Giá xe ô tô nội hay ngoại sẽ giành ưu thế sau 1.1.2018?

Các doanh nghiệp “ngược dòng” sẽ có thời cơ giảm giá xe lớn hơn, nhờ 1 số ưu đãi của Chính phủ…

gia xe o to noi hay ngoai se gianh uu the sau 1.1.2018? hinh anh 1

Đang có hiện trạng ngừng nhập khẩu xe ở Việt Nam để chờ đợi bước sang năm 2018, khiến nguồn cung tạm thời khan hiếm – Ảnh: Reuters.

Trên phân khúc ôtô Việt Nam 1 số tháng cuối năm, nhiều bạn phản ánh họ bất ngờ bị huỷ đơn đăng ký mua xe nhập từ nước ngoài. Lý do đằng sau việc này là gì?

Xe nhập, đắn đo giữa lợi ích và chính sách phân phối hàng

Đại diện hãng xe Ford Việt Nam xác nhận, đã có đề nghị 1 số đại lý ngưng nhận đặt hàng hai mẫu xe hãng xe Ford Ford Ranger và mẫu xe Ford Explorer vì hãng chưa có đủ nguồn cung.

Do đó, trong quý 1/2018, hàng sẽ khan hiếm và chưa thể dám chắc được 1 số mẫu xe này được nhập về thế nào trong quý 2 hay quý 3/2018.

Hãng còn cho biết, lý do khan hiếm là do Nghị định 116 có 1 số quy định ngặt nghèo về nhập khẩu xe ôtô vào Việt Nam.

hãng xe Toyota Việt Nam cũng tiên liệu, nhiều loại xe nhập khẩu khác cũng bị ảnh hưởng, lớn nhất là 1 số mẫu xe Toyota Fortuner, mẫu xe Toyota Yaris và Wigo.

Thực tế, nhiều đại lý hãng xe Toyota đã phải đàm phán lại có khách đặt 1 số mẫu xe mới, do chẳng thể chắc chắn trước thời gian chính xác xe sẽ được thông quan.

Đại diện hãng Honda Việt Nam cũng cho biết chưa thể nói trước về thời điểm 1 số lô CRV thứ hai về nước. Cụ thể, nếu 1 số quy định chi tiết ở Nghị định 116 được làm rõ ngay cuối năm 2017 thì ít nhất đầu tháng 3.2018, doanh nghiệp mới có hàng.

Một số hãng khác có nguồn xe nhập từ Thái Lan cũng “án binh bất động” cho rằng bị vướng mắc pháp lý liên quan đến Nghị định 116.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi đang giảm mạnh. Trong tháng 11.2017, chỉ có 590 chiếc xe 1 số loại trên được nhập về, so có hơn 6.700 chiếc nhập cùng kỳ năm trước.

Nhưng không chỉ Nghị định 116, bài toán cân đo lợi ích doanh nghiệp có thể là 1 1 sốh lý giải khác cho hiện trạng “án binh bất động” nêu trên. Bởi, năm 2017, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về Việt Nam vẫn là 30%, trong khi từ đầu năm 2018 sẽ giảm về 0% có điều kiện mật độ nội địa hoá 40%. Như vậy, nhiều khả năng 1 số hãng xe không dại gì nhập khẩu xe trong năm 2017 và chịu thuế 30%, để năm 2018 không tranh đua được về giá.

Trong khi đó, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco), cũng xác nhận có hiện trạng doanh nghiệp tạm dừng nhập trong 1 số tháng cuối năm 2017 do lo ngại chênh lệch thuế dẫn đến chênh lệch giá phân phối.

“Ngay Thaco cũng không cớ gì đi nhập khẩu xe trong năm 2017 để đóng thuế 30%, sau đó qua năm 2018 lại tranh đua có chính mình khi chỉ chịu thuế nhập khẩu 0%. Hiện phần đông vẫn chào xe rồi nhận đặt hàng sau 1/1/2018”, ông Dương nói.

Gần đó 1 số doanh nghiệp liên tục kiến nghị lên Chính phủ về việc gặp khó trong nhập khẩu ôtô do Nghị định 116 gây ra, chẳng hạn như phải làm các con phố thử, giấy chứng nhận kiểu loại, thử nghiệm có từng lô xe nhập khẩu… Ông Dương cho rằng 1 số doanh nghiệp này đang cố tình làm khó việc ban hành chính sách phân phối hàng.

Nhưng, có lẽ đó cũng là 1 phép thử, đối có sự kiên định của Chính phủ về chính sách phân phối hàng.

Mặt khác, theo 1 số đánh giá, bài toán cân đo lợi ích của 1 số doanh nghiệp ôtô đối có xe nhập cũng giống như 1 con dao hai lưỡi, khi có nguy cơ mất thị phần về lâu dài giả dụ hiện trạng huỷ đơn bạn tiếp tục kéo dài, khiến bạn tìm về 1 số loại xe lắp ráp, sản xuất trong nước.

Xe trong nước hiện không khan hiếm, và cũng có thời cơ giảm giá vì từ năm 2018, thuế nhập khẩu hàng trăm linh kiện cũng được giảm về 0%.

Xe nội, đầu tư lớn mới có thể giảm giá sâu

Là người đứng đầu doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối xe lớn nhất lại phân khúc Việt Nam, ông Trần Bá Dương nhận định, năm 2018 là cột mốc có phân khúc ôtô, khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN (đáp ứng đủ 40% nội địa hóa) về 0%.

“Công thức đánh thuế ở Việt Nam là thuế chồng thuế. Tức là xe nhập về, sẽ áp thuế nhập khẩu. Rồi đánh thuế thu đặc trưng trên giá xe nhập cùng thuế nhập khẩu. Tiếp tục, xe sau khi được cùng hai loại thuế trên sẽ được lấy làm giá tính thuế VAT… Thành ra khi thuế nhập khẩu về 0% và chi phí xe giảm rất đáng kể”, ông Dương nói.

Do vậy, “nếu không phân phối hết, sang năm giảm thuế, sẽ có nguy cơ lỗ nên 1 số hãng xe thi nhau giảm giá. Và thực ở, 1 số doanh nghiệp đã giảm giá đến mức bằng có giá khi tính thuế nhập khẩu 0%. Thực tế, hãng xe Toyota, Thaco cũng đưa bảng giá 2018 tiến hành cho năm nay”.

“Tôi nghĩ rằng mức giá của 2018 là cái giá cuối cùng, từ đó có thể đi lên. Một số mẫu xe ở 1 số hãng giảm giá là để giải quyết hàng tồn của của mẫu cũ, sắp tới sẽ có model mới. Ví dụ có Mazda CX-5, chúng tôi cũng mau chóng phân phối mẫu cũ để chuyển sang model mới”, ông Dương nói.

Quả thực, từ tháng 11 vừa qua, nhiều hãng ôtô ở Việt Nam đã bắt đầu tiến hành giá phân phối năm 2018 cho vô số mẫu xe lắp ráp trong nước như hãng xe Toyota, hãng xe Ford, Thaco, hãng Hyundai Thành Công… Dù người dân kỳ vọng nhiều về giá xe sẽ giảm mạnh ngay đầu năm 2018, nhưng có bảng giá xe mới này, giá mới chỉ giảm nhẹ vài chục triệu đồng có 1 số dòng xe “hot”.

Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, có chính sách phân phối hàng bảo vệ phân khúc trong nước, phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt, 1 số doanh nghiệp “ngược dòng” như Thaco, hãng Hyundai Thành Công hay mới đó nhất là Vinfast đã và đang đầu tư lớn cho ngành này sẽ có thời cơ giảm giá xe lớn hơn, nhờ 1 số ưu đãi của Chính phủ.

“Theo đúng tiêu chuẩn thì tự sản xuất, nội địa hoá càng cao thì chi phí càng rẻ. Đặc biệt, Bộ Tài chính mới đó đã thống nhất phương án miễn thuế tiêu thụ đặc trưng cho phần nội địa hoá tức 1 số phụ tùng, linh kiện được sản xuất trong nước. Thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện cũng được giảm về 0% theo Nghị định 125 của Chính phủ”.

“Giá xe đến tay người tiêu dùng được cấu thành từ hai nhân tố, chi phí sản xuất và 1 số loại thuế phí. Với việc ưu đãi về thuế, 1 số loại xe của sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có ưu thế về giá so có xe nhập khẩu”, ông Quang nói.

Phân tích thêm, ông Quang nhìn nhận, 1 số chính sách phân phối hàng cho ngành ôtô giai đoạn này đã “sáng suốt” hơn, khi phân định ranh giới rõ ràng giữa 1 số doanh nghiệp thực sự tâm huyết, đầu tư lớn để ưu đãi, chứ không ưu đãi chung cho toàn bộ, để dẫn đến cuối cùng là thất bại chung như trước đó.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339