Giá ô tô, đừng mơ giảm giá sâu

Ô tô nhập khẩu có giá rẻ khó tràn vào, trong khi xe trong nước đã giảm giá rồi, chẳng thể giảm Bên cạnh đây. Người tiêu dùng trong nước đừng kỳ vọng mua được xe 4 bánh giá rẻ trong năm 2018.

gia o to, dung mo giam gia sau hinh anh 1

Theo Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối có xe 4 bánh nhập khẩu, thuộc đối tượng của Nghị định 116 /2017 NĐ-CP của Bộ GTVT, ngay trong mục: “Giải thích từ ngữ”, cơ quan soạn thảo đã đưa ra trợ giúp rõ ràng, chi tiết thế nào là “xe 4 bánh cộng kiểu loại”.

Cụ thể: “xe 4 bánh cộng kiểu loại, chỉ khác nhau về tính tiện nghi và thẩm mỹ, còn giống nhau về loại phương tiện, nhãn hiệu, tên thương mại, mã kiểu loại, nhà máy sản xuất, kiểu dáng, kết cấu của cabin, khung hoặc thân vỏ xe, 1 số thông số kỹ thuật căn bản, trang thiết bị đặc trưng”.

Và quy định rõ: “Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe 4 bánh nhập khẩu là kết quả kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối có kiểu loại xe 4 bánh nhập khẩu vào Việt Nam”.

Xe nhập giá rẻ khó về

Một số DN nhập khẩu xe 4 bánh cho rằng, quy định về kiểu loại xe 4 bánh như trên, nếu được ứng dụng, sẽ gây gặp khó có nhập khẩu xe 4 bánh nguyên chiếc.

Điều đây cũng có nghĩa, xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ phải đúng như các gì ghi trong Giấy chứng nhận về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước sản xuất, Giám đốc đối ngoại 1 DN xe 4 bánh FDI cho biết.

Với xe có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ, nhập về sẽ không có chuyện cắt bỏ vô vàn trang thiết bị (option) liên quan đến kỹ thuật và an toàn của xe, cho dù không cần thiết có phân khúc Việt Nam, như trước nữa.

Chẳng hạn, khi Việt Nam còn ứng dụng nguyên tắc khí thải Euro 2, ở châu Âu, Mỹ đã ứng dụng nguyên tắc khí thải Euro 5-6. Nhập nguyên các chiếc xe động cơ nguyên tắc Euro 5-6 về, sẽ không tương thích có nhiên liệu Euro 2 ở Việt Nam, dễ gây ra sự cố. Vì vậy, 1 số nhà nhập khẩu thường phải đặt riêng 1 loại động cơ thích hợp có nguyên tắc nhiên liệu ở Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều tính năng và sở hữu khác trên xe 4 bánh cũng bị cắt bỏ, như số lượng túi khí, thay vì 10-12 túi như 1 số mẫu xe Âu, Mỹ, về Việt Nam chỉ còn 4-6 túi; hệ thống định vị vệ tinh, kết nối thiết bị giao thông trên các con phố,… cũng bị bỏ và chiếc xe không còn đầy đủ như phiên bản ở nước ngoài (full-option).

Với quy định mới của Bộ GTVT, các tính năng liên quan tới sở hữu an toàn, kỹ thuật sẽ phải giữ nguyên, chỉ được cắt giảm các thiết bị liên quan đến tiện nghi, như bên trong xe, hộp lạnh, điều hòa chiều nóng, hệ thống âm thanh,… Động cơ cũng phải giữ nguyên nguyên tắc Euro 5-6. Nếu đặt riêng động cơ Euro 4 cho thích hợp có điều kiện Việt Nam thì phải được cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài kiểm tra, thử nghiệm, cấp Giấy chứng nhận.

