Một sự việc hi hữu đang xảy ra đối có mô hình BOT của ngành giao thông vừa phát lộ: Dự án BOT hầm các con phố bộ Phước Tượng – Phú Gia (Thừa Thiên – Huế) và BOT qua hầm Hải Vân có trạm thu phí trùng lặp, dẫm phải chân nhau.
Sơ đồ địa điểm các trạm thu phí và công trình của BOT Phước Tượng – Phú Gia và BOT hầm Hải Vân
Những ngày qua, dư luận nóng lên có kết luận của Thanh tra Chính phủ đối có dự án BOT hầm các con phố bộ Phước Tượng – Phú Gia (gọi tắt là BOT Phú Gia – Phước Tượng, nằm ở phía nam tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Nội dung được quan tâm nhất được Thanh tra Chính phủ chỉ ra: Thay vì đặt trạm thu phí ở cửa hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng đúng theo hợp đồng ban đầu, vào năm 2014, Bộ GTVT cho phép chuyển trạm ra ngoài dự án, cách cửa hầm dao động 10 km về phía Nam, ngay trước cửa phía bắc của hầm Hải Vân (ranh giới giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng).
Điều này khiến cho doanh thu của dự án tăng đột biến so có phương án tài chính. Nhà đầu tư rủng rỉnh nguồn thu nhưng đã siết chặt sự chọn lọc và hầu bao của người tham dự giao thông.
Theo đó, lái xe dù có qua hầm Phú Gia – Phước Tượng hay không (xe xe hơi cỡ nhỏ có thể đi đến thuận tiện qua hai con đèo mà dự án xây hầm này thực hiện) đều phải dừng lại nộp tiền ở trạm thu phí ở cửa phía bắc Hầm Hải Vân. Người dân các địa phương xung quanh trạm (đặc biệt là Thị trấn Lăng Cô, khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc) dù không đi đến qua hầm Phú Gia – Phước Tượng cũng phải nộp tiền cho trạm thu phí này.
Trong báo cáo kiểm toán ban hành vào tháng 6.2016 về dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận: Việc đặt trạm thu phí ở Bắc hầm Hải Vân thuộc QL 1A khiến người tham dự giao thông không có sự chọn lọc. Việc đặt trạm ở dự án cũng khiến người dân xung quanh trạm phải trả phí dù không sử dụng hầm của dự án. Sau đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có quy hoạch trạm thu phí, đặt trạm thu phí dự án Phú Gia – Phước Tượng đúng quy định.
Trong khi đề nghị này dầm dề, không có lối ra thì mới đó lại phát lộ 1 vấn đề nan giải hơn: Dự án BOT xây dựng ống hầm Hải Vân thứ 2 (kèm theo hạng mục bảo trì, hoạt động hầm Hải Vân 1, thảm lại mặt các con phố QL 1A qua đèo Hải Vân) cũng được đặt ở phía nam hầm Hải Vân, các trạm của BOT Phước Tượng – Phú Gia 11 km.
Trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia
Theo hợp đồng BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân, chủ đầu tư (Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả) được phép thu ở phía Nam hầm Hải Vân từ 1/1/2017 để bắt đầu có vốn để sửa chữa, hoạt động hầm 1 và xây dựng hầm 2 (đã triển khai xây dựng từ năm 2016). Tuy nhiên, chủ đầu tư này không dám động tĩnh vì lái xe chẳng thể nhận lời việc dự kiến vào hầm nộp tiền, vừa nhoi ra khỏi hầm lại phải móc ví.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm xây dựng có số tiền bỏ ra dao động 150 tỷ đồng sửa hầm cũ, xây hầm mới, nhưng lại bị BOT Phú Gia – Phước Tượng “đón lõng” thu phí, Cty Đèo Cả buộc phải lên tiếng đề nghị có Bộ GTVT xử lý việc “cốc mò cò xơi” này.
Ông Võ Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu kỹ Phát triển của Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi) nhìn nhận: Việc đặt trạm thu phí của dự án Phú Gia – Phước Tượng ở phía bắc hầm Hải Vân khiến cho lái và chủ xe không có chọn lọc, không sử dụng hầm vẫn phải trả phí. “Đèo Phú Gia và Phước Tượng không quá cao, các xe xe hơi cỡ nhỏ vấn có thể đi được QL 1, không cần sử dụng hầm. Nhưng vì dự án thu phí ở cửa hầm Hải Vân nên dù qua hầm Phú Gia – Phước Tượng hay không, lái xe và chủ phương tiện đều phải trả phí” – ông Hoàng Anh nói.
Để giải quyết việc trùng lặp trạm thu phí này, theo ông Hoàng Anh, có hai phương án. Phương án 1: Gộp chung hai việc thu phí của hai dự án thành 1 trạm thu phí; chi phí thu được phân bổ cho 2 dự án. Phương án 2: Đưa trạm thu phí của hầm nào về hầm đó. “Phương án 1 dễ làm, thuận tiện cho các nhà đầu tư nhưng phải tính toán lại phương án tài chính có khả thi hay không. Phương án 2 đảm công bằng nhất, người sử dụng hầm nào trả tiền cho hầm đó, không dùng không phải chi trả. Phương án 2 cũng chắc chắn tính sòng phẳng, tranh giành giữa các nhà đầu tư BOT” – ông Hoàng Anh nói.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, nguyên Tổng GĐ Ban QLDA 85, nguyên Giám đốc dự án Hầm Hải Vân cũng cho rằng: Việc BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt trạm thu phí ở hầm Hải Vân là không đúng, bất hợp lý. “Xe con và xe khách cỡ nhỏ vẫn có thể đi đèo Phú Gia – Phước Tượng thuận tiện; chỉ có xe tải nặng, xe khách lớn mới thực sự cần đi hầm. Có hầm cũng tốt nhưng nên sòng phẳng, để cho người dân có chọn lọc” – ông Cảnh nói. Theo ông Cảnh, chỉ có phương án “đuổi” trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng về đúng địa điểm của dự án mới có thể chắc chắn công bằng.
Để giải quyết hiện trạng nan giải này, Bộ GTVT cũng đôi lần đưa ra biện pháp. Cụ thể, ngày 17/1/2017, Bộ GTVT có thông báo số 20/TB-BGTVT đề nghị Vụ Đối tác công tư của Bộ này báo cáo Bộ trưởng và Ban cán sự Bộ GTVT phương án thu phí của hai dự án, trong đó có phương án đưa trạm thu phí của dự án nào về cửa hầm của dự án đó.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử lý vấn chưa có tiếng nói chung. Trong thông báo kết luận hồi tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ buộc phải ra tối hậu thư cho các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cộng các nhà đầu tư của hai dự án tìm biện pháp hợp lý; nếu không buộc phải báo cáo Thủ tướng xử lý triệt để.
Ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Cty Hà Thành, nhà đầu tư có 50% cổ phần ở Cty BOT Phú Gia – Phước Tượng thừa nhận, tổng mức đầu tư dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia không quá lớn (theo dự toán hơn 1.700 tỷ đồng). Hiện ở, doanh thu ở trạm thu phí ở Bắc Hải Vân đã vượt kế hoạch thu của dự án (thu thừa tiền so có công đoạn, phải trả lãi và gốc cho ngân hàng trước thời hạn). “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ nguồn thu có dự án Đèo Cả. Nếu phải đi đến trạm về hầm Phú Gia – Phước Tượng chúng tôi cũng nhận lời” – ông Thế nói. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh