 tỷ, tăng 150% so có cộng kỳ nâng con số lũy kế 6 tháng đầu năm 2017 lên 1.578 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so có con số 164,8 tỷ đồng cộng kỳ và vượt 10% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2017
Riêng đối có DLG, vận hành thu phí bắt đầu đóng góp doanh thu cho DN này từ nửa cuối năm 2015. Với lợi thế hơn so có một số DN cộng ngành là kinh phí bảo trì ở khu vực một số tỉnh Tây Nguyên không cao do đặc biệt địa điểm địa lý – khí hậu, đi kèm có lưu lượng xe được tiên đoán sẽ tăng mạnh nên doanh thu chuẩn bị từ thu phí BOT cũng được phân tách khả quan.
Còn có HUI, công ty này mới đó lại quyết định dừng đầu tư vào lĩnh vực BOT dù đã gắn bó gần 10 năm. Theo lãnh đạo DN này thì, đến thời điểm hiện tại, HUI đã đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng vào lĩnh vực BOT. Trong đó, vốn chủ có của HUT chiếm 20%, tương đương 3.000 tỷ đồng. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ có (ROE) mỗi năm ổn định dao động 11.5%. Theo phân tách của HUT, mức lợi nhuận này không đột phá trong khi vốn chủ đầu tư bị “giam” quá lâu nên muốn tập trung khai thác các thời cơ mới để tìm kiếm mức lợi nhuận cao hơn.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh