(Canhosunwahpearl.edu.vn) Sau 1 số lùm xùm xung quanh việc thu phí ở trạm BOT Cai Lậy, 15 giờ chiều 17.8, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo để trợ giúp 1 số vấn đề dư luận quan tâm trong suốt thời gian qua.
Vào khi 15 giờ chiều nay, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo để trợ giúp 1 số khúc mắc quanh việc thu phí ở trạm BOT Cai Lậy làm nóng dư luận 1 số ngày qua. Đông đảo PV báo chí có mặt ở buổi họp báo từ rất sớm. (Ảnh: Nguyễn Chương)
Cuộc họp báo có chủ đề xoay quanh việc thu giá dịch vụ sử dụng 1 số con phố bộ ở trạm Cai Lậy (Tiền Giang) – dự án đầu tư thi công công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt 1 số con phố theo hình thức BOT. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp chủ trì cuộc họp báo này.
Cuộc họp báo được mở màn bằng không ngừng nghỉ 1 số câu hỏi của báo giới dành cho đại diện lãnh đạo Bộ GTVT…
Trước đấy, trả lời báo chí về trạm BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý 1 số dự án đối tác công-tư, Bộ GTVT thừa nhận: “Có thể có bất cập xảy ra do khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa lường hết được 1 số tác động đối có người dân và trước mắt sẽ giải quyết theo hướng giảm phí”.
Ông Huy cho rằng, trạm BOT Cai Lậy bị phản đối có lẽ do công tác tuyên truyền chưa đến được có người dân đầy đủ, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân là căn nguyên của vấn đề. Ngoài việc đầu tư 12km tuyến tránh thì nhà đầu tư còn phải đầu tư 26,5km nâng cấp, cải tạo mặt 1 số con phố cũng hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang, bao gồm cả đoạn đi qua Cai Lậy. Nhà đầu tư đầu tư 1 số con phố họ phải tính tới lãi vay ngân hàng, lợi nhuận từ nguồn vốn họ bỏ ra.
Ông Huy cũng cho rằng, hình thức thu phí của TP.HCM – Trung Lương là thu phí kín, tức là đi bao nhiêu km 1 số con phố thì tính tiền bấy nhiêu có mức 1.500 đồng/km, trong khi đấy trên quốc lộ đang thu phí hở và hạn chế là cứ đi qua trạm sẽ bị thu phí toàn tuyến.
Thu phí kín thì chắc chắn công bằng tuyệt đối, còn thu phí hở chỉ chắc chắn công bằng tương đối cho đại bộ phận người tham dự giao thông.
Đáng chú tâm là chỉ trước đấy vài ngày, khi xảy ra “cuộc khủng hoảng” mua vé bằng tiền mệnh giá nhỏ gây ùn tắc giao thông từ trạm thu phí BOT Cai Lậy, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn tuyên bố “giá vé là hợp lý, địa điểm đặt trạm thu phí là hợp lý”, cương quyết “không dời địa điểm đặt trạm, cương quyết không giảm giá”.
Thậm chí lãnh đạo trạm này còn đưa danh sách 1 số xe qua trạm mua vé bằng tiền mệnh giá nhỏ cho công an như 1 động thái “dằn mặt”. Ngoài ra, Giám đốc Công ty quản lý trạm này còn lên facebook kêu gọi lái xe không nghe theo sự thu hút của “kẻ xấu”.
Có 1 lý do mà 1 số chuyên gia cũng dư luận đặt ra là: Tại sao thi công tuyến 1 số con phố tránh theo hình thức BOT mà lại đặt trạm thu phí ở 1 số con phố quốc lộ? Bộ GTVT lại tức thì trợ giúp: Do chủ đầu tư đã bỏ ra trên 300 tỷ đồng để tráng nhựa trên 20 km 1 số con phố Quốc lộ 1 nên đặt trạm ở 1 số con phố Quốc lộ là hợp lý (?)
Báo chí và dư luận kiến nghị cho kiểm toán 20km Quốc lộ được tráng nhựa, sửa chữa xem thực chi hết bao nhiêu tiền để trả cho nhà đầu tư, sau đấy đề nghị trạm thu phí phải đặt ở 1 số con phố tránh.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giảm giá vé là tất yếu vì không có lý do gì mà trạm thu phí Cai Lậy lại thu cao hơn 1 số tuyến 1 số con phố BOT khác.
Trong cuộc họp nhanh vào sáng qua, 16.8, Bộ GTVT cuối cùng đã thống nhất có UBND tỉnh Tiền Giang là sẽ giảm giá thu phí ở trạm BOT Cai Lậy. Theo đấy, loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; 1 số loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 25.000 đồng/lượt.
Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng xuống còn 35.000 đồng/lượt.
Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng xuống còn 40.000 đồng/lượt.
Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) giảm từ 100.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/lượt.
Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.
Thời gian ứng dụng mức phí mới bắt đầu từ ngày 21.8.
Canhosunwahpearl.edu.vn sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến buổi họp báo ở 1 số bản tin thứ hai.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh