Giấc mơ ô tô Made in Vietnam của ông Phạm Nhật Vượng có khả thi?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trong khi Bộ Công Thương thừa nhận mục tiêu phát triển ngành xe bốn bánh Việt Nam thất bại, giá bán vẫn cao gấp đôi so có 1 số nước trong khu vực, cộng có đấy mật độ nội địa hóa cũng không đạt đề nghị đề ra…thì Tập đoàn Vingroup đã đặt ra mục tiêu mật độ nội địa hóa xe bốn bánh xe máy của công ty này là 60%. Mục tiêu này liệu có thành hiện thực hay không vẫn còn là câu hỏi được nhiều chuyên gia băn khoăn?

giac mo o to made in vietnam cua ong pham nhat vuong co kha thi? hinh anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Nếu chỉ tự làm trong lĩnh vực này thì rất khó thành công.

Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, đại diện Hiệp hội 1 số nhà sản xuất xe bốn bánh Việt Nam (VAMA) cho biết: “ Tôi đã nghe tới mục tiêu của Vingroup qua 1 số phương tiện truyền thông. Vấn đề sâu về lĩnh vực kinh doanh của họ thì tôi chẳng thể bình luận, tuy nhiên, có chính sách bán hàng của Chính phủ đang đề ra thì cần phải nội địa hóa cao mới tồn ở được”, lãnh đạo VAMA phân tách.

Là 1 trong 4 TSKH đầu ngành trong lĩnh vực cơ khí của Việt Nam giai đoạn này, GS. TSKH. Phạm Văn Lang, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch cho biết: “Hiện ở tôi cũng đang tham dự trong Hội đồng xét duyệt dự án của Trường Hải và đặt vấn đề họ phải đạt ít nhất tỉ lệ nội địa 40% cho dự án mới này. Làm xe máy và xe bốn bánh điện là rất tốt nhưng để đảm bảo tính khả thi thì tỉ lệ nội địa hóa phải đạt 40% trở lên “.

Cũng theo ông Lang, đối có sản xuất xe bốn bánh, để có động cơ sản xuất nội địa là không dễ làm. Trước đấy động cơ đốt trong đã được Mỹ hỗ trợ tiền và công nghệ cho tỉnh Thái Nguyên nhưng vẫn không thực sự thành công.

Ông Lang cũng cho biết, sản xuất 1 chiếc xe bốn bánh có thể chia ra 4 hệ thống chính, gồm: Động cơ, trường lực, thủy lực, di động (bánh xe, vành bánh). Dù là xe bốn bánh động cơ đốt trong hay xe bốn bánh điện, thì ngoài động cơ tự sản xuất hoặc nhập khẩu ra thì 1 số hệ thống trường lực và di động cần phải tự sản xuất thì mới đạt được mật độ 40% nội địa hóa.

“Việc Vingroup mạnh dạn đầu tư vào xe máy điện và xe bốn bánh là rất tốt và nên khuyến khích. Thực tế, lĩnh vực công nghiệp chế tạo của Việt Nam còn kém nên cái gì cũng phải nhập khẩu. Cái khó của sản xuất xe bốn bánh, xe máy chính là ở chỗ đấy. Do đấy, việc Vingroup quyết tâm làm từ đầu, bao gồm đầu tư cả vào 1 số ngành công nghiệp cơ khí phụ trợ thì đảm bảo cũng sẽ đẩy mạnh được mật độ nội địa hóa tốt hơn”, GS Lang nói.

GS. Lang cũng cho rằng, việc Vingroup bắt tay vào lĩnh vực sản xuất xe bốn bánh xe máy cũng nên đẩy mạnh hợp tác, liên kết có 1 số công ty cộng lĩnh vực chế tạo cơ khí, sản xuất xe bốn bánh, xe máy trong nước . Nếu chỉ 1 mình tự làm trong lĩnh vực này thì rất khó có thể thành công.

Làm công nghiệp xe bốn bánh không giống đầu tư vào nhà đất

Cùng chung nhận định trên, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ chia sẻ: “Việc Vingroup chọn lọc đầu tư vào sản xuất xe bốn bánh, xe máy và được Chính phủ cho phép là đáng hoan nghênh vì lâu nay 1 số “đại gia” Việt Nam chưa từng đầu tư bài bản và lớn như thế. Do đấy, công nghiệp xe bốn bánh của Việt Nam còn “lình xình”, nhiều người thất bại. Tỷ lệ nội địa hóa giai đoạn này cũng chỉ trên dưới 20% mà thôi”, ông Bích Hồ nói. Theo ông Bích Hồ, hiện ngành công nghiệp xe bốn bánh của Việt Nam chủ yếu vẫn là lắp ráp thuần túy chứ chưa phải công nghiệp chế tạo.

Ông Lưu Bích Hồ cũng cho rằng: Quyết tâm của Vingroup đầu tư vào xe bốn bánh, xe máy có mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa 60% là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, Vingroup lâu nay chỉ làm nhà đất, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ, nông nghiệp… chuyển sang xe bốn bánh là 1 lĩnh vực hoàn toàn mới nên chờ xem họ làm như thế nào. “Tôi cho rằng, kế hoạch này sẽ rất gặp khó vì chỉ vài ba năm mà nâng mật độ nội địa hóa của xe bốn bánh lên 60% sẽ không hề dễ làm. Dù Vingroup cho rằng sẽ mời hết 1 số công ty lớn của địa cầu và 1 số chuyên gia lớn nhưng vẫn chờ xem họ làm như thế nào”, ông Bích Hồ nói.

Tin liên quan

Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng viết tiếp giấc mơ xe bốn bánh Việt

Theo ông Bích Hồ, cái khó chính là vì làm công nghiệp xe bốn bánh không giống đầu tư vào nhà đất hay đầu tư vào 1 số lĩnh vực khác vì đấy là sản xuất, cần có kỹ năng về mặt công nghệ và quản lý. Không phải cứ bỏ tiền ra thuê là làm được xe bốn bánh, xe máy có tỉ lệ nội đia hóa cao như thế ngay được. Kinh nghiệm Samsung làm ở Việt Nam hàng chục năm nay có mục tiêu đẩy mạnh tỉ lệ nội địa hóa nhưng cũng rất gặp khó.

“Dù khó cũng phải làm, chúng ta đã có thương hiệu hotline của Việt Nam, dù thành công hay không còn chờ thêm thời gian nhưng xe bốn bánh Việt cũng phải có chứ chẳng nhẽ mãi vẫn chỉ là giấc mơ!”, ông Bích Hồ nhấn mạnh.

Mới đấy, Bộ Công Thương đã thừa nhận thất bại trong việc nâng mật độ nội địa hóa xe xe bốn bánh dưới 9 chỗ. Bộ này từng thi công mục tiêu mật độ nội địa hóa là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010. Tuy nhiên, đến giai đoạn này chỉ đạt bình quân 7-10%. Các sản phẩm đã được nội địa hóa vẫn có hàm lượng công nghệ rất thấp như săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa… Giá trị linh kiện nhập khẩu hàng năm của 1 số công ty lên tới 2-3,5 tỷ USD, là con số rất lớn. Có tới 80 – 90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu. Vật liệu làm khuôn mẫu chủ yếu cũng phải nhập khẩu. Bộ Công Thương cho biết vẫn sẽ kiên nhẫn mục tiêu phát triển ngành này. Bộ đã thành lập 1 tổ công tác liên ngành phân tách toàn diện phân khúc ôtô Việt Nam trong mối tương quan có phân khúc khu vực và địa cầu.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *