Thanh toán điện tử VN: Đông nhưng có vui?

Ngày 10.11.2017, công ty cổ phần chi trả quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Ant Financial Services (chủ có dịch vụ chi trả điện tử Alipay, thành viên của Alibaba – Trung Quốc) chính thức ký kết hợp tác chiến lược.

Nghe tài liệu này, nhiều chuyên gia tài chính đã nói có TGTT: dịch vụ chi trả điện tử Việt Nam càng ngày càng vui hơn vì có nhiều “đại gia” nhảy vào, nhưng không giấu được nỗi lo: sẽ có tranh đua gay gắt, dĩ nhiên kẻ mạnh sẽ thâu tóm!

Alipay sẽ làm gì ở Việt Nam?

Khi Alipay được quyền khai thác tài liệu của các ngân hàng Việt Nam thông qua NAPAS, sẽ phục vụ đối tượng chính là lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam càng ngày càng tăng – quý 1/2017 có gần 1 triệu lượt khách du lịch, theo tổng cục Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Tú Anh, chủ tịch hội đồng quản trị NAPAS, cho biết. Ngoài ra, theo chiều ngược lại, ứng dụng chi trả trực tuyến Alipay sẽ giúp các công ty Việt Nam thuận lợi hơn trong việc trả tiền dịch vụ rao phân phối hàng hoá trên chợ Alibaba.

thanh toan dien tu vn: dong nhung co vui? hinh anh 1

Thị trường chi trả trực tuyến Việt Nam hiện có nhiều tên tuổi, như: VNPay, Momo, Payoo, Ngân Lượng… nhưng chưa có tên tuổi nào xứng danh giữ lá cờ “tiên phuông”!

Tại buổi lễ ký kết hợp tác, ông Eric Jing, tổng giám đốc Ant Financial Services cho biết, Alipay hiện có hơn 520 triệu người dùng, chủ yếu ở Trung Quốc. Hiện ứng dụng chi trả Alipay có thể trả tiền taxi, đặt phòng khách sạn, mua vé xem phim, khám sức khoẻ, chi trả các dịch vụ tiện ích như điện, nước… Alipay hiện đang mở rộng hình thức chi trả ngoại tuyến có 18 loại tiền tệ phổ biến trên địa cầu ở hơn 200 quốc gia, nhiều phân khúc lớn như Singapore, Anh, Bỉ, Pháp, Mỹ, Úc, Indonesia… Việt Nam, như lời của Jack Ma, chủ tịch tập đoàn Alibaba, khi hội kiến có Chính phủ Việt Nam, là 1 trong các phân khúc mà Alipay nhắm đến trong chiến lược kinh doanh toàn cầu.

Trước mắt là vậy nhưng theo 1 nguồn tin, Alipay đã nhắm đến các công ty kinh doanh chi trả trực tuyến Việt Nam để “cắm rễ” cho các vận hành kinh doanh thương mại điện tử mà Lazada là 1 trường hợp điển hình. Tháng 4.2016, Alibaba chính thức mở phân phối đã mua lại trang thương mại điện tử Lazada toàn cầu có giá 1 tỉ USD. Có ý kiến cho rằng, khi Alipay mua được dịch vụ chi trả trực tuyến Việt Nam sẽ kích thích bạn Việt Nam trả tiền qua ứng dụng Alipay có nhiều hình thức ưu đãi quyến rũ khi mua hàng trên Lazada! Bà N.T.T, 1 chuyên gia về chi trả trực tuyến cho rằng, Alipay là 1 thế lực về nhiều mặt trong đấy có nhiều tiền, có thể làm được các gì đã được toan tính trước như mua lại các dịch vụ. “Nhưng các đối thủ cũng đâu có vừa, sẽ làm mọi cách để ngáng chân Alipay trừ khi Alipay dùng quá nhiều tiền để thâu tóm phân khúc”, bà T. nói thêm.

Chấp nhận cuộc chơi

Ông Nguyễn Bá Diệp, phó chủ tịch dịch vụ chi trả Momo, nói có TGTT: “Phải đấyn nhận cuộc chơi. Trong cái khó sẽ ló ra nhiều cái khôn. Có sức thì đánh bằng sức, không sức thì đánh bằng mưu. Cuộc chơi này không còn các con phố lùi”. Theo ông Diệp, sau Samsung Pay là Alipay, rồi Amazon… sẽ “tham chiến” ở phân khúc Việt Nam.

Thị trường chi trả trực tuyến Việt Nam hiện có nhiều tên tuổi, như: VNPay, Momo, Payoo, Ngân Lượng… nhưng chưa có tên tuổi nào xứng danh giữ lá cờ “tiên phuông”! Một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) nói rằng, rất mong Viettel đẩy mạnh Bên cạnh đấy dịch vụ chi trả trung gian vì nhà mạng này có công nghệ, dám chơi dám chịu, có cộng đồng bạn đông…

“Khách hàng Việt Nam có thái độ cởi mở có các phương thức chi trả mới. Thanh toán điện tử tiếp tục là chọn lọc danh tiếng của người tiêu dùng Việt Nam. 9 trên 10 người tiêu dùng sẵn sàng thử các phương thức chi trả mới; 88% người dùng sẽ sử dụng di động để chi trả; chuyển nhượng chi trả điện tử tăng 38% so có cộng kỳ năm 2016”.

(Nguồn: khảo sát của tổ chức VISA, tháng 6.2017)

Gần đấy phân khúc chi trả trực tuyến Việt Nam có thêm 1 “ông lớn”, đấy là Samsung Pay. Từ ngày 13.9.2017 đến hết tháng 10.2017, đã có 80.000 lượt cài đặt ứng dụng Samsung Pay và 30.000 lượt chuyển nhượng thành công trên máy POS ở phân khúc Việt Nam. Phó tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân cho biết, các chủ thẻ VietinBank có thể sử dụng ứng dụng Samsung Pay ở hơn 20.000 điểm đấyn nhận thẻ của ngân hàng này. “Việt Nam đang là phân khúc chi trả điện tử tiềm năng. Chuyện có nhiều tên tuổi tham dự sẽ góp phần thúc đẩy công đoạn cách tân nhận thức, thói quen và hành vi của người tiêu dùng hướng đến 1 nền kinh tế cắt giảm tiền mặt.Samsung đang xúc tiến mở rộng danh sách các dòng phone Galaxy sử dụng Samsung Pay trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Trí Thông, giám đốc truyền thông Samsung Việt Nam, chia sẻ.

Bà Phan Hoài Thu, giám đốc đối ngoại của VNG, cho rằng phân khúc chi trả điện tử Việt Nam đang hồi tranh đua quyết liệt vì nhiều đối thủ nước ngoài có tiềm lực mạnh, đã và đang xâm nhập bằng nhiều cách. “Nhưng cũng vì phân khúc còn mới nên các quy định, hành lang pháp lý vẫn còn thiếu, chưa cụ thể. Điều này tiềm ẩn nguy cơ sẽ có các công ty tìm cách vượt rào quy định, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia, vì trung gian chi trả vốn là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nhạy cảm”, bà Thu nói.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ chi trả nói có TGTT rằng, thêm đối thủ sẽ vui, sẽ kích thích người tiêu dùng, nhưng “mong muốn được tranh đua bình đẳng có các đối thủ nước ngoài; cần cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện và nới lỏng nhiều quy định vốn đang ứng dụng rất chặt cho công ty chi trả trong nước”. Đặc biệt là cần có “cơ chế” để các công ty trung gian chi trả trong nước hợp tác, kết nối có các ngân hàng Việt Nam tiện dụng, mau chóng như đã từng làm có các công ty nước ngoài, mà gần nhất là Alipay!

Việt Nam đã thi công kế hoạch chuyển đổi phần lớn chuyển nhượng tiền mặt thành chuyển nhượng điện tử trước năm 2020 có mục tiêu tỷ trọng tiền mặt trên tổng lượng chuyển nhượng ở mức 10%. “Không chỉ nỗ lực của công ty, cần có sự tiếp sức của Chính phủ, ngân hàng trong lĩnh vực này”, ông Diệp nói.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn