Taxi “đồng hồ” bị… lấm lưng!

Từ cuối năm 2016, các hãng taxi “đồng hồ” (tính tiền bằng đồng hồ) đã có nhiều phiên họp nhằm đánh bật các dịch vụ xe “áp” (áp dụng trên smartphone, gọitắt là “áp” – application) ra khỏi phân khúc Việt Nam. Và giọt nước đã tràn ly trong vài ngày qua…

Những “giọt nước” ấy nằm phía đuôi của các chiếc taxi Mai Linh (Hà Nội) và Vinasun (TP.HCM) xuất hiện các thông điệp: “50.000 xe thí điểm theo chọn lọc số 24 của bộ Giao thông vận tải có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?” (taxi Mai Linh, Hà Nội, ngày 4.10), “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Grab và Uber tuân thủ luật pháp Việt Nam” (Vinasun, TP.HCM, ngày 8.10).

taxi “dong ho” bi… lam lung! hinh anh 1

Theo lời ban giám đốc Vinasun, việc dán biểu ngữ sau xe là do các tài xế tự ý!

Chủ trương của hãng hay tự phát của tài xế?

Một tài xế taxi đồng hồ thẳng thắn chia sẻ: “Từ khi có Grab, Uber, nồi cơm của chúng tôi bắt đầu ít dần. Trước đấy, có ngày siêng chạy cũng kiếm được 700.000 – 800.000đ nhưng dạo gần đấy, chỉ còn 200.000 – 300.000đ. Nhiều anh em nản quá nên bỏ taxi, vay tiền mua xe chạy Grab. Do họ mà mình đâyi cũng chẳng sai, nhưng chính là do mình chẳng chịu cách tân gì cả. Chết là đúng, chẳng có gì phải than thở”. Tiếp tục câu chuyện về biểu ngữ, dù chiếc xe này không dán miếng đề-can màu đỏ, nhưng theo lời của anh tài xế, “mấy ông tài xế chẳng đủ sức để nghĩ ra nội dung cũng như dán mấy câu đây lên xe. Nói vậy anh hiểu”. Nhiều tài xế taxi Vinasun có dán biểu ngữ không dám nói thẳng đây là chủ trương của lãnh đạo doanh nghiệp, mà chỉ vòng vo cho rằng, sáng hôm chủ nhật (8.10.2017) đã thấy đề-can đỏ xuất hiện ở đuôi xe. Cũng trong ngày chủ nhật, trên nhiều tài khoản facebook (FB), có nhiều hình ảnh, tài xế taxi Vinasun đã gỡ bỏ băng-rôn đây trong ngày chủ nhật, nhưng cũng không ít tài xế “giữ nguyên hiện trường” cho đến tối thứ hai (ngày 9.10.2017).

Trả lời giới truyền thông, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun cho rằng, đây là hành vi tự phát của tài xế, doanh nghiệp sẽ tham khảo và có cách xử lý. Phát ngôn “đổ tội tài xế” của ông Hỷ là chủ đề để cư dân FB tiếp tục đàm tiếu. Nhiều ý kiến cho rằng, khó đồng ý ý kiến của ông Tạ Long Hỷ về việc tài xế taxi tự phát mà phải là chủ trương của lãnh đạo doanh nghiệp, hoặc ít nhất là lãnh đạo công đoàn của Vinasun. Vì hành vi đã được tổ chức 1 cách chu đáo, từ việc thống nhất thời gian cho đến nội dung của các biểu ngữ, địa điểm dán… để kêu gọi cùng đồng “tẩy chay” Grab và Uber.

Cạnh tranh để tồn ở

Nhiều ý kiến cho rằng, việc taxi Mai Linh, Vinasun gắn biểu ngữ đây là chiêu dơ! Ông Đoàn Xuân Hợp (Hà Nội) mượn câu chuyện tranh giành giữa các nhà mạng viễn thông để nói về câu chuyện giữa taxi đồng hồ và xe áp. Theo ông Hợp, cách đấy hơn mười năm, khi Viettel vừa xuất hiện, đâu đây có các tài liệu rằng Viettel sẽ phá rào, có các ưu đãi, gói cước rẻ để lôi kéo bạn. Những tài liệu đây không hề sai nhưng thay vì “khóc lóc”, Vinaphone và Mobifone đã đồng ý tranh giành, đưa ra nhiều gói cước quyến rũ hơn. “Dù còn nhiều điểm chưa hợp lý nhưng sử dụng Grab và Uber, bạn được hưởng giá cước rẻ, nhiều khuyến mãi, kiểm soát thời gian, chắc chắn có xe đâyn… Còn chuyện trốn thuế, cơ quan thuế chỉ cần truy cập vào dữ liệu điều hành kinh doanh thường ngày, sẽ có ngay số liệu đầy đủ để từ đây thu đúng và đủ thuế”, ông Hợp bình luận.

Ông Hồ Minh Tú (Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, xét về ngân sách cá nhân, xe áp được ủng hộ vì “đi nhiều mà chi ít”, tài xế nhã nhặn hơn… “Thay vì họ (taxi đồng hồ – PV) đòi ngưng Grab và Uber ở Việt Nam, vì lý do gì họ không nêu lên nỗi khổ cũng như các đâyng góp về thuế nhiều hơn các dịch vụ khác?”, ông Tú gợi ý. Ông Lê Tâm (xe ôm tự do, quận 3) thủng thẳng nói: “Không lo cách tân chính mình thì đừng khóc. Như tui, trước còn chảnh, nay phải biết chiều chuộng bạn. Nếu mình không ngon, họ sẽ gọi Grab, Uber”.

Grab nói gì?

Theo 1 luật sư ở TP.HCM, bất luận do ai tổ chức, kể cả tự ý của từng cá nhân, hành vi dán biểu ngữ của các tài xế Vinasun đã vi phạm khoản 4, điều 39 của luật Cạnh tranh 2004 về việc “quy định các hành vi tranh giành không lành mạnh, trong đây có mục đích “gièm pha doanh nghiệp khác”.

Trả lời câu hỏi của Thế Giới Tiếp Thị về việc hai văn bản của hai hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM kiến nghị các cấp có trách nhiệm ngưng “khẩn cấp” đề án thí điểm, dừng mở rộng đầu xe, không bổ sung thêm các doanh nghiệp tham dự thí điểm…, cũng như câu chuyện đả phá Grab và Uber, bà Thu An, giám đốc truyền thông của Grab Việt Nam, nói: “Grab Việt Nam không bình luận về chuyện của các doanh nghiệp khác, tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam và sẵn sàng hợp tác có các doanh nghiệp”.

Trong 1 văn bản gần đấy của Grab Việt Nam gởi đến các báo, đã giải đáp: “Năm 2015, Grab Việt Nam đã trình bộ Giao thông vận tải đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Đề án thí điểm đã được Thủ tướng Chính phủ và bộ Giao thông vận tải chấp thuận thực hiện (theo chọn lọc số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016). Cho tới nay, đã có mười doanh nghiệp Việt Nam có áp dụng riêng, tham dự đề án thí điểm”. Như vậy làm việc của họ là hợp pháp.

Chuyện Grab nộp thuế không đầy đủ như cáo buộc từ hai hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM, bà Thu An cho biết: “Grab Việt Nam được thành lập ở Việt Nam, sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp giấy phép vào năm 2014, có trụ sở chính và các văn phòng ở Việt Nam, chuyển nhượng được thực hiện qua tài khoản Grab mở ở ngân hàng ở Việt Nam. Hệ thống chuyển nhượng tự động của Grab cho phép cơ quan công dụng tiện dụng xác minh nghĩa vụ thuế tới từng chuyến xe. Đóng thuế của Grab Việt Nam tăng trưởng gần 300% mỗi năm. Về tài liệu mỗi năm Grab chuyển 3.600 tỉ đồng ra nước ngoài là sai lệch và thiếu căn cứ. Grab không trốn thuế”. Về cáo buộc Grab và Uber là lý do chính gây ra “bất ổn xã hội”, bà Thu An nói: “hệ số sử dụng quãng đường” (số km xe có khách/bình quân 100km xe lăn bánh) đạt gần 90% ở Hà Nội và TP.HCM. Grab chứng minh: dịch vụ làm việc có hiệu quả rất cao!

Câu chuyện chưa dừng lại. Chỉ còn vài tháng nữa, thời gian thí điểm đề án sẽ hết. Lúc đây, chuyện gì sẽ xảy ra?

Taxi đồng hồ chịu nhiều khoản thuế

Có thể liệt kê các “thói hư tật xấu” của các hãng taxi đồng hồ: giá cao, thô lỗ có bạn, chạy ẩu, có “áp” cũng như không, không thèm chạy tuyến gần… Nhưng ở hội thảo “Đổi mới quản lý làm việc taxi chắc chắn công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và ích lợi của hành khách đi taxi” do hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tổ chức ngày 23.2.2017, nhiều doanh nghiệp taxi cho rằng “họ chịu nhiều bất công, thiệt thòi”, như: gánh nhiều loại thuế/phí có hai loại thuế khá cao là VAT 10% và thuế lương doanh nghiệp 20%, phải tuân thủ 13 điều kiện ngặt nghèo như: bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, bảo hiểm xã hội, khống chế số lượng (từ năm 2011 tới nay), không được đi vào đường cấm, niên hạn làm việc của taxi chỉ tám năm, không được tuỳ tiện tăng giá kể cả giờ cao điểm…

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339