Dropshipping là gì ? Ưu và Nhược điểm của Drop Shipping

Dropshipping là gì? Dropshipping (hay Drop Ship) là một thuật ngữ tiếng Anh, theo từ điển là giao hàng BỎ QUA khâu vận chuyển. Rất đơn giản, bạn không cần phải mua trữ hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng do đối tác thực hiện. Mô hình náy rất đình đám trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính đình đám Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn địa cầu thông qua Drop Shipping. Các đại lý đăng ký làm Drop Shipping chỉ cần marketing online để tìm kiếm khách hàng, khi họ đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến Dell để công ty giao hàng và trích hoa hồng cho bạn.  Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Drop Shipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên điều thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.

Lợi ích của Drop shipping

Không cần nhiều vốn: Có lẽ lợi thế nhất của Drop Shipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh online mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho.

Với mô hình Drop Shipping, bạn sẽ chưa hẳn mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và quý khách đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với ít ỏi vốn.

Dễ dàng để bắt đầu: Khởi động 1 doanh nghiệp bán hàng online thường dễ dàng hơn khi bạn chưa hẳn đối phó với các hàng hóa vật chất. Với Drop Shipping, bạn không cần bận tâm lắng về:

  • Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
  • Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
  • Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
  • Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho

Chi phí thấp: Vì bạn chưa hẳn đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp drop shipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với 1 chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có khả năng tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

Địa điểm linh hoạt: Một doanh nghiệp drop shipping có khả năng di chuyển đến bất kỳ đâu với 1 thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và quý khách một bí quyết dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.

Xem thêm thông tin:

Lựa chọn loại sản phẩm: Bởi vì bạn chưa hẳn bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp 1 loạt sản phẩm cho khách hàng mục tiêu của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê toàn bộ lên website của họ một bí quyết miễn phí.

Dễ mở rộng quy mô: Với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn có nhu cầu nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng tối đa các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết các bước về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều đó cho phép bạn mở rộng qui mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này. Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang theo khá nhiều việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ quý khách – nhưng doanh nghiệp áp dụng mô hình drop shipping chỉ mang tính tương đối hơn so với doanh nghiệp kinh doanh online truyền thống.

Tất cả các ích lợi trên khiến cho dropshipping phát triển thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, drop shipping chưa hẳn chỉ có hoa hồng và cầu vồng, toàn bộ sự thuận lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.

Nhược điểm của Dropshipping

Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh drop shipping có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nổ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư ít ỏi để bắt đầu kinh doanh để họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.

Đúng vậy, các thương nhân thường có các website chất lượng thấp và nghèo nàn để phục vụ khách hàng, nhưng điều đó không khiến cho quý khách dừng việc so sánh giá sản phẩm mà bạn bán. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ mau chóng tiêu diệt các lợi nhuận phù hợp. May mắn, bạn có không ít cách để giảm bớt vấn đề đó bằng cách chọn những hình thức phù hợp cho mô hình drop shipping.

Các vấn đề tồn kho: Nếu bạn tích trữ toàn bộ hàng hóa của mình, rất dễ thực hiện để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ khá nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ khá nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của họ đang ở đâu. Trong khi đó, có một số cách bạn có thể đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của họ với các nhà cung cấp, các biện pháp này chưa hẳn bao giờ cũng có khả năng thực hiện được và chưa hẳn nhà cung cấp nào cũng giải thích công nghệ cho bạn.

Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn làm việc với khá nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều đó khiến cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.

Nếu một quý khách đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm gửi cho khách hàng, nhưng có lẽ bạn sẽ khó có khả năng đề nghị quý khách trả phí vận chuyển cho 3 sản phẩm này vì quý khách thường coi việc bạn chịu phí vận chuyển là điều đương nhiên. Và ngay cả khi bạn có nhu cầu thu phí vận chuyển trên mỗi sản phẩm, việc tự động hóa những tính toán đó cũng là điều khó khăn.

Lỗi từ nhà cung cấp: Đã bao giờ bạn đổ lỗi cho một điều gì đó chưa hẳn do sai lầm của bạn, nhưng bạn nhưng vẫn phải nhận trách nhiệm cho các sai lầm ấy chưa?

Ngay cả các nhà cung cấp dropshipping tốt nhất nhưng vẫn phạm sai lầm khi hoàn thành một đơn đặt hàng – những sai lầm mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Nhà cung cấp tầm thường và chất lương kém sẽ đưa đến sự bế tắc vô tận khi làm mất hàng, làm hỏng hàng và đóng gói kém chất lượng, điều đó sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.

Vậy mô hình này có đáng để thực hiện?

Như chúng tôi đã cảnh báo ngay từ đầu, dropshipping chưa hẳn là một mô hình hoàn hảo hay là một bí quyết miễn phí để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Mô hình này có một số lợi thế nhất định nhưng đi kèm với 1 số vấn đề phức tạp mà bạn cần được giải quyết.

Tin tốt là với các có kế hoạch được xây dựng cẩn thận và kỹ lưỡng, hầu hết những vấn đề có khả năng được giải quyết và không cản trở việc bạn xây dựng một doanh nghiệp drop shipping thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339