Đầu mối xăng dầu hưởng lợi hơn 4.700 tỷ đồng vì chênh lệch thuế

Kiểm toán Nhà nước cho biết, do tiến hành thuế bình quân gia quyền trong một vàih công thức tính giá cơ sở mà 10 thương nhân đầu mối hưởng lợi 3.375 tỷ đồng trong năm 2015 và 1.433 tỷ đồng trong năm 2016.

dau moi xang dau huong loi hon 4.700 ty dong vi chenh lech thue hinh anh 1

Các đầu mối xăng dầu hưởng lợi hơn 4.700 tỷ đồng vì chênh lệch thuế. (Ảnh: minh hoạ)

Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra 1 loạt một vài bất cập trong công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu GĐ 2015 – 2016. Một trong một vài điểm đáng lưu ý được đề cập tới đây là việc tiến hành thuế bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở.

Loại thuế này được xem là biện pháp tình thế của Bộ Tài chính trong bối cảnh tồn ở song song một vài mức thuế khác nhau có cộng 1 mặt hàng xăng dầu từ khu vực ASEAN là 10% và từ một vài phân khúc tiến hành thuế nhập khẩu ưu đãi bình thường là 20%.

Đề cập tới loại thuế này, ở kết luận vừa mở bán, Kiểm toán Nhà nước cho biết, năm 2015 và 5 kỳ điều hành Thứ nhất năm 2016: Liên bộ Công Thương – Tài chính đã tiến hành thuế MFN trong điều hành và được Kiểm toán nhà nước cho là không thích hợp có thực ở phát sinh ở một vài đầu mối nhập khẩu, dẫn tới giá cơ sở tăng lên, tạo nên 1 khoản chênh lệch lớn không hợp lý cho một vài đơn vị đầu mối.

Theo tính toán, nhờ khoản chênh lệch về thuế nhập khẩu này, 10 thương nhân đầu mối được kiểm toán đã hưởng lợi dao động hơn 3.375 tỷ đồng.

Năm 2016, từ kỳ điều hành 21/3, việc tính toán giá cơ sở ở Liên Bộ được tiến hành thuế bình quân gia quyền, tuy có hợp lý hơn, nhưng chỉ có tính tình thế, không giải quyết được tận gốc vấn đề, vì vẫn phát sinh chênh lệch thuế nhập khẩu giữa thi công và thực ở. Theo tính toán, ở 10 thương nhân đầu mối trong năm 2016 vẫn phát sinh chênh lệch hơn 1.433 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc tiến hành thuế bình quân gia quyền chưa chắc chắn cơ sở pháp lý vững chắc, cũng như tính minh bạch, rõ ràng trong quy định.

Do vậy, để việc thi công giá cơ sở được bình đẳng, hợp lý Kiểm toán Nhà nước khẳng định việc quy định mật độ thuế nhập khẩu về 1 mức thích hợp là rất cần thiết, để khắc phục tồn ở trong xác định giá cơ sở và góp phần vào việc chống trốn lậu thuế.

Trước đây, thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối có xăng dầu do Bộ Tài chính là “tác giả” từng gây nhiều tranh cãi kể từ khi nó xuất hiện.

Năm 2017, Hiệp hội Xăng dầu cũng đã nhiều lần kiến nghị đưa thuế nhập khẩu về 1 mức để dễ dàng hơn trong tính toán và sát có giá thực hơn. Việc hụt thu ngân sách sẽ được bù đắp bằng tăng thu trong nước.

Ông Phan Thế Rệ – Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu cho biết, Hiệp hội đã có kiến nghị về thuế bình quân gia quyền ngay từ khi nó ra đời và không được tiếp thu, nhưng đến nay hiệp hội vẫn giữ quan điểm về thuế này là nó mù mờ, không minh bạch, không kịp thời về mặt phân khúc.

Không minh bạch ở chỗ không ai biết cơ cấu nhập, số lượng nhập cụ thể của một vài phân khúc là bao nhiêu (Bộ Tài chính không mở bán con số này), cũng không ai biết tính một vàih nào, mà chỉ biết Bộ sẽ đưa ra 1 con số mà toàn bộ phải chấp hành.

Thêm vào đây, Nghị định 83 không có điều khoản nào nói về “thuế bình quân gia quyền” cũng như một vàih tính đây, nên điểm này không chắc chắn tuân thủ Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Trong khi đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng từng khẳng định, một vàih tính bình quân gia quyền sẽ chắc chắn ích lợi người tiêu dùng hơn.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339