Không các thế, các xe này còn phải cộng được sản xuất từ 1 nhà máy. Nếu xe sản xuất ở nhà máy A, lại dùng Giấy chứng nhận cấp cho xe sản xuất ở nhà máy B, cũng không được hưởng ứng. Cho dù nhà máy A và B đều thuộc 1 tập đoàn và sản xuất ra các chiếc xe giống nhau hoàn toàn.

Như vậy, có xe có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ nhập về Việt Nam, chuẩn bị giá sẽ tăng cao do phải giữ nguyên 1 số sở hữu. Xe dễ bị sự cố nếu là động cơ nguyên tắc khí thải Euro 5-6, làm tăng kinh phí bảo dưỡng bảo trì khi hoạt động.

Với xe nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ phải sử dụng Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe châu Âu, Mỹ vì cộng tay lái thuận. Nhưng bởi thế thì xe nhập về Việt Nam cũng sẽ giống hệt như xe xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ và động cơ cũng đều theo nguyên tắc Euro 5-6, 1 số option cũng phải giữ nguyên, không được cắt bỏ. Như vậy, cũng sẽ gặp các vấn đề giống xe châu Âu, Mỹ khi về Việt Nam.

Còn có xe nhập từ khu vực Đông Nam Á (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia) đều là xe tay lái nghịch. Những xe này được cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại có tay lái nghịch, từ nước sở ở, sẽ chẳng thể nhập về Việt Nam.

Để có xe tay lái thuận thì phải đặt hàng nhà sản xuất. Tuy nhiên, đặt hàng xe tay lái thuận rồi, lại phải xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, từ 1 số cơ quan công dụng nước sản xuất đi kèm. Một số DN xe 4 bánh FDI cho biết, đã thảo luận có phía Thái Lan, Indonesia,… để xin Giấy chứng nhận này. Tuy nhiên, để cung cấp được họ cần sửa luật. Bởi, 1 số nước này, từ trước đến nay, chỉ cấp chứng nhận chất lượng cho xe lưu hành trong nước mà cụ thể là xe tay lái nghịch. Như vậy, sẽ phải chờ đợi, không biết đến khi nào luật mới được sửa.

Nhập khẩu xe 4 bánh dự đoán sẽ gặp khó, nhất là có dòng xe rẻ tiền từ khu vực ASEAN, có giá rẻ, được nhiều người tiêu dùng chờ mong. Bởi chưa có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, chưa thể nhập về.

Ô tô 2018 không giảm giá?

Một số DN dự đoán, năm 2018 xe 4 bánh sẽ không giảm giá. Xe nhâp khẩu từ ASEAN giá rẻ khó có thời cơ tràn vào Việt Nam. Những xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… giá tăng cao, chỉ người giàu mới có tiền để mua.

gia o to, dung mo giam gia sau hinh anh 2

Như vậy, chỉ còn xe sản xuất lắp ráp trong nước. Từ năm 2018, thuế nhập khẩu linh kiện xe 4 bánh sẽ được đưa về mức 0%. Tuy nhiên, không phải DN sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh nào cũng được hưởng mức thuế ưu đãi này.

Hiện chỉ có 3 DN sản xuất lắp ráp xe 4 bánh trong nước đạt 1 số điều kiện đặt ra và được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện. Những DN này đã mở bán giảm giá bán 1 loạt mẫu xe năm 2018, ứng dụng từ đầu tháng 11/2017.

Mức giảm giá từ 3-10% tùy từng mẫu xe, bao gồm giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện về 0% và thuế tiêu thụ đặc trưng, dành cho dòng xe từ 2.0L trở xuống, giảm thêm 5% nữa.

Những DN còn lại, đang lắp ráp xe trong nước, không được hưởng ưu đãi thuế có linh kiện, nên giá xe không có nhiều 1 sốh tân. Chỉ có thể được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc trưng cho dòng xe từ 2.0L trở xuống, bởi thế mức giảm giá là không dáng kể và giá xe sẽ không có điều kiện để giảm thấp Bên cạnh đây vào năm 2018.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339