(Canhosunwahpearl.edu.vn) HoREA kiến nghị Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cần bổ sung 1 số quy định để chắc chắn việc chọn lọc nhà thầu, chọn lọc chủ đầu tư dự án BĐS, kể cả các hình thức BT, BOT, PPP… đều phải thông qua hình thức đấu thầu.
Trạm thu phí Cai Lậy là 1 trong nhiều dự án BOT được chỉ định thầu, thời gian qua bị giới tài xế phản đối vì đặt sai địa điểm…
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản số 106/CV-HoREA, gửi lãnh đạo TP.HCM, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để góp ý dự án Luật Cạnh tranh (2004) sửa đổi.
Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cần bổ sung 1 số quy định để chắc chắn việc chọn lọc nhà thầu, chọn lọc chủ đầu tư dự án BĐS, kể cả thông qua các hình thức: Xây dựng – chuyển giao (BT); Xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT); Hợp tác công – tư (PPP)… phải thông qua hình thức đấu giá đất, đấu thầu chọn lọc nhà thầu, chọn lọc chủ đầu tư bằng hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi. Các trưởng hợp chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư chỉ được thực hiện trong các trường hợp đặc thù theo quy định của Luật Đấu thầu.
Theo ông Châu, đấy là mấu chốt để khắc phục hiện trạng chỉ định thầu, chỉ định nhà đầu tư 1 cách tràn lan, nhất là đối có các công trình – dự án BĐS ở các địa điểm đắc địa, gây tác động xấu đến môi trường kinh doanh, sự minh bạch, tính tranh đua, bình đẳng mà các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều rất chờ mong.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đâyng góp thêm các ý kiến, như về quy định “Thỏa thuận thông đồng trong đấu thầu” ở khoản 4 điều 11 dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) có sự khác biệt về thuật ngữ có quy định về “thông thầu” ở khoản 3 điều 89 Luật Đấu thầu. Hiệp hội yêu cầu nên sử dụng khái niệm “thông thầu” có nội hàm như đã quy định ở khoản 3 điều 89 Luật Đấu thầu để chắc chắn sự thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đối có các thỏa thuận hạn chế tranh đua bị cấm khi thỏa thuận đây gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế tranh đua 1 cách đáng kể trên phân khúc được quy định ở khoản 2 điều 12 dự thảo Luật; và phân tích tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế tranh đua 1 cách đáng kể được quy định ở điều 13 dự thảo Luật; Hiệp hội cảm thấy cụm từ “1 cách đáng kể” nếu không được định lượng, hoặc quy định các tiêu chí để phân tích tính chất “1 cách đáng kể” thì sẽ khó tiến hành trên thực ở. Hiệp hội yêu cầu dự thảo Luật bổ sung nội dung giao quyền cho Chính phủ quy định chi tiết thế nào là hành vi gây tác động hạn chế tranh đua “1 cách đáng kể” trên phân khúc.
Về hành vi tranh đua không lành mạnh được quy định ở Chương VI dự thảo Luật, HoREA cảm thấy điều quan trọng là cần quy định các tiêu chí xác định hành vi tranh đua không lành mạnh, bởi vì trên thực ở có rất nhiều loại hành vi tranh đua không lành mạnh cụ thể. Do vậy, Hiệp hội này yêu cầu dự thảo Luật cần quy định các hành vi tranh đua không lành mạnh bị cấm, và giao cho Chính phủ quy định các biện pháp chế tài nếu đối tượng vi phạm các điều cấm này.
Riêng ở khoản 5 điều 46 dự thảo Luật “5. Lôi kéo bạn bất chính” về cấu trúc văn phạm có lẽ chưa chuẩn, Hiệp hội yêu cầu chỉnh lại “5. Có hành vi bất chính nhằm thu hút bạn” thì thích hợp hơn.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh