“Thiên đường” hàng giả

Hàng ngoại giá “bèo” nhan nhản từ nơi đẳng cấp đến cửa hàng kinh phí thấp, phục vụ từ dân có tiền đến người lương thấp…

"thien duong" hang gia hinh anh 1

Những nơi có đông công nhân, người lao động… là điểm đến hoàn hảo của hàng giả. Ảnh: U.P.

Người tiêu dùng biết giả dụng vẫn sử dụng. Đây chính là nguyên nhân hàng giả ở TP.HCM vẫn có đất sống.

Tiếp cận “đầu nậu”

Trưa ngày 28.11, chúng tôi vào tiệm chuyên kinh doanh điện lạnh – điện tử T.N trên 1 số con phố Hồ Học Lãm (Q. Bình Tân), nơi đấy có đủ 1 số mặt hàng điện lạnh Nhật đã qua sử dụng như: Máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy rửa bát…

Đang ngắm nghía chiếc tủ lạnh 6 cánh đời mới, nhân viên liền quảng cáo: “Hàng này tụi em mới nhập về từ cảng 1 sốh đấy ít ngày, tuy đã qua sử dụng nhưng hàng còn mới tới 99% và vẫn còn trong thời gian bảo dưỡng”.

Nói là hàng Nhật chính hãng nhưng để chứng minh thì cửa hàng này không có bất cứ pháp lý nào.

Ở cửa hàng điện tử gia dụng trên 1 số con phố Thoại Ngọc Hầu (Q. Tân Phú) phát nhạc rộn rã từ cặp loa thùng đặt trước cửa nhằm lôi kéo khách. Nhiều loại tủ lạnh, nồi cơm điện, máy lạnh cũ đang được nhân viên “tân trang, mông má”. Bà chủ cười xởi lởi: “Vào coi đi em, hàng ngoại mới nhập kho, giá cực rẻ”.

Nhiều sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như Toshiba, Sanyo, LG, Panasonic… được trình làng tiết kiệm điện, xài bền hơn hàng trong nước. Tuy là đồ cũ, nhưng giá rất “chát”: tủ lạnh 6 cánh có giá từ 20 – 30 triệu đồng, tủ lạnh 5 cánh giá từ 10 – 15 triệu đồng, bếp từ của Nhật từ 25 – 30 triệu đồng…

Giá cả tùy thuộc vào chất lượng và “đời” của sản phẩm.

“Giá cao nhưng xài suốt đời. Hàng ngoại nên chất lượng tốt lắm em ơi. Mua đi, sẽ không thấy luyến tiếc đâu” – người này đon đả.

Ngay ở trọng điểm TP, nếu có nhu cầu, người tiêu dùng tiện dụng tìm mua mỹ phẩm ngoại giá Việt Nam. Những “thiên 1 số con phố” hàng giả, hàng lậu, hàng nhái này không chỉ chen chân ở 1 số trọng điểm mua sắm sang trọng, mà còn vào tận 1 số shop hàng xách tay, hàng xuất khẩu…, len lỏi vào trong cửa hàng tạp hóa.

Tại cửa hàng mỹ phẩm xách tay T.N (Hai Bà Trưng, Q.1) bày phân phối khá nhiều loại bình xịt khoáng của Hàn Quốc, Pháp… có đủ kích thước từ 50 – 300ml. So sánh giá, chúng tôi cảm thấy 1 số sản phẩm xịt khoáng ở đấy thấp hơn nhiều nơi phân phối khác. Cụ thể, chai xịt khoáng Estee Lauder của Pháp loại 300ml có giá 345.000 đồng/lọ, chỉ bằng 1 nửa giá so có hàng chính hãng. Tuy nhiên, bao bì không có bất cứ tài liệu gì về đơn vị nhập khẩu cũng như tờ giải đáp sử dụng bằng tiếng Việt theo quy định.

Khi hỏi về xuất xứ sản phẩm, nhân viên lấp liếm: “Đây là hàng xách tay chính hãng do bên em chuyển về theo 1 số con phố du lịch nên không mất phí. Do vậy mới có giá rẻ vậy”.

Thị trường hàng thực phẩm công dụng đang nở rộ về chủng loại, kèm theo hàng chục công dụng: chống lão hóa, hỗ trợ tim mạch, xương khớp, tăng giảm cân và đặc trưng chăm sóc sắc đẹp.

Cùng được khẳng định hàng thật, chính hãng nhưng mỗi sản phẩm có mức giá chênh lệch hàng trăm ngàn đồng. Đơn cử, mặt hàng sữa ong chúa hiệu G.C của Australia loại 365 viên được 1 cửa hàng trên 1 số con phố Trường Chinh (Q. Tân Bình) phân phối có giá 795.000 đồng/hộp, trong khi trên 1 số trang mạng rao phân phối giá từ 575.000 – 640.000 đồng/hộp.

Thậm chí 1 số trang rao vặt còn kèm theo hình ảnh, giải đáp phân biệt thật – giả… Tuy nhiên, khi liên hệ để đến nơi xem sản phẩm trực tiếp, nhiều điểm rao phân phối từ chối và hứa giao hàng tận nơi, chắc chắn danh tiếng.

Sau nhiều lần mua hàng làm quen, chúng tôi “bắt mối” có đầu nậu tên T. (quê Quảng Ngãi) chuyên cung cấp hàng cho 1 số điểm kinh doanh hàng nội địa cũ. T. tiết lộ nói là hàng Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… nhưng số lượng thực ra rất ít, phần đông đều là hàng Tàu “nhái” thương hiệu. Họ làm giả rất tinh vi nên dân trong nghề nhiều khi còn bị lầm chứ đừng nói bạn.

Theo T., đa số sản phẩm điện lạnh, đồ gia dụng ngoại nhập đã qua sử dụng khi chuyển về Việt Nam đều được mông má, sơn phết để phục vụ nhu cầu của bạn.

Khi tôi đặt vấn đề muốn kinh doanh mỹ phẩm fake (nhái) nhưng sợ bị bắt, Nguyễn Thị N., chuyên phân phối mỹ phẩm fake cười lớn: “Cùng lắm là bị tịch thu, xử phạt thôi chứ có thấy ai bị bỏ tù đâu. Tui làm nghề này mấy chục năm có sao đâu. Quan trọng là mình phải có chỗ cất giữ, chỉ trưng ra 1 số sản phẩm làm mẫu. Với lại, chủ yếu phân phối online”.

Theo đầu nậu này, khi sản phẩm được đã đi vào hoạt động, rất khó để người tiêu dùng phân biệt có hàng thật. Đặc biệt, 1 số sản phẩm này được đưa về tiêu thụ ở 1 số tỉnh, phân phối qua mạng theo dạng “hàng xách tay” hoặc đưa trực tiếp vào 1 số spa, trọng điểm chăm sóc sắc đẹp… tiêu thụ.

Phục kích “triệt” hàng lậu

Từ nguồn tin người dân cung cấp, mất gần cả tháng trời theo dõi, đêm ngày 24/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM phối hợp Đội quản lí phân khúc 2A (QLTT) Chi cục QLTT TP.HCM đột kích, thu giữ nhiều kho máy lạnh cũ nhập lậu trên 1 số con phố Nguyễn Thế Truyện (Q.Tân Phú).

Đại diện PC46 cho biết, qua quá trình trinh sát, xác định được đối tượng dùng xe tải lớn (loại 11 tấn) đi 1 số tỉnh giáp giới Campuchia rồi vận chuyển về TPHCM tiêu thụ.

“Các đối tượng buôn lậu rất tinh vi, không ngừng nghỉ 1 sốh tân phương thức thủ đoạn để né tránh, qua mặt cơ quan công dụng khi phần đông 1 số xe hàng về 4h sáng. Do vậy lực lượng công dụng phải trinh sát xuyên đêm, đeo bám trong thời gian dài” – vị này kể.

Cuối tháng 10 vừa qua, Chi cục QLTT TP.HCM cũng vừa tổ chức tiêu hủy số lượng hàng mỹ phẩm lậu lớn nhất Sài Gòn (hơn 20 tỷ đồng). Đội QLTT bắt quả tang 1 xe tải đang chuyển mỹ phẩm từ kho chứa hàng lên xe, gồm 1.800 chai dầu gội loại 665ml hiệu Suave, 900 chai dầu gội hiệu Pantene Pro-V do Mỹ sản xuất.

Khi kiểm tra ở kho ở 1 số con phố Lê Văn Chí (Thủ Đức, TPHCM), Đội QLTT 2A phát hiện hơn 135.000 đơn vị 1 số sản phẩm sữa tắm, chai xịt khử mùi, kem đánh răng, thuốc nhuộm tóc 1 số loại và hơn 12.000 đơn vị sản phẩm 1 số loại nước tăng lực, bột càphê, nước trái cây… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ.

Phá được vụ này, lực lượng QLTT thuê hẳn 1 chiếc xe hơi, ăn ngủ ngay trên xe để nắm được công đoạn của đối tượng. Các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng gian, hàng lậu thường chọn nơi vắng vẻ, kho bãi “núp bóng” nhà xe, khu đất bỏ hoang nên rất khó phát hiện.

Càng về gần cuối năm, hàng hóa vi phạm có trí tuệ, hàng giả, hàng nhái tập trung vào 1 số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: rượu, thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm công dụng… càng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất hàng giả, hàng nhái ngày 1 tinh vi nên tiện dụng qua mặt cơ quan công dụng, đánh lừa người tiêu dùng.

Theo khảo sát của Cục An toàn thực phẩm ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, hơn 50% số người trưởng thành sử dụng thực phẩm công dụng. Tuy nhiên, ít ai biết được số thực phẩm công dụng họ sử dụng là thật hay giả.

Theo luật sư Đỗ Hải Bình – Đoàn luật sư TP.HCM, mức xử phạt hành chính hay hình sự đối có hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái giai đoạn này là chưa đủ sức răn đe. Nhiều đối tượng đã bị tòa xử tù giam nhưng sau khi ra tù vẫn “hành nghề” cũ vì các khoản siêu lợi nhuận mà nó có lại.

Bộ luật Hình sự 2015 có chế tài cả pháp nhân có mức phạt tiền lên đến 18 tỷ đồng, tước giấy phép kinh doanh, nhưng dường như cũng không đủ để chặn được hành vi sản xuất hàng giả nơi các người thành lập công ty mới.

“Giải pháp là cần sự chung tay của nhiều ban ngành, cơ quan công dụng, công ty và người dân. Pháp luật phải được thực thi nghiêm minh và đủ sức răn đe. Người dân hãy luôn nói “không” có hàng giả. Những công ty làm ăn chân chính nếu bị vi phạm bản quyền thì không nên e ngại mà cần phải kiên nhẫn đi tới tận cùng câu chuyện” – ông Bình nói.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339