Cảng biển Cửa Việt (Quảng Trị) cạn 1,2 mét, tàu thuyền “đứng bánh”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Cảng biển Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) nhiều nơi chỉ cạn từ 1,2 – 1,5 mét đã khiến tàu thuyền ra khơi gặp vô vàn gặp khó, “bóp nghẹt” nền kinh tế của tỉnh.

Luồng cạn 1,2 mét

Ngày 31.10, ông Đỗ Hùng Đức – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho biết, hiện trạng mắc cạn ở cảng Cửa Việt đang khiến nhiều tàu thuyền gặp khó lưu thông, neo đậu.

Theo đây, ông Đức cho hay, ở Cửa Việt giai đoạn này có hai luồng cảng, 1 luồng chính là luồng hàng hải theo chuẩn tắc kiến trúc của Cục hàng hải (Bộ GTVT) và 1 luồng môi trường xung quanh hình thành vào dao động năm 2013.

cang bien cua viet (quang tri) can 1,2 met, tau thuyen "dung banh" hinh anh 1

Tàu hàng bị mắc cạn ở cửa biển Cửa Việt. Ảnh: Ngọc Vũ

Chuẩn quy tắc kiến trúc luồng hàng hải Cửa Việt rộng 60 mét, sâu 5,6 mét nhưng giai đoạn này luồng cảng này có nhiều đoạn cạn 1,2 – 1,5 mét. Với độ sâu này thì tàu cá, tàu hàng và tàu công vụ của lực lượng biên phòng, cảnh sát biển… đâyng trên địa bàn Quảng Trị chẳng thể lưu thông trong nhiều năm qua.

Trung tá Nguyễn Đức Tuyên – Hải đội trưởng Hải đội 202, Bộ tư lệnh vùng cảng sát biển 2 cho biết, tàu cảnh sát biển của đơn vị có mớm nước 3,15 mét nên chẳng thể lưu thông ở luồng chính được vì sẽ bị mắc cạn. Trước khi ra vào cảng, chiến sĩ hải đội phải dùng tàu nhỏ cộng thiết bị đo độ sâu ở luồng môi trường xung quanh, lập nên 1 bản hành trình mới dám xuất phát. Luồng cảng Cửa Việt quá cạn gây khó cho việc cứu hộ, cứu nạn trên biển.

cang bien cua viet (quang tri) can 1,2 met, tau thuyen "dung banh" hinh anh 2

Cầu cảng số 3 ở Cửa Việt do công ty TNHH MTV Hợp Thịnh thi công có thể đâyn tàu 5.000 – 8.000 tấn khi cảng Cửa Việt được nạo vét đúng chuẩn tắc. Ảnh: Ngọc Vũ

Ông Đỗ Hùng Đức cho hay, ở cảng này từ đầu năm triển khai dự án nạo vét luồng do công ty cổ phần đầu tư BKG thực hiện nhưng đã dừng từ hồi 30.9 khi còn dao động 100 mét chiều dài theo luồng cảng chưa đã đi vào hoạt động.

Để giải quyết hiện trạng trước mắt, Cục Hàng hải đã chấp thuận kiến nghị của tỉnh Quảng Trị cho cắm phao chỉ giới để tàu thuyền lưu thông theo luồng môi trường xung quanh. Tuy vậy, ở luồng môi trường xung quanh có 1 số điểm cạn cục bộ dẫn đến nguy cơ tàu bị mắc cạn, gãy chân vịt… nên cần được quan tâm nạo vét.

Xem thêm thông tin:

Quảng Trị mong được trao quyền quản lý

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cảng Cửa Việt bị bồi lấp, quá cạn là vì Bộ GTVT quản lý nhưng chưa quan tâm đầu tư nạo vét, duy tu đúng mức. Về lâu dài, Quảng Trị tha thiết mong Bộ GTVT trao quyền quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho tỉnh để địa phương chủ động nạo vét, duy tu tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho biết, khi được trao quyền thì tỉnh sẽ thực hiện xã hội hóa bằng cách giao việc nạo vét, duy tu luồng cảng Cửa Việt cho công ty có cầu cảng ở đây để gắn liền ích lợi và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư.

cang bien cua viet (quang tri) can 1,2 met, tau thuyen "dung banh" hinh anh 3

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu Bộ GTVT trao quyền cho tỉnh quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho tỉnh để địa phương chủ động nạo vét, duy tu tốt hơn. Ảnh: Ngọc Vũ

Ông Đồng tài liệu, Quảng Trị vừa thành công khi thực hiện xã hội hóa thi công bến cảng biển số 3 do công ty TNHH MTV Hợp Thịnh thi công. Theo kiến trúc, bến cảng này có thể đâyn tàu từ 5.000 – 8.000 tấn vào chở hàng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo công ty TNHH MTV Hợp Thịnh, vì cảng Cửa Việt quá cạn, tàu hàng phải đi theo luồng môi trường xung quanh không đủ độ sâu cần thiết nên lượng hàng hóa chuyên chở không đạt công suất.

Theo vị lãnh đạo công ty Hợp Thịnh, sau khi cảng Cửa Việt được nạo vét xong, nếu được cho phép thì công ty sẵn sàng bỏ tiền túi thực hiện việc duy tu, nạo vét không ngừng nghỉ, bảo đảm thông luồng hàng hải để tàu hàng cập cảng an toàn.

Lãnh đạo, nhân dân Quảng Trị đã bày tỏ nguyện vọng, công ty trên địa bàn đã lên tiếng quan tâm, đồng hành có mong muốn bảo đảm luồng hàng hải phục vụ sự phát triển kinh tế của quê hương. Vậy, Bộ GTVT còn chần chừ gì nữa mà không trao quyền quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho Quảng Trị.

Ngày 10.8.2017, Bộ GTVT đã có văn bản số 8954/BGTVT – KCHT chấp thuận kế hoạch nào vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt đạt chuẩn tắc (H = 5,6 mét; B = 60 mét) trong năm 2018; chuẩn bị chi phí dao động 30 tỷ đồng.

 

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339