Vì sao taxi truyền thống phản đối Grab, Uber?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Theo đại diện 1 số hãng taxi truyền thống, giai đoạn này Grab, Uber dùng nhiều chiêu như khuyến mại giảm giá sốc, số lượng xe vận hành tăng mạnh và không bị cấm các con phố như taxi truyền thống…

Thời gian qua, người đi các con phố ở 1 số đô thị như Hà Nội và TP.HCM không ngừng nghỉ bắt gặp hình ảnh xe taxi của 1 số hãng lớn dán giấy decan rất bắt mắt có dòng chữ có nội dung: “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” hoặc “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” hay “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15.8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”

vi sao taxi truyen thong phan doi grab, uber? hinh anh 1

Hàng loạt xe taxi truyền thống dán băng rôn, biểu ngữ phản đối Grab và Uber

Trước sự chú tâm và phản ứng của dư luận xã hội, ngày 9.10, ông Tạ Long Hỷ – Phó tổng giám đốc thường trực Vinasun cho biết, hãng đã đề nghị 1 số tổ, đội quản lý taxi đề nghị 1 số tài xế tháo gỡ. Riêng có 1 số xe taxi đang đưa khách đi 1 số tỉnh, ông Hỷ cho biết muộn nhất là đến 7h ngày 11.10 buộc tháo gỡ 1 số khẩu hiệu.

Ông Hỷ cho rằng, 1 số tài xế bắt đầu dán 1 số khẩu hiệu trên vào tối 7.10. Việc dán 1 số khẩu hiệu trên không xuất phát từ công ty mà là từ 1 số tài xế. Nội dung 1 số khẩu hiệu này cũng thông thường, không có gì sai phạm.

Tại Hà Nội, 1 số tài xế taxi cũng bắt đầu tháo gỡ 1 số khẩu hiệu. Anh N.Q.T – tài xế taxi Vina cho hay, khi đầu vì muốn biểu thị ý kiến của mình đến cơ quan công dụng, mong có biện pháp hợp lý trong vận hành chung của taxi nhưng cảm thấy các khẩu hiệu này đang phản tác dụng nên gỡ càng sớm càng tốt vì có tiếng xấu tranh giành không lành mạnh và ảnh hưởng đến lương.

Theo đại diện 1 số hãng taxi truyền thống, giai đoạn này có nhiều bất bình đẳng trong quản lý giữa taxi truyền thống và Grab, Uber, không chỉ ở 1 số chiêu khuyến mại giảm giá sốc, mà còn ở quy định logo, số lượng xe vận hành, cấm các con phố đang được áp chặt có taxi truyền thống.

Trao đổi có PV, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc taxi Thành Lợi Group cho biết, ông không phản đối Grab và Uber, nhưng số lượng xe loại hình này phát triển quá nhanh, chỉ qua 18 tháng đã có đến hơn 50.000 xe Grab và Uber tạo ra cảnh hỗn loạn và đẩy nhiều hãng taxi truyền thống đến nguy cơ phá sản.

Ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, thống kê từ Hiệp hội taxi Hà Nội, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe vận hành kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng ở Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Bên cạnh đó, việc cấm taxi truyền thống đi vào 1 số tuyến các con phố dẫn tới sự tranh giành không lành mạnh trong khi 1 số loại hình đặt xe qua mạng như Uber, Grab lại không.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển – Trưởng Phòng quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trước khi có Grab, Uber, Hà Nội cấp phù hiệu cho 19.256 xe taxi.

Trả lời câu hỏi, ở sao taxi truyền thống bị cấm trên 1 số tuyến phố, còn Uber, Grab thì không ông Tuyển cho rằng, trước đó, khi đưa ra dự thảo quản lý xe taxi Hà Nội cũng muốn đưa xe công nghệ Grab, Uber vào quản lý, nhưng hiện đang gặp khó, bởi Grab, Uber vẫn chỉ đang được thí điểm.

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cũng chưa có để quản chặt hơn loại hình kinh doanh này. “Chúng tôi đang chờ 1 số cơ quan công dụng đưa hình thức kinh doanh này vào 1 số nghị định, thông tư liên quan, khi đó mới ban hành quy chế quản lý loại hình kinh doanh thích hợp” – ông Tuyển nói.

Chia sẻ có PV, ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, tài xế taxi truyền thống có quyền bày tỏ nguyện vọng có cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên, việc biểu thị ý kiến phải tuân thủ pháp luật, cũng như 1 số quy định trong vận hành chung của ngành GTVT.

“Tôi không đồng tình việc tài xế taxi truyền thống sử dụng băng rôn để biểu thị ý kiến đến giới chức trách, để có biện pháp hợp lý trong vận hành chung của taxi. Quyết định 24 của Bộ GTVT là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, 1 chọn lọc có tính chất văn bản pháp luật, bởi thế nên tìm 1 sốh khác để giải quyết mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận xã hội” – ông Liên nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam (VLCAC), cho rằng 1 số công ty taxi không nên có hành vi dán khẩu hiệu phản ứng bởi thế.

“Việc làm này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Đây như 1 hình thức nói xấu, xúc phạm người khác, Uber, Grab hoàn toàn có thể khởi kiện lại” – luật sư Hậu nhấn mạnh.

Theo luật sư Hậu, Quyết định 24 của Bộ GTVT thí điểm đề án sử dụng công nghệ trong đặt xe có hợp đồng điện tử là 1 văn bản quy phạm pháp luật. Việc thí điểm sẽ thấy được điểm tốt và không tốt, sau đó cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới bổ sung ban hành, trên cơ sở tham khảo phân tích kết quả thí điểm.

Luật sư Hậu cho rằng, việc làm của 1 số công ty taxi đi ngược lại xu thế của phân khúc, xã hội, làm xấu hình ảnh và thương hiệu của công ty.

Được biết, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và đang triển khai tham khảo, báo cáo. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ áp dụng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339