Sáng nay, Bộ trưởng Tài chính trả lời chất vấn về nợ công và thuế

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Các đại biểu sẽ tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về các nội dung: Công tác quản lý thuế, hải quan; chắc chắn nền tài chính an toàn, bền vững; biện pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả.

sang nay, bo truong tai chinh tra loi chat van ve no cong va thue hinh anh 1

Các đại biểu sẽ tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về quản lý thuế, hải quan, nợ công

Hôm nay (16.11), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn lãnh đạo Chính phủ, 3 Bộ trưởng, trưởng ngành, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Mở đầu ngày chất vấn Thứ nhất, các đại biểu sẽ tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về các nội dung: Công tác quản lý thuế (giải quyết nợ đọng thuế, thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, chuyển giá); công tác quản lý trong lĩnh vực hải quan; chắc chắn nền tài chính an toàn, bền vững; biện pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước và các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cộng tham dự trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề có liên quan.

Trong các vấn đề nêu trên, nợ công là 1 trong các vấn đề được các đại biểu và dư luận quan tâm. Trong 5 năm qua, để bù đắp thâm hụt ngân sách và chi đầu tư phát triển, nợ công liên tục tăng.

Cụ thể, nợ công so có GDP tăng đáng kể từ 50% năm 2011 lên 50,8% năm 2012, 54,5% năm 2013, 58,0% năm 2014, 61% năm 2015, 63,7% năm 2017.

Còn theo Báo cáo Đánh giá về chi tiêu công Việt Nam do Chính phủ Việt Nam phối hợp có Ngân hàng Thế giới thực hiện, mật độ nợ công trên GDP của Việt Nam tăng mạnh, do chính sách bán hàng tài khoá nới lỏng trong các năm qua.

Trong đây, nợ Chính phủ chiếm 49,2%, nợ Chính phủ bảo lãnh chiếm 10,9% và nợ chính quyền địa phương dao động 0,9%. Không tính nợ bảo lãnh và vay nợ trong nội bộ, nợ trực tiếp của Chính phủ được ước tính ở 43,3% GDP (năm 2015) gần sát có mức bình quân của các quốc gia trong khu vực và tương đương về lương.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng, vấn đề đáng lo ngại là Việt Nam nằm trong các quốc giá có mật độ nợ trên GDP tăng nhanh nhất (tăng dao động 10% trong 5 năm qua), cho dù có thành tích tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, Việt Nam sẽ phải đối mặt có các quan ngại nghiêm trọng về bền vững tài khoá.

Còn về quản lý thuế, có việc Việt Nam càng ngày càng tham dự sâu hơn vào phân khúc kinh tế địa cầu, xuất hiện các hình thức doanh nghiệp liên danh, liên kết, các tập đoàn doanh nghiệp đa quốc gia. Đồng thời, chính sách bán hàng thông thoáng của Nhà nước qua công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, các hành vi gian lận, trốn thuế, nhất là các hành vi gian lận thuế trong các lĩnh vực mới như: gian lận thông qua chuyển giá, báo lỗ giả nhằm trốn thuế, kinh doanh thương mại điện tử, hoàn thuế xuất nhập khẩu …

Trước hiện trạng trốn thuế, gian lận thuế càng ngày càng tinh vi phức tạp, cử tri nhiều tỉnh, thành bày tỏ sự lo lắng khi ngành thuế không có tính năng điều tra nên không đủ chế tài để xử lý các đối tượng vi phạm.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn