Trước đề nghị xin được ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối có loại hình xe buýt công cộng, 2 tầng phục vụ khách du lịch của hai công ty trong nước, Bộ Tài chính mới đây gửi văn bản lên Chính phủ có đề nghị công ty (DN) phải tuân thủ đúng pháp luật.
Xe buýt 2 tầng trong thời gian thí điểm ở Hà Nội do công ty trong nước sản xuất, lắp ráp
Cụ thể, Bộ Tài chính dẫn chiếu nhiều quy định về thuế suất thuế nhập khẩu mà Việt Nam tham dự như thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (MFN) hiện là 70% theo Nghị định số 122/2016 của Chính phủ.
Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc trưng trong ASEAN (ATIGA) là 30% ứng dụng đến hết tháng 12/2017 và 0% từ ngày 1/1/2018 trở đi. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc trưng ASEAN và Trung Quốc (trong đây có Việt Nam) là 70% đến hết tháng 12/2017 và 50% từ 1/1/2018 trở đi là 50%. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc trưng ASEAN – Hàn Quốc là 70%; Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc trưng ASEAN – Nhật Bản là 70%….
Với một số văn bản về ưu đãi thuế quan như trên, không có quy định nào cho thấy Việt Nam giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu cho từng loại xe. Đồng thời, Bộ Tài chính cho rằng: Tháng 5/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách bán hàng khuyến khích phát triển vận tải, hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đây có cơ chế về chính sách bán hàng khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải.
Theo đây, chỉ “miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” hay “Miễn lệ phí trước bạ đối có phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch”.
Bộ Tài chính khẳng định: Chính phủ hiện đã có chính sách bán hàng ưu đãi thuế nhập khẩu, khuyến khích sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải, hành khách công cộng bằng xe buýt, không khuyến khích nhập khẩu xe buýt để vận tải hành khách. Chính vì vậy, bộ này đề nghị một số DN tham dự thí điểm thực hiện đúng theo một số quy định hiện hành.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT thông báo cho DN thí điểm trên thực hiện đúng có cơ chế, chính sách bán hàng khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo quy định của Chính phủ.
Được biết, từ tháng 6.2017, một số DN trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt 2 tầng, tầng 2 không có mái che để phục vụ khách du lịch thăm quan Hà Nội. Sau Hà Nội, Đà Nẵng cũng đưa loại hình xe buýt 2 tầng này vào phục vụ du khách thăm quan. Loại xe buýt 2 tầng được sử dụng thí điểm là xe của Trường Hải – Thaco.
Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn lưu hành, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cộng 6 tỉnh đô thị khác là TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang tạm dừng loại hình loại xe nói trên chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn