(Canhosunwahpearl.edu.vn) Chưa bao giờ người ta lại nhắc nhiều tới cuộc khủng hoảng giá của xế hộp như thời gian qua, dù đã liên tục đại hạ giá và giảm về đáy nhưng vẫn ế, nguy cơ tồn kho hàng cũ sang năm sau là rất lớn.
Đại hạ giá cuối năm, xế hộp vẫn ế chỏng ế chơ (Ảnh IT)
Mua xe xong lỗ hàng trăm triệu đồng
Hàng loạt bạn có “xế hộp” ở thời điểm tháng 7 tháng, 8, tháng 9 và thậm chí là tháng 10 thì đến nay nhìn lại đã thấy bị lỗ hàng trăm triệu đồng do phân khúc xế hộp rò mãi chưa thấy đáy. “Tôi thấy giá xế hộp đã liên tục giảm nên chọn lọc xuống tiền, mua xe hãng Honda CRV đời 2016, phiên bản 2.0AT,5 chỗ ngồi vào hồi tháng 8 vừa qua hơn 1 tỷ đồng nhưng chỉ ngay sau đây, sang tháng 9 đã giảm xuống còn 800 triệu. Dù hãng sản xuất thông báo ngừng sản xuất phiên bản này nhưng mua có giá cao giờ giảm cũng thấy tiếc nuối”, anh Nguyễn Văn Tiến ở Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ.
Anh Tiến cũng cho biết, do xác định mua xế hộp để sử dụng nhưng nếu phải phân phối đi thì sẽ còn bị mất giá thêm nhiều hơn, do xe đã qua sử dụng và nhất là trong bối cảnh phân khúc xế hộp ảm đạm như thế này.
Trong suốt thời 6 tháng gần đây, từ khi người ta bắt đầu nhắc đến câu chuyện thuế nhập khẩu xế hộp từ 1 số nước ASEAN sẽ về 0% vào đầu năm 2018 thì phân khúc xế hộp bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Người mua xe liên tục “bắt đáy” nhưng cho tới giai đoạn này thì vô số dòng xe vẫn tiếp tục giảm giá và chẳng ai dám khẳng định giá có bình phục được không hay lại tiếp tục tạo đáy sâu hơn.
Ngoài 1 số dòng xe của hãng Honda, vô số 1 số hãng lớn khác như hãng xe Toyota, Mazda, Kia, hãng Mitsubishi, … cũng đều có các chương trình giảm giá trong suốt thời gian qua. Tính chung từ đầu năm 2017 đến nay, có nhiều dòng xe đã giảm từ 100 – 300 triệu đồng nhưng vẫn mắc kẹt trong khâu tiêu thụ.
Theo thống kê của Hiệp hội 1 số nhà sản xuất xế hộp Việt Nam (VAMA) trong tháng 10, toàn phân khúc xế hộp Việt Nam tiêu thụ 21.868 xe 1 số loại, trong đây, xe du lịch đạt 12.012 chiếc, xe thương mại 8.968 chiếc và xe chuyên dụng 888 chiếc. So có tháng 9, con số này tăng 3% nhưng lại giảm 22% so có cộng kỳ năm ngoái.
Cũng theo VAMA, tổng doanh số phân phối hàng của toàn phân khúc tính đến hết tháng 10.2017 giảm 9% so có cộng kì năm ngoái. Trong đây, xe xế hộp du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18% so có cộng kì năm ngoái. Tuy nhiên, theo VAMA, trong 10 tháng qua, doanh số phân phối hàng của xe lắp ráp trong nước giảm tới 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so có cộng kì năm ngoái. Qua đây cho thấy, người tiêu dùng vẫn chọn lọc xe nhập khẩu nhiều hơn so có xe lắp ráp trong nước.
Thị trường xế hộp ế ẩm, người tiêu dùng có thể mua phải xe tồn kho từ nhiều năm (Ảnh: IT)
Xe nhập khẩu giảm mạnh
Theo thống kê, trong nhóm 9 nước xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam thời gian qua, 10 tháng đầu năm ghi nhận 4 phân khúc có lượng xe nhập nguyên chiếc giảm mạnh nhất gồm: Hàn Quốc giảm hơn 8.700 chiếc; Ấn Độ giảm gần 8.000 chiếc; Nhật Bản giảm hơn 3.700 chiếc; Đức giảm hơn 1.400 chiếc.
Tính chung 10 tháng đầu năm 2017, xe Ấn Độ nhập về Việt Nam đạt gần 5.500 chiếc, trong khi đây cộng kỳ năm ngoái là hơn 13.400 chiếc, lượng giảm gần 60%. Xe nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc cũng tương tự, 10 tháng đầu năm chỉ có hơn 6.800 chiếc được nhập về, trong khi đây, lượng nhập cộng kỳ năm 2016 là hơn 15.500 chiếc, giảm 56%.
Còn đối có 1 số dòng xe nhập về từ Nhật Bản, 10 tháng qua là hơn 2.700 chiếc, trong khi năm 2016 là 6.400 chiếc, giảm gần 60%.
Theo Tổng cục Hải quan, xe con dưới 9 chỗ nhập về đã giảm đáng kể trong thời gian qua, tháng 9 lượng nhập về còn hơn 900 chiếc, tháng 10 cả nước chỉ nhập dao động 878 chiếc, giảm hàng nghìn chiếc so có thời điểm 1 số tháng trước đây, và đặc thù là trong nửa tháng 11 chỉ nhập hơn 300 chiếc.
Không chỉ giảm nhập khẩu để chờ đợi sang năm tài chính 2018 khi có nhiều 1 sốh tân về thuế, phân khúc xế hộp còn xảy ra hiện trạng tồn kho rất lớn. Đại diện 1 số công ty nhập khẩu xế hộp tiếc lộ, có nhiều công ty nhỏ đang tồn kho xe nhập về từ 2016 và cả xe nhập từ 2015 mà vẫn chưa phân phối được. Thậm chí, có các dòng xe được công ty nhập về chỉ để “hứng bụi” chẳng thấy có bạn thèm ngó ngàng tới.
Tâm lý của người mua xe không chỉ muốn có được giá cả hợp lý mà còn quan tâm tới chất lượng và dịch vụ chăm sóc sau phân phối hàng của 1 số hãng và đại lý. Tuy nhiên, có nhiều người có bí kíp và 1 số kỹ sư nhận định, xe tồn kho lâu, dù không sử dụng thì chất lượng cũng sẽ bị xuống cấp giả dụng không được bảo quản theo đúng quy định. Càng tồn kho lâu, dù giá có giảm thì nguy cơ 1 số dòng se bị ế chỏng chơ trong thời gian tới là rất lớn.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn