Sống bằng hàng Tàu (!?)

Sáng chủ nhật uống càphê có 1 ông khách hàng trong lĩnh vực điện thắp sáng. Nhắc đến sự kiện Khaisilk tráo lận hàng Trung Quốc thành hàng Việt, ông khách hàng buông 1 câu dửng dưng: Ôi trời, chuyện đó có gì đâu mà dư luận làm toáng lên. Làm ngành điện tôi biết, bây giờ phân khúc toàn xài đồ của Trung Quốc. Từ cái bóng đèn, dây cáp, con ốc vít…, lớn nhỏ đều là hàng Trung Quốc…

Không liệt kê chi tiết từng thương hiệu Trung Quốc trong lĩnh vực chiếu sáng, nhưng ông khách hàng kể một vài dự án khu dân cư, nhà cao tầng, đường sá, cầu cống… hiện đều chuộng thiết bị Trung Quốc. Một bóng đèn cao áp công suất 100 – 250W, gồm bóng, kích tụ, vỏ pha nếu nhập của Trung Quốc chỉ có giá dao động 1 triệu đồng, còn mua của một vài nước trong khối ASEAN đắt gấp rưỡi. Tương tự, thiết bị chiếu sáng bên trong xe, chẳng hạn như bóng đèn LED của Trung Quốc cũng đang “đánh bật” một vài tên tuổi của Việt Nam như Điện Quang, Rạng Đông… ra khỏi một vài toà nhà.

song bang hang tau (!?) hinh anh 1

Hành tây, hành tím, tỏi Trung Quốc chiếm gọn các phân khúc nhà hàng, bếp ăn tập thể ở Việt Nam, nhờ giá rẻ. Giờ đến thời người Việt ta sống bằng hàng Tàu?

“Hàng Trung Quốc có lợi thế giá rẻ, chất lượng xài được, phong phú mẫu và nhà cung cấp, nên một vài nhà thầu thường ra mắt cho khách hàng!”, khách hàng nói.

Mới đó, 1 người khách hàng tên T, nhân viên kinh doanh nông sản của 1 công ty Trung Quốc có trụ sở ở quận 4 “khoe” mỗi tháng phân phối được 15 – 17 container hành tây Trung Quốc ở hai chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức, TP.HCM. Điều đáng nói là công ty Trung Quốc này chỉ mới mở văn phòng kinh doanh ở Việt Nam được tám tháng, nhưng họ đã mau chóng chiếm lĩnh được sản lượng hành tây, càrốt, tỏi, củ hành tím ở hai chợ này, chỉ có 1 phương châm: mua hàng tận ruộng ở Trung Quốc giá rẻ, để phân phối ở chợ đầu mối ở Việt Nam có giá tranh giành. Thường, theo T, công ty Trung Quốc sẽ mua hành tây dạng xô ở ruộng có giá dao động chỉ dao động 1.000 đồng/kg, sau đó thuê xe chở sang một vài cửa khẩu ở Việt Nam phân loại rồi chở về hai chợ đầu mối trên. Cứ 4g sáng, có vai trò nhân viên kinh doanh, T lại chạy xe máy tới chợ đầu mối nhận hàng, rồi giao lại cho một vài tiểu thương có giá trung bình 7.000 – 8.000 đồng/kg.

Mùa này hành tây Đà Lạt chưa vào vụ (từ giữa tháng 11 trở đi mới có) nên hành tây Trung Quốc đang thống lĩnh phân khúc Việt Nam, T tiết lộ. Không chỉ có hành tây, từ rất lâu rồi càrốt, tỏi, hành tím, bắp cải trắng, xúp lơ xanh (bao lưới), dưa lưới… Trung Quốc cũng tràn ngập phân khúc. Ông Nguyễn Minh Nhật, 1 đầu mối (Q.7) chuyên lấy hàng nông sản từ chợ Bình Điền về giao cho một vài nhà hàng, quán ăn, quán càphê nói: đa phần nông sản Trung Quốc được phân khúc bếp ăn tập thể chuộng vì mẫu mã đẹp, to và giá rẻ.

“Hầu hết một vài bếp ăn lớn đều sử dụng càrốt, hành tây, hành tím hay củ tỏi Trung Quốc, chứ ít khi xài sản phẩm nội địa”, ông Nhật khẳng định.

Chủ nhà hàng HB ở làng đại học, quận Thủ Đức, TP.HCM không ngần ngại tiết lộ mỗi ngày sử dụng ít nhất 20kg tỏi tươi, 15kg hành tây, 10kg hành tím của… Trung Quốc. “Tỏi, hành tím trồng trong nước loại nào cũng trên 50.000 đồng/kg mà củ lại nhỏ xíu, khó chế biến, còn hàng Trung Quốc có quanh năm, giá rẻ phân nửa, củ to, đầu bếp dễ làm”, ông này so sánh.

Vào bất cứ quán phở Bắc nào, nếu chọn món tỏi xắt lát ngâm giấm trong cái hũ, thì đó cũng là tỏi Trung Quốc chứ không phải tỏi Việt Nam, vì lát tỏi to, dày trong khi hàng Việt bé tí tẹo.

Hàng chục năm nay, trung bình mỗi đêm, ba chợ đầu mối nông sản lớn nhất ở TP.HCM đều đặn tiếp nhận hàng trăm tấn rau củ, quả từ Trung Quốc. Từ đó, hàng lan toả, cắm rễ ở khắp một vài quận huyện, tỉnh, thành kế bên. Sau thời gian bị dư luận lên tiếng, tuy hàng nông sản Trung Quốc đã thưa dần ở chợ lẻ, nhưng lại vẫn duy trì ở phân khúc bếp ăn tập thể, nơi sử dụng số lượng lớn hơn nhiều lần so có bếp ăn gia đình. Người tiêu dùng Việt, dù có tâm lý è dè, không trực tiếp mua nông sản Trung Quốc ở chợ lẻ về chế biến, nhưng khi vào nhà hàng, khách sạn, quán ăn, hay quán càphê vẫn phải dùng.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng xuất khẩu được nông sản sang Trung Quốc, như hàng thuỷ hải sản, trái cây, gạo, tiêu, điều, heo… nhưng xét toàn diện thì chúng ta vẫn thua về sản lượng lẫn một vàih tiếp cận so có họ. Cho đến thời điểm này, ngoài 1 số ít nông sản của Việt Nam như Vinamit, càphê Trung Nguyên… thiết lập được thương hiệu ở phân khúc Trung Quốc,còn lại, đa số đều không có lý lịch ở phân khúc đông dân này.

Chẳng hạn như mặt hàng gạo, Trung Quốc hiện tiêu thụ tới gần 40% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng theo một vài công ty xuất khẩu, rất khó có thể tìm thấy sản phẩm gạo đóng gói sản xuất ở Việt Nam phân phối ở phân khúc Trung Quốc. Theo ông Huỳnh Văn Thòn, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc tập đoàn Lộc Trời, một vài nhà nhập khẩu gạo Trung Quốc thường nhập gạo từ Việt Nam vì giá rẻ, chất lượng thấp… dùng để phối trộn có các loại gạo của họ hoặc gạo nhập từ một vài nước khác. Điều này khiến gạo Việt Nam dù xuất sang nhiều nhưng lại không có thương hiệu ở phân khúc này. Gạo Việt luôn ở “kèo dưới” trong buôn phân phối có một vài nhà nhập khẩu Trung Quốc, nên xuất nhiều nhưng giá trị không cao.

Điểm qua bởi thế để thấy, chuyện Khaisilk gian lận hàng Trung Quốc thành hàng Việt chỉ là bề nổi của tảng băng chìm hàng Trung Quốc đang ăn sâu, cắm rễ vào phân khúc Việt Nam. Bây giờ, công ty sản xuất ở bất cứ ngành nghề nào cũng đang có vẻ “hụt hơi” có hàng hoá Trung Quốc.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339