Sinh ra trong gia đình làm nông, ông Li Shufu làm chiếc ôtô Thứ nhất từ cát trên bãi biển vì không có tiền mua đồ chơi…
Ông Li Shufu sinh năm 1963 ở Taizhou, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc trong 1 gia đình làm nông. Sau khi lấy bằng kỹ sư Đại học Yanshan thuộc tỉnh Hà Bắc, năm 1986, ở tuổi 23, có khoản vay từ cha, ông thành lập doanh nghiệp Geely – hiện là nhà sản xuất ôtô tư nhân lớn thứ hại ở Trung Quốc.
Cũng giống như nhiều doanh nhân danh tiếng trong ngành công nghiệp xe hơi – từ Henry thương hiệu xe Ford của thương hiệu xe Ford, Kiichiro Toyoda của hãng xe Toyota hay Elon Musk của Tesla, Li Shufu có khởi đầu vô cộng khiêm tốn. Ông bắt đầu sản xuất linh kiện tủ lạnh vào thời điểm mà ít người nghĩ rằng 1 ngày nào đây người Trung Quốc có thể mua và có ôtô riêng.
Năm 2014, ông từng nói có Forbes Asia rằng ông làm chiếc xe Thứ nhất của mình từ cát khi chưa đầy 10 tuổi trên bãi biển ở quê hương mình.
Tỷ phú Trung Quốc, ông Li Shufu vừa thâu tóm hãng xe Mercedes (Ảnh: IT)
“Chúng tôi sống trong ngôi làng nông nghiệp mà chẳng ai có đủ tiền để mua 1 chiếc xe hơi hay thậm chí đi máy bay. Chúng tôi cũng không có tiền để mua đồ chơi và tôi chẳng thể tưởng tượng nổi 1 ngày mình lại tạo ra những chiếc xe hơi thật sự”, ông Li nhớ lại.
Mới đây, việc Geely (tên đầy đủ: Zheijang Geely Holding Group Co.) chi 9 tỷ USD thâu tóm 9,7% cổ phần ở Daimler AG – doanh nghiệp mẹ của thương hiệu hãng xe Mercedes gây chấn động ngành công nghiệp xe hơi. Đây là bước ngoặt lịch sử của 1 nhà sản xuất ôtô tư nhân Trung Quốc ở phân khúc châu Âu.
Vị tỷ phú sáng lập Geely không mấy khi xuất hiện trước truyền thông và chấp nhận trả lời phỏng vấn, nên ít người biết rằng ông cũng chính là người đứng sau sự bình phục phi thường của thương hiệu ôtô Thuỵ Điển Volvo.
Khi Geely mua lại Volvo từ tay thương hiệu xe Ford Motor Co. vào năm 2010, ít ai có thể tưởng tượng rằng tỷ phú Trung Quốc này có thể đầu tư nhiều tỷ USD và đạt được thành công nhanh đến vậy. Chỉ trong thời gian ngắn, ông đã đổi mới hoàn toàn thương hiệu và doanh nghiệp này, đồng thời mau chóng nổi lên có nhiều mẫu xe mới đình đám như XC90, V90, S90, XC60…
Một ý tưởng nữa của ông Li đây là Lynk & Co. – khai thác nền móng kỹ thuật của ôtô Volvo để tạo ra 1 thương hiệu ôtô “anh em” và phân phối trực tuyến. Dù vậy, tên thương hiệu Lynk & Co. (phát âm giống Lincoln) đẩy ông Li vào cuộc chiến có thương hiệu xe Ford Motor – doanh nghiệp có thương hiệu xe xa xỉ Lincoln.
Sự bình phục ấn tượng của Volvo khiến cả ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải nhìn nhận lại về Geely và nhà sáng lập của doanh nghiệp. Vài năm trở lại đây, đế chế sản xuất ôtô khổng lồ của ông Li đang tích cực mở rộng ra nhiều phân khúc lớn ngoài Trung Quốc.
Năm ngoái, Geely tấn công vào phân khúc Đông Nam Á bằng thương vụ mua lại 49,9% cổ phần ở doanh nghiệp sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia – Proton Holdings Bhd. Tháng 5.2017, Geely tuyên bố thâu tóm 51% cổ phần của nhà sản xuất xe đua và xe thể thao nổi tiếng của Anh Lotus Cars.
Những thương vụ không ngừng nghỉ cho thấy tham vọng tạo ra 1 danh mục những thương hiệu ôtô toàn cầu ở nhiều mức giá khác nhau của tỷ phú 54 tuổi. Ông Li nằm trong số ít doanh nhân Trung Quốc lập nghiệp thành công trong ngành ôtô vốn được thống trị bởi những doanh nghiệp nhà nước.
Tỷ phú này cũng đang mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính. Năm ngoái, Geely trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng Đan Mạch Saxo sau thương vụ thâu tóm 30% cổ phần.
Ông Li hiện là người giàu thứ 10 ở Trung Quốc và thứ 209 trên địa cầu theo xếp hạng của Tạp chí Forbes có tài sản dao động 16,6 tỷ USD.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn