(Canhosunwahpearl.edu.vn) Sự phát triển mạnh mẽ của Grab, Uber không chỉ nhữngh tân ngành vận tải bằng nhữngh kết nối cung và cầu xe hơi 1 nhữngh hiệu quả và ít tốn kém, mà còn có thể khiến sản lượng xế hộp được sản xuất hàng năm của ngành công nghiệp xế hộp suy giảm đáng kể.
Ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ của Grab, Uber hơn sử dụng xế hộp cá nhân
Chia sẻ ở hội thảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 – Tác động tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam” tổ chức sáng 18.8, TS. Cấn Văn Lực cho rằng ngành giao thông vận tải, logistics, công nghiệp xế hộp sẽ chịu tác động mạnh từ cuộc nhữngh mạng công nghiệp 4.0.
Lựa chọn Uber là ví dụ cho những tác động của cuộc nhữngh mạng công nghiệp 4.0 tới cuộc sống con người. Ông Lực chia sẻ tài liệu, Grab và Uber có mặt ở Việt Nam từ năm 2014, đã được thông qua đề án thí điểm. Hiện đang triển khai thực hiện những dịch vụ GrabCar, GrabTaxi, GrabBike, Uber, UberMOTO… ở Việt Nam. Sau 1 năm thực hiện, đã có hơn 20.000 người đăng ký tham dự làm tài xế xe ôm cho Uber ở Việt Nam.
Dự đoán về tương lai phát triển của ngành giao thông vận tải, logistics, TS. Cấn Văn Lực đưa ra tiên đoán, tới năm 2025, nhiều chuyến đi sẽ được thực hiện qua những phương tiện chia sẻ hơn là bằng những phương tiện cá nhân như giai đoạn này.
Theo những chuyên gia, việc có dây chuyền sản xuất có khả năng xuất xưởng hàng triệu chiếc xe sẽ không còn là 1 loại quyền lực mà chỉ còn là 1 tài sản. Thay vào đó, quyền lực thực sự sẽ rơi vào tay những doanh nghiệp có khả năng có đến cho người dùng những sản phẩm công nghệ có trải nghiệm thông minh chưa từng có.
Những doanh nghiệp như Uber, Grab không chỉ tác động tới ngành công nghiệp xế hộp mà còn đang trực tiếp tạo ra những nhữngh tân đáng kể. Bởi Uber không chỉ là 1 áp dụng gọi xe mà còn là hiện tượng điển hình của việc nhữngh tân ngành vận tải bằng nhữngh kết nối cung và cầu xe hơi 1 nhữngh hiệu quả và ít tốn kém. Thêm vào đó, Uber, Grab cũng không phải là những cái tên duy nhất phát triển áp dụng này, mà còn những cái tên khác như Lyft.
Trước những tài liệu trên, ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ, Công ty Cổ phần FPT đánh giá, hiện nhiều người đã biết tới khái niệm “Uber economy”, 1 mô hình của “sharing economy” – kinh tế chia sẻ. Khách hàng khi tham dự vào mô hình này sẽ được trải nghiệm những dịch vụ, tiện ích công nghệ hiện đại nhất từ nhà cung cấp. Ngược lại, nhà cung cấp cũng tìm được những người sử dụng dịch vụ thích hợp có mình.
“Một chiếc xế hộp khi được mua về, người dùng chỉ sử dụng được dao động 6% năng lực của chiếc xế hộp thôi. Nhưng nếu sử dụng chiếc xế hộp để chạy taxi, chúng ta sẽ tận dụng được 25% năng lực của chiếc xế hộp. Tới khi đưa chiếc xế hộp vào mô hình sharing economy, chúng ta sẽ tận dụng được 70% năng lực của chiếc xế hộp.
Lúc này, ngành nghề phải lo lắng không phải là ngành logistics, mà là ngành công nghiệp sản xuất xế hộp. Bởi từ việc mỗi chiếc xế hộp sau khi xuất xưởng chỉ khai thác được 6% năng lực, thì có mô hình sharing economy, mỗi chiếc xế hộp có thể được khai thác tới 70% năng lực, gấp gần 12 lần. Điều này có thể khiến sản lượng xế hộp được sản xuất hàng năm suy giảm đáng kể”.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh