Vì sao 7-Eleven, Zara, H&M, McDonald “ngại” ra Bắc?

Những năm gần đấy đánh dấu sự hiện diện ở Việt Nam của nhiều chuỗi phân phối lẻ, dịch vụ, đồ ăn uống đến từ các thương hiệu lớn, tuy nhiên TP.HCM vẫn là điểm đến ưa thích.

vi sao 7-eleven, zara, h&m, mcdonald "ngai" ra bac? hinh anh 1

Cửa hàng có vị trí “kim cương” của McDonald’s sẽ đâyng vai trò quảng bá hiện diện cũng như thăm dò phân khúc Hà Nội. Ảnh: McDonald’s

Trong 3 năm trở lại đấy, vô vàn các chuỗi lớn trên địa cầu như 7-Eleven, McDonald, Zara,H&M … đã đánh dấu hiện diện bằng các cửa danh tiếng tiên của mình ở Việt Nam.

Có 1 điểm chung của các chuỗi này là điểm dừng chân Thứ nhất ở TP.HCM, không 1 chuỗi lớn nào chọn lọc công bố ở Hà Nội trước. Thậm chí, có chuỗi chia sẻ phải 3,4 năm sau khi mở ở TP.HCM mới tính chuyện ra Bắc.

TP.HCM không ngừng nghỉ đâyn chuỗi ngoại

Đầu tháng 2/2014, gã khổng lồ đồ ăn nhanh McDonald’s khai trương cửa danh tiếng tiên của mình ở Việt Nam. Chậm chân hơn nhiều đối thủ tranh đua khi phân khúc đồ ăn nhanh Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa, McDonald’s được cho là sẽ có chiến lược riêng, và cửa danh tiếng tiên của hãng được chọn lọc mở ở TP.HCM.

Trong 3 năm, McDonald’s không phát triển ồ ạt như cách KFC hay Lotteria đã làm trước đấy, nhưng cũng có 16 cửa hàng trải khắp thành thị, nơi tập trung nhóm bạn mà chuỗi này hướng tới.

McDonald’s cũng đem tới phân khúc Việt Nam nhiều sản phẩm có tính địa phương, như cơm, bên cạnh các sản phẩm làm nên tên tuổi của hãng, 1 động thái mà các chuỗi như KFC hay Lotteria từng ứng dụng.

Trước đây, vào đầu năm 2013, Starbucks cũng đến TP.HCM trong sự háo hức chờ đâyn của giới trẻ. Đến nay, chuỗi cà phê đến từ Mỹ này đã có 22 cửa hàng từ nội thành đến ngoại thành.

Tới giữa năm 2017, TP.HCM đâyn thêm 7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện dụng lớn nhất địa cầu đến từ Nhật Bản. Sự kiện công bố đã lôi kéo rất đông khách mua sắm xếp hàng dài trước cửa danh tiếng tiên của thương hiệu này ở 1 trọng điểm thương mại ở quận 1.

Chỉ trong dao động 5 tháng, 7-Eleven đã có 10 cửa hàng ở nhiều quận như quận 1, 2, 3, 7, Bình Thạnh.

Không chỉ các chuỗi hàng ăn hay cửa hàng tiện dụng để mắt tới phân khúc TP.HCM, hai hãng thời trang nhanh nổi tiếng địa cầu là H&M và Zara cũng nối tiếp nhau mở cửa danh tiếng tiên ở thành thị hơn 8 triệu dân này.

Tháng 9/2016, Zara mở cửa hàng ở TP.HCM, đánh dấu sự có mặt ở phân khúc Việt Nam. Hãng thời trang đến từ Tây Ban Nha cũng cho biết đã chính thức phân phối hàng online ở Việt Nam.

Tới tháng 9/2017, cửa danh tiếng tiên của H&M ở Việt Nam được mở ở quận 1 TP.HCM. Việt Nam là phân khúc thứ 68 của thương hiệu thời trang nổi tiếng này.

Dường như đã thành công thức chung, rất nhiều các chuỗi lớn đều không chọn Hà Nội là điểm đặt chân Thứ nhất khi gia nhập phân khúc Việt Nam.

Theo 1 chuyên gia trong lĩnh vực F&B, TP.HCM có các thế mạnh nổi bật về diện tích phân khúc và thói quen tiêu dùng khiến đấy trở thành 1 địa chỉ an toàn hơn rất nhiều cho các hãng so có phân khúc Hà Nội.

Hà Nội luôn là chọn lọc số 2

Phải mất 3 năm và ổn định kinh doanh 16 cửa hàng trước đây, đến cửa hàng thứ 17 mới là dấu chân Thứ nhất McDonald’s tiến ra phân khúc Hà Nội.

vi sao 7-eleven, zara, h&m, mcdonald "ngai" ra bac? hinh anh 2

Rất nhiều chuỗi ngoại lớn chọn quận 1, TP.HCM làm nơi mở cửa danh tiếng tiên ở Việt Nam. Ảnh: Lê Quân.

Lựa chọn vị trí “kim cương” có hai mặt các con phố ở khu vực Bờ Hồ, 1 mặt nhìn ra Hàng Bài đối diện Tràng Tiền Plaza, mặt còn lại nhìn ra Hồ Hoàn Kiếm, có lẽ khó có 1 mặt bằng nào tốt hơn ở Hà Nội để McDonald’s quảng bá hiện diện, cũng như thăm dò nhu cầu của phân khúc Hà Nội.

Nếu nhìn vào chiến lược của các ông lớn đi trước như Starbucks, chọn lọc của McDonald’s không khiến dân trong giới bất ngờ. Chuỗi cà phê nổi tiếng gia nhập phân khúc Việt Nam và cửa danh tiếng tiên có vị trí không hề khó đoán, quận 1 TP.HCM.

Nhưng nhanh hơn McDonald, Stackbucks mất thêm 1 năm để công bố phân khúc Hà Nội. Hiện mật độ cửa hàng của chuỗi ở hai thành thị là 9/22, có số cửa hàng ở TP.HCM hơn gấp đôi ở Hà Nội.

Một năm cũng là dao động thời gian để Zara dự kiến cho kế hoạch mở cửa danh tiếng tiên ở Hà Nội, trong khi H&M mất dao động 2 tháng. Do không có kế hoạch chính thức từ hãng nên nhiều tín đồ thời trang Hà Nội đã phải đặt hàng trực tuyến trước khi được trực tiếp mua sắm ở cửa hàng của hai hãng.

Với 7-Eleven, chuỗi này hiện chưa có cửa hàng nào ở Hà Nội, cũng như không tiết lộ tài liệu nào về kế hoạch Bắc tiến, dù các đối thủ lớn là Vinmart+ hay Circle K đã vận hành rất mạnh ở phân khúc này.

Việc bạn Hà Nội chờ trải nghiệm 7-Eleven hay McDonald’s sau TP.HCM có lẽ sẽ còn lặp lại nhiều lần trong tương lai, khi TP.HCM vẫn là phân khúc thử nghiệm yêu thích của các chuỗi lớn.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339