Những doanh nhân 9X của các dự án BOT nghìn tỷ

Nhiều dự án BOT diện tích hàng nghìn tỷ đồng giai đoạn này được quản lý và điều hành bởi những doanh nhân 9X còn rất trẻ.

nhung doanh nhan 9x cua cac du an bot nghin ty hinh anh 1

Giữa khi dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bị phản đối mạnh mẽ bởi người dân xung quanh và những tài xế di chuyển qua khu vực, tài liệu về ông chủ thực sự của dự án BOT nhiều tai tiếng này khiến dư luận đặc thù quan tâm.

Ông chủ 9X của dự án BOT đầy tai tiếng

Theo tài liệu trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, ông Nguyễn Phú Hiệp đang là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – đơn vị hoạt động trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ông cũng đồng thời là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, thực chất, ông Nguyễn Phú Hiệp chỉ là Giám đốc doanh nghiệp hoạt động thu phí dự án BOT Cai Lậy giai đoạn này, còn ông chủ thực sự đứng sau đầu tư thi công dự án lại là 1 cái tên khác đến từ Vĩnh Phúc.

Cụ thể, tài liệu trong danh mục Dự án đầu tư thi công công trình tuyến tránh QL 1 và tăng cường mặt các con phố Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, hình thức hợp đồng BOT của Vụ đối tác công – tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết chủ đầu tư của dự án BOT Cai Lậy nhiều tai tiếng giai đoạn này chính là liên danh CTCP Tư vấn Đầu tư thi công Bắc Ái và CTCP Đầu tư, thương mại và thi công giao thông số 1.

Trong đó, vốn đối ứng của chủ đầu tư thi công dự án là 210 tỷ đồng và 1.188 tỷ là tiền vay ngân hàng. Công ty Bắc Ái nắm giữ 65% vốn trong tổng số 210 tỷ đồng vốn đối ứng, còn lại Công ty Xây dựng giao thông số 1 góp 35%.

nhung doanh nhan 9x cua cac du an bot nghin ty hinh anh 2

Theo nghiên cứu, Bắc Ái được thành lập từ năm 2004 có vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp này đã đã đi vào hoạt động tăng vốn lên 900 tỷ đồng. Trong đó, toàn bộ cổ đông của doanh nghiệp đều là cổ đông cá nhân bao gồm ông Lê Tiến Thắng nắm giữ 82% vốn, ông Lê Văn Duẩn góp 5%, ông Lê Thanh Bình nắm giữ 10% và ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc BOT Cai Lậy giai đoạn này – góp 3%.

Là cổ đông lớn nhất ở Bắc Ái, trong 1 thời gian dài ông Lê Tiến Thắng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến tháng 3 vừa qua, ông Thắng bất ngờ từ chức và nhường lại địa điểm lãnh đạo cao nhất doanh nghiệp cho ông Nguyễn Tiến An, 1 doanh nhân còn trẻ sinh năm 1992, ở Vĩnh Phúc.

Tuy không có bất kỳ cổ phần nào ở Bắc Á nhưng giám đốc Nguyễn Tiến An đang điều hành và quản lý doanh nghiệp tham dự đầu tư vô số dự án BOT, BT giao thông có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo 9X doanh nghiệp có dự án BOT gần 7.000 tỷ đồng

Một ông chủ 9X điều hành dự án BOT khác là Nguyễn Tiến Vinh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư phát triển thi công Minh Phát. Được biết, Nguyễn Tiến Vinh sinh năm 1990, thường trú ở TP. Bắc Ninh. Lãnh đạo này được bổ nhiệm vào địa điểm tổng giám đốc Minh Phát để thay cho ông Nguyễn Ngọc Tư.

Công ty Minh Phát của ông chủ 9X này hiện có vốn điều lệ lên tới 889 tỷ đồng, và là chủ của dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ nắm giữ tới 65% vốn dự án.

Cụ thể, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ do liên danh Công ty Minh Phát, TCT thi công công trình giao thông 1 (Cienco1) và CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành hợp tác thi công có tổng vốn lên tới hơn 6.731 tỷ đồng. Trong đó, vốn của chủ đầu tư là hơn 823 tỷ, còn lại là tiền đi vay ngân hàng.

Trong cơ cấu vốn của chủ đầu tư, Công ty Minh Phát góp hơn 535 tỷ đồng, tương đương 65% vốn; trong khi 2 đối tác còn lại là Cienco1 góp trên 148 tỷ (18%) và Công ty Phương Thành góp trên 139 tỷ (17%).

Trong cơ cấu cổ đông của Minh Phát, ông Nguyễn Tiến Vinh cũng không hề có bất kỳ cổ phần nào.

Ngoài Minh Phát, nhóm cổ đông ở đó còn có 1 doanh nghiệp khác là CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành, doanh nghiệp trong ngành cầu các con phố có vốn điều lệ là 1.556 tỷ đồng. Trong đó, ông Đỗ Minh Đức góp 52% vốn; bà Nguyễn Thị Cẩm Tú góp 33% và ông Nguyễn Văn Quân có 15% vốn.

nhung doanh nhan 9x cua cac du an bot nghin ty hinh anh 3

Công Thành là chủ đầu tư có 99,99% ở dự án BOT Đường xa lộ Hạ Long – Vân Đồn cải ở, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương có tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

“Nữ tướng” 9X BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Một “nữ tướng” 9X của dự án BOT giao thông khác là bà Từ Thị Bích Nguyệt, Phó tổng giám đốc BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.

nhung doanh nhan 9x cua cac du an bot nghin ty hinh anh 4

Phó tổng giám đốc Từ Thị Bích Nguyệt lần đầu xuất hiện trong cuộc họp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam có những nhà đầu tư BOT ngày 11/9 vừa qua có tư nhữngh là đại diện chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. Lãnh đạo này sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Luật, khoa Luật Kinh tế.

Dự án BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp do liên danh Công ty TNHH sản xuất và thi công Thi Sơn, CTCP đầu tư thi công số 9 đầu tư có tổng vốn hơn 1.836,8 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn đối ứng của chủ đầu tư là 254,3 tỷ đồng, chiếm gần 14% tổng vốn dự án. 2 doanh nghiệp mỗi bên góp 50% vốn đối ứng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339