(Canhosunwahpearl.edu.vn) Khi mới khởi nghiệp, nhiều người nhìn Dai Wei có thái độ khinh thường. Nhưng anh đã bất chấp toàn bộ, kiên định đến cùng có dự án của mình và thi công nó thành doanh nghiệp trị giá 2 tỷ USD.
Dai Wei thành lập doanh nghiệp Ofo hay còn gọi là ‘Uber cho xe đạp’ có 1 số thành viên trong câu lạc bộ xe đạp của Đại học Bắc Kinh vào năm 2014. Lúc đây, số vốn họ nắm trong tay chỉ dao động 400 NDT (tương đương 1,3 triệu VNĐ).
Tỷ phú 25 tuổi Dai Wei
Dai Wei có niềm đam mê có việc đạp xe, và mong ước đến 1 địa cầu tốt đẹp hơn, nơi sử dụng 1 số phương tiện công cộng thân thiện có môi trường. Tuy nhiên, khi trình bày ý tưởng này có gia đình và KH bè, toàn bộ các gì anh nhận được là ánh mắt đầy ngờ vực cũng như bao lời mỉa mai. Không 1 ai tin vào tính khả thi của dự án.
“Lúc đây, thầy cô, KH học và cả gia đình, không ai tin là tôi có thể trụ nổi quá 3 ngày. Họ đều nói rằng nếu để xe đạp trên đường phố, toàn bộ sẽ bị cuỗm sạch và tôi sẽ rơi vào cảnh trắng tay” – Dai Wei tâm sự có vẻ mặt đầy đau khổ.
Anh cho biết thêm: “Mỗi lần tôi về nhà, ba mẹ lại thúc giục tôi nộp hồ sơ xin thực tập ở 1 số doanh nghiệp lớn, hoặc kiếm 1 công việc toàn thời gian để sự nghiệp sớm ổn định. Chỉ cho đến cuối năm ngoái, họ mới chấp thuận và yên tâm hơn về công việc kinh doanh của tôi”.
Xe đạp của Ofo có màu vàng đặc trưng
Trên phân khúc, Ofo hiện đang được định giá hơn 2 tỷ USD, có hơn 3 triệu chiếc xe đạp được người dùng chia sẻ ở 150 đô thị trên toàn địa cầu, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Anh và Singapore.
Sự thành công của mô hình này đã lôi kéo 1 số nhà đầu tư lớn như Alibaba và gã khổng lồ Didi Chuxing – vốn đánh bại Uber trên phân khúc đi xe hơi chung ở Trung Quốc. Đầu tháng 7/2017 vừa qua, Ofo đã gọi vốn thành công 700 triệu USD từ Alibaba Group Holding Ltd.
Sự khởi sắc của Ofo đã kéo theo quá trình bùng nổ việc chia sẻ xe đạp trên toàn địa cầu. Tính riêng ở Trung Quốc, có ít nhất 6 doanh nghiệp lớn kinh doanh theo mô hình này. Mobike – đơn vị khởi nghiệp năm 2015 – được định giá 1 tỷ USD trên phân khúc cũng được hậu thuẫn bởi Tencent, ông lớn làng công nghệ, trực tiếp tranh giành có dự án của Dai Wei.
Tuy nhiên, toàn bộ 1 số doanh nghiệp này thường gặp vấn đề có người dân, chính quyền bởi sự lấn chiếm không gian, phá vỡ trật tự công cộng. Tháng 3/2017, hàng ngàn chiếc xe đạp đậu bất hợp pháp ở Thượng Hải bị tịch thu. Tại Singapore, chính quyền cũng tịch thu hơn 100 xe đậu bừa bãi từ các doanh nghiệp chia sẻ xe đạp.
Nhưng Dai Wei có tính toán riêng để chiến thắng trong cuộc đua đây. Anh xem tương lai phát triển của Ofo như là nền móng cho 1 số doanh nghiệp chia sẻ xe đạp điều hành công việc kinh doanh của mình.
Ví dụ, ở Hàng Châu, Ofo đang làm có việc 1 doanh nghiệp xe đạp địa phương có tên là Qibei. Người sử dụng có thể dùng áp dụng của Ofo để quét và mở khóa xe của Qibei.
Ứng dụng Ofo
“Ofo sẽ giống như hệ điều hành Android. Chúng tôi sẽ cung cấp mã API chuẩn cho 1 số doanh nghiệp xe đạp địa phương. Chúng tôi có năng lực điều hành bởi hiện giờ ofo có tới ba triệu xe đạp. Không có doanh nghiệp nào có nhiều xe bởi thế và họ không có bí kíp như chúng tôi” – Dai Wei phát biểu.
Khi được hỏi ofo đối phó có 1 số vụ đánh cắp và cố tình làm hư hại xe đạp như thế nào, Dai Wei phát biểu: “Chúng tôi phải tính kỹ mọi thứ, từ mật độ xe bị đánh cắp hay hư hỏng. Nếu KH cân bằng được mọi thứ trong mô hình kinh doanh của mình, KH có thể tính được lợi nhuận. Và sau hai năm vận hành, tôi có thể nói mô hình của chúng tôi thực sự vận hành hiệu quả”.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn