Thứ trưởng Bộ GTVT dùng kính lúp “soi” vết nứt hầm Hải Vân

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tình trạng 1 số vết nứt, bong tróc lớp sơn vỏ bê tông hầm các con phố bộ Hải Vân. Tại đấy, ông đã dùng kính lúp để kiểm tra một vài vết nứt.

thu truong bo gtvt dung kinh lup "soi" vet nut ham hai van hinh anh 1

Hàng loạt vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân từ năm 2014 làm bong tróc lớp sơn epoxy ngoại khu. (Ảnh: Tấn Việt)

Trao đổi có báo giới liên quan đến các vết nứt xuất GĐ này hầm Hải Vân, PGS.TS.Trần Chủng – nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định lý do dẫn tới hiện tượng nứt vỏ hầm Hải Vân xuất phát từ sức chịu lực kéo kém của lớp bê tông vỏ hầm. “Các vết nứt ở hầm các con phố bộ Hải Vân là do bê tông co ngót và không gây nguy hiểm đến kết cấu của vỏ hầm” – ông Chủng nói.

Theo ông Chủng, về mặt nguyên lý, bản chất của bê tông là loại chất liệu chịu lực nén rất tốt nhưng khả năng chịu lực kéo lại kém. Do vậy, bê tông sẽ bị giãn ra khi nóng và co lại khi lạnh.

“Qua kiểm tra, một vài vết nứt ở hầm Hải Vân GĐ này đều không quá 0,3mm do sự biến đổi nhiệt, khiến bê tông bị co giãn. Tôi khẳng định, một vài vết nứt này hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu của hầm và nằm trong tầm kiểm soát của Bộ GTVT và nhà đầu tư” – ông Chủng cho hay.

Nói về một vài vết nứt ở hầm Hải Vân rộng 3-5cm, ông Chủng chia sẻ: “Quả thật, một vài hình ảnh đăng tải nhìn rất kinh khủng, nhưng thực chất đây là lớp sơn epoxy phủ ngoại khu bê tông vỏ hầm bị lão hóa, bong tróc khiến nhiều người lầm trưởng đây là một vài vết nứt của vỏ hầm”.

Ông Chủng cho rằng, lớp sơn epoxy chỉ có tuổi thọ dao động 5 năm, đến nay, hầm Hải Vân đã đưa vào sử dụng 12 năm nên xuất hiện một vài vệt sơn bị bong tróc là dĩ nhiên.

Qua đây, để đảm bảo mỹ quan, sau khi đã đi vào hoạt động GĐ 2 (mở rộng hầm Hải Vân 2), nhà đầu tư sẽ áp dụng thay thế lớp sơn epoxy bằng gạch men giống như ở dự án hầm Đèo Cả.

thu truong bo gtvt dung kinh lup "soi" vet nut ham hai van hinh anh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra vết nứt ở hầm Hải Vân bằng kính lúp. (Ảnh: Tấn Việt)

Liên quan đến sự việc này, chiều 25.10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tình trạng 1 số vết nứt, bong tróc lớp sơn vỏ bê tông hầm các con phố bộ Hải Vân. Tại đấy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã dùng kính lúp để kiểm tra một vài vết nứt.

Báo cáo có đoàn công tác PGS.TS Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết, Các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho doanh nghiệp Đèo Cả từ tháng 1.2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

PGS.TS Hoàng Hà nhận định, bên cạnh 1 số vết nứt đã được đánh số, theo dõi, có nhiều địa điểm xuất hiện một vài vệt màu đen, bong tróc (rộng dao động 1-3cm). Nếu không nhìn kỹ hoặc quan sát thoáng qua, người đi các con phố sẽ nhầm tưởng là vết nứt hầm. Nhưng một vài kết quả kiểm tra cho thấy đấy là vết bong tróc sơn vỏ hầm.

“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát nghiêm ngặt, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn” – PGS.TS Hoàng Hà nhấn mạnh.

Về việc này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng dù một vài vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục không ngừng nghỉ kiểm tra phân tách một vài vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng GTVT đề nghị lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo giữ nguyên trạng, không sơn lại vỏ hầm để tiếp tục theo dõi, quan trắc, phân tách một vài diễn biến liên quan đến vỏ hầm, tình trạng nứt vỏ hầm.

Liên quan đến việc nổ mìn xây dựng hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc có giải đáp của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, giải đáp giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định phương pháp xây dựng đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Về việc này, ông Lê Quỳnh Mai – Phó tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả cho rằng, việc nổ mìn xây dựng ống hầm thứ hai đảm bảo có ảnh hưởng đến ống hầm thứ nhất. Cụ thể, về ảnh hưởng của rung chấn, theo nguyên tắc Việt Nam quy định, rung chấn không được vượt quá 36mm/s. Độ rung chấn đo được trong một vài lượt nổ mìn ở hầm Hải Vân do đơn vị độc lập là Trung tâm kỹ thuật nổ mìn thuộc Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam thực hiện đều chỉ bằng dao động 50 – 60% giới hạn cho phép.

Theo ông Mai, từ tháng 12.2016 đến nay, một vài nhà thầu đã thực hiện hơn 400 lượt nổ mìn. Trước khi triển khai xây dựng ống hầm thứ hai, Bộ GTVT đã đề nghị nhà đầu tư, giải đáp kiến trúc, khi thực hiện công tác nổ mìn phải đảm bảo không gây nguy hiểm cho ống hầm thứ nhất.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339