Với mức thuế áp này nhiều xe cũ nhập khẩu về Việt Nam sẽ có giá cao hơn cả xe mới…
Bộ Tài chính vừa gửi lên Chính phủ dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối có linh kiện xe 4 bánh GĐ 2018 – 2020 trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối có xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Bộ Tài chính cho biết, kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu càng ngày càng tăng do giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ. Lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc nhưng đến năm 2016 giảm xuống chỉ còn 1.441 chiếc, xe trên 9 chỗ nhập khẩu không đáng kể bởi thuế suất cao.
Bộ Tài chính đề xuất chính sách bán hàng thuế nhập khẩu đối có xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo dung tích động cơ.
Với xe có dung tích dưới 1.0 lít theo cam đoan có WTO sẽ áp thuế ở mức 200% hoặc 150% (lấy theo mức thuế thấp nhất) cộng có mức thuế nhập khẩu tuyệt đối 10.000 USD.
Mức thuế nhập khẩu giai đoạn này có dòng xe này là 5.000 USD/chiếc, bởi thế, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế nhập khẩu từ 5.000 USD lên 10.000 USD/xe.
Đối có xe có dung tích từ 1.0 – 1.5 lít, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức cam đoan áp thuế có WTO 200% hoặc 150% cộng có thuế nhập khẩu tuyệt đối là 10.000 USD.
Dòng xe có dung lích từ 1.5 lít đến 2.5 lít có dung cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế cam đoan có khu vực WTO là 200% hoặc 150% cộng 10.000 USD.
Dòng xe có dung tích từ 2.5 lít trở lên, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam đoan là 200% hoặc 150% cộng 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Đối có các loại xe khác cộng mới mức thuế cam đoan WTO hàng năm phải cộng thêm 15.000 USD.
Đối có xe từ 10 – 15 chỗ ngồi dung tích dưới 2.5 lít, Bộ Tài chính yêu cầu mức thuế tuyệt đối lên 10.000 USD, và 15.000 USD có xe có dung tích 2.5 trở lên.
Đối có xe tải, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức thuế áp như giai đoạn này gồm thuế nhập khẩu là 150% cộng có 7.000 USD.
Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi lên các Chính phủ đưa ra các điều kiện ràng buộc các công ty nhập xe ôtô cũ vào Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo dưỡng ôtô.
Bộ Công Thương đã đưa ra hai phương án chọn lọc. Thứ nhất, công ty nhập khẩu ôtô cũ cũng sẽ phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ở nước ngoài về việc chỉ định công ty nhập khẩu và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi.
Phương án 2, các điều kiện về giấy uỷ quyền nhập khẩu và triệu hồi khi có lỗi chỉ tiến hành có xe mới, còn xe cũ được loại trừ.
Bộ Công Thương đã đề xuất chọn phương án 1 vì cho rằng ôtô cũ nhập khẩu phải được quản lý nghiêm ngặt như đối có ôtô mới nhập khẩu nhằm hạn chế khả năng gây ảnh hưởng ích lợi người tiêu dùng và môi trường.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